Thứ sáu 19/04/2024 11:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng ở cơ sở

10:54 | 14/02/2023

(Xây dựng) - Chiều 13/02, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh và Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân chủ trì làm việc với các cán bộ chuyên trách thuộc lĩnh vực xây dựng. Tại buổi làm việc đại diện UBND huyện Nghi Xuân đã trình bày toàn bộ khó khăn trong quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng, đồng thời đề xuất một số kiến nghị, mong muốn Sở phối hợp thực hiện.

Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng ở cơ sở
Ông Nguyễn Quốc Hà - Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: Sở Xây dựng sẵn sàng phối hợp với huyện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Nghi Xuân là huyện Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, công tác quy hoạch, xây dựng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng đã được quan tâm thực hiện; cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông và hạ tầng các khu dân cư đã và đang từng bước được đầu tư tiến tới đồng bộ.

Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng ở cơ sở
Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân mong muốn Sở Xây dựng hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết các vấn đề liên quan đến lập và phê duyệt quy hoạch...

Đến nay, nhiều đồ án quy hoạch quan trọng của huyện đã được hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế xã hội như: Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nghi Xuân được phê duyệt năm 2018; Quy hoạch chung xây dựng khu vực du lịch - đô thị - thương mại ven biển Nghi Xuân – Lộc Hà; quy hoạch chung và quy hoạch phân khu các thị trấn Tiên Điền, Xuân An; quy hoạch phân khu Khu du lịch Xuân Thành gắn với sân golf và vùng phụ cận; quy hoạch phân khu xây dựng Khu đô thị Du lịch Xuân Trường - Xuân Hội và nhiều đồ án quy hoạch chi tiết các khu chức năng…

Năm 2022, huyện Nghi Xuân đã có 97 công trình, dự án trên địa bàn được thẩm định với tổng vốn đầu tư 259 tỷ đồng; 43 công trình dự án được kiểm tra chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng; đảm bảo an toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng.

Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng ở cơ sở
Ông Phạm Văn Tình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị huyện Nghi Xuân tính toán các tiêu chí phù hợp để đưa vào quy hoạch đảm bảo đúng chủ trương của tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Văn Tình – Phó Giám Đốc Sở Xây dựng đề nghị huyện Nghi Xuân lấy tiêu chí của đô thị để lập quy hoạch, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển đô thị và chủ trương thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn tiếp theo của tỉnh.

Ông Hoàng Tiến Anh – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Nghi Xuân nêu lên một số khó khăn trong lĩnh vực quy hoạch sử dụng đất. Các văn bản quy phạm pháp luật trên một số lĩnh vực còn chồng chéo, như: Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn có sự mâu thuẫn, trùng lắp, chồng chéo khiến tình trạng các nhà đầu tư muốn thuê đất để đầu tư dự án phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng do vướng chưa có quy hoạch sử dụng đất dẫn đến làm mất cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Báo cáo đánh giá thực trạng của huyện Nghi Xuân thể hiện: Việc thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xã nông thôn 09 xã ven biển của huyện Nghi Xuân đang gặp một số vướng mắc do 09 xã này đã nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Khu vực du lịch - đô thị - thương mại ven biển Nghi Xuân - Lộc Hà đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1904/QĐ-UBND ngày 21/6/2019…

Đối với một số dự án ở Nghi Xuân, như là Khu đô thị mới Xuân An (giai đoạn 1), Khu đô thị Đông Dương xã Cương Gián, các khu dân cư nông thôn mới… chưa có quy định về việc bàn giao kinh phí quản lý vận hành từ chủ đầu tư, chưa có quy định về bổ sung ngân sách cho cơ quan quản lý Nhà nước tiếp nhận quản lý, vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Do vậy, bất cập từ cả 02 phía (gánh nặng kinh phí từ ngân sách Nhà nước để quản lý vận hành, trách nhiệm đối với công việc, lợi ích của chủ đầu tư) đã tạo ra những rào cản nhất định trong việc bàn giao, quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu dân cư.

