Thứ tư 24/04/2024 08:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Những dự án giao thông trọng điểm tạo ra chuỗi liên kết, thúc đẩy sự phát triển vùng

16:18 | 20/03/2020

(Xây dựng) – Những năm gần đây, Hà Tĩnh chú trọng quy hoạch hạ tầng giao thông với nhiều công trình trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh tạo ra chuỗi liên kết, thúc đẩy sự phát triển vùng, đồng thời, tăng cường củng cố quốc phòng an ninh.

ha tinh nhung du an giao thong trong diem tao ra chuoi lien ket thuc day su phat trien vung
Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Trường (Nghi Xuân) - Thạch Bằng (Lộc Hà) dài 32,68km.

Cơ sở hạ tầng giao thông được xem là bộ phận quan trọng, là khâu trọng tâm của kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến lợi thế cạnh tranh của tỉnh Hà Tĩnh nhằm thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ. Xác định được điều đó, lãnh đạo các cấp, ban, ngành của địa phương không chỉ ưu tiên đầu tư tuyến đường giao thông chính cấp tỉnