Thứ bảy 20/04/2024 07:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Sai phạm tại Ban quản lý dự án bị đề nghị kiểm điểm

21:37 | 03/03/2022

(Xây dựng) - Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân phê duyệt, điều chỉnh dự toán Dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn, tỉnh Hà Tĩnh trên do vi phạm quy định quản lý hợp đồng.

ha tinh sai pham tai ban quan ly du an bi de nghi kiem diem
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm trong phê duyệt, điều chỉnh dự toán Dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn.

Phê duyệt sai gây thất thoát ngân sách

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh, chỉ đạo thực hiện một số nội dung liên quan đến điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn (giai đoạn 1).

Căn cứ theo đề nghị của Ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (do ông Nguyễn Bá Đức làm Trưởng ban), ngày 01/6/2018, chính ông Nguyễn Bá Đức với vai trò Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (phụ trách quản lý xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã ký Quyết định phê duyệt, điều chỉnh dự toán chi phí xây dựng 19 gói thầu thuộc dự án cống Đò điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn giảm so với khối lượng các nhà thầu thực hiện trong thực tế, số tiền giảm hơn 17,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc phê duyệt, điều chỉnh dự toán này là sai, dẫn đến quyết toán công trình chậm, mất uy tín với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh phải trích ngân sách cấp bù để thanh toán cho các hợp đồng.

Văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ: “Do dự án đã kết thúc, hiện không còn danh mục trong kế hoạch đầu tư của Bộ, trường hợp xác định lại dự toán bù giá các hợp đồng tăng, gây vượt tổng mức đầu tư đã được duyệt tại Quyết định 5314/QĐ-BNN-XD ngày 18/12/2018 dẫn đến phải bố trí bổ sung vốn cho dự án, đề nghị (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn) báo cáo UBND tỉnh:

Có kế hoạch bố trí ngân sách địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, tránh gây nợ đọng xây dựng cơ bản và chỉ đạo thực hiện kiểm điểm tập thể, cá nhân trong việc phê duyệt điều chỉnh dự toán chi phí xây dựng các gói thầu xây lắp do không tuân thủ các phương pháp đã thỏa thuận trong hợp đồng và các quy định trong quản lý hợp đồng”.

Một cán bộ công tác lâu năm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản cho rằng, với vai trò là người đứng đầu đơn vị quản lý nhà nước về xây dựng công trình cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Bá Đức và thuộc cấp không chỉ yếu kém về chuyên môn mà còn thiếu tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân; vi phạm Luật Xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vị này còn cho biết, trong quản lý đầu tư xây dựng, hợp đồng là cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện dự án nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bỏ qua các quy định dẫn đến phê duyệt, điều chỉnh dự toán sai.

Ai chịu trách nhiệm số tiền thất thoát khó thu hồi?

Sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh, đề nghị tỉnh xem xét quyết định, xử lý theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh trích ngân sách bù đắp khoản tiền dự toán bù giá các hợp đồng tăng, để Ban quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định.

ha tinh sai pham tai ban quan ly du an bi de nghi kiem diem
Do vi phạm các quy định trong quản lý hợp đồng khiến Dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn quyết toán chậm so với quy định.

Không chỉ thẩm định sai quy định Dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn (giai đoạn 1), Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh Nguyễn Bá Đức cùng các cán bộ phụ trách công tác thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn thẩm định, tham mưu vượt định mức tại Dự án nâng cấp đê La Giang, thị xã Hồng Lĩnh, số tiền gần 27 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản, yêu cầu các nhà thầu thi công và giám sát dự án phải nộp lại ngân sách Trung ương hơn 26 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ thu hồi được 20 tỷ đồng; gần 7 tỷ còn lại không thể thu hồi do đơn vị tư vấn đã giải thể.

“Cần xem xét lại năng lực, trách nhiệm của cán bộ phụ trách công tác thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đầu tư xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là lĩnh vực tác động trực tiếp đến người dân, nhưng người “gác cổng” yếu kém về chuyên môn, để xảy ra nhiều vi phạm, gây thất thoát tiền của nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì phải xử lý nghiêm để tránh hậu quả về sau”, vị cán bộ (xin dấu tên) nói.

Năm 2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang qua thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ với số vốn ban đầu hơn 967 tỷ đồng, năm 2017 điều chỉnh xuống 658 tỷ đồng. Tuyến đê dài 19,2km, hoàn thành nâng cấp vào tháng 6/2018 với chi phí xây dựng hơn 559 tỷ đồng. Đây là công trình phòng chống lũ trọng điểm của Hà Tĩnh, có nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho gần 300.000 người dân với hơn 35.000ha đất canh tác.

Tại dự án này, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xuân Thành thi công gói thầu 01.LG có trị giá hơn 192 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Xuân Thành Group thi công gói thầu 03.LG trị giá hơn 303 tỷ đồng; Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Môn và Công ty TNHH Vĩnh Phúc thi công gói thầu 06.XL trị giá hơn 19 tỷ đồng.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, ai sẽ chịu trách nhiệm khi gần 7 tỷ đồng đến nay chưa thể thu hồi và UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có bỏ sót sai phạm?

Hiện, các hạng mục công trình đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dự án chưa thể quyết toán do vướng mắc trong công tác điều chỉnh giá hợp đồng các gói thầu xây lắp, theo hợp đồng ký giữa Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (ban cũ) và các nhà thầu xây lắp.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load