Trả lời vấn đề trên, ông Phạm Đức Bằng – Trưởng phòng Kinh tế xây dựng cho biết: Tất cả các vấn đề đều được quy định tại Quyết định số 33/2020 của UBND tỉnh, Sở đã ký ban hành văn bản số 22/2021 hướng dẫn quản lý khu đô thị. Đề nghị địa phương cử cán bộ tiếp quản và quản lý chất lượng Khu đô thị theo đúng quy định lại Nghị định 06/2021. Phía Sở Xây dựng chỉ hướng dẫn trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Về công tác quy hoạch, và vướng mắc trong thủ tục đất đai, ông Hoàng Lê Trang - Trưởng phòng Quy hoạch Xây dựng, Sở Xây dựng cho rằng các quy định chồng chéo về quy hoạch,về cấp đất, cho thuê đất do vướng mắc hướng dẫn từ Bộ Xây dựng nên chúng tôi sẽ đồng hành với phòng chuyên môn của huyện để tháo gỡ.

Ông Phan Lê Hùng – Trưởng phòng Quản lý nhà và bất động sản Sở Xây dựng đề nghị phía địa phương nghiên cứu kỹ Quyết định Số 33/2020 của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng để có sự phối hợp chặt chẽ. Đối với một số khó khăn vướng mắc mà huyện Nghi Xuân đề xuất về lĩnh vực dự án đầu tư công, đề nghị thực hiện theo Luật đầu tư công, vấn đề này sắp tới Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng dẫn cụ thể.

“Về lĩnh vực vật liệu xây dựng chúng tôi đề nghị địa phương đề xuất các phương án, rà soát các nguồn vật liệu xây dựng để chúng tôi tổng hợp báo cáo UBND tỉnh đưa vào quy hoạch. Đề nghị quan tâm đến chất lượng vật liệu xây dựng để đảm bảo chất lượng công trình”, ông Trần Xuân Thạch – Phó phòng quản lý nhà và Bất động sản nói thêm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghi Xuân có nhiều hộ dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, có nhà ở đã xuống cấp muốn xây dựng lại cho kiên cố, an toàn. Tuy nhiên, không thể thực hiện do vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 16 Chương V Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ - Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các trường hợp này cũng không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng có thời hạn. Vấn đề này, Sở Xây dựng sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

UBND huyện Nghi Xuân đề xuất, kiến nghị 6 nội dung: Vấn đề quy hoạch sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất; về đồ án quy hoạch; Quy hoạch chung đô thị mới Nghi Xuân phù hợp với định hướng phát triển đô thị; Quy hoạch chung xây dựng Khu vực Du lịch - Đô thị - Thương mại ven biển Nghi Xuân - Lộc Hà để cập nhật, khớp nối với quá trình lập đồ án Quy hoạch phân khu khu vực ven biển từ xã Xuân Hội đến xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỷ lệ 1/2000; quy hoạch đầu tư hạ tầng từ nguồn ngân sách để tổ chức thực hiện việc đấu giá đất ở theo quy định pháp luật về đất đai…

Đối với 6 kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Nghi Xuân phía Sở Xây dựng đã giải đáp đầy đủ và đưa ra một số giải pháp. Một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng sẽ có văn bản đề xuất giải quyết.

Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng ở cơ sở
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Hà - Giám đốc Sở Xây dựng mong muốn việc giao lưu phối hợp giữa Sở Xây dựng và huyện Nghi Xuân phải rất chặt chẽ, giải quyết nhanh, dứt điểm các tồn đọng. Về quy hoạch mở rộng khu Gia Lách cần khẩn trương triển khai, rà soát điều chỉnh quy hoạch chi tiết và điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo chủ trương của tỉnh đã được phê duyệt. Về quy hoạch sử dụng đất, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, còn rườm rà không cần thiết. Về hạ tầng nhà ở sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh lại Quyết định số 33/2020 cho phù hợp với thực tế. Về quản lý chất lượng áp dụng theo quy định của pháp luật. Tăng cường phối hợp tập huấn về công tác quản lý xây dựng và quy hoạch.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Anh Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân mong muốn tăng cường sự phối kết hợp giữa 2 bên để hoạt động xây dụng ngày càng đi vào nề nếp. Đề nghị Sở Xây dựng Hà Tĩnh kết nối làm việc với Sở Xây dựng Nghệ An để rà soát lại quy hoạch 2 bên bờ sông Lam. Đặc biệt tại buổi là việc Chủ tịch huyện Nghi Xuân bày tỏ mong muốn Sở Xây dựng hỗ trợ để sớm hoàn thành các quy hoạch.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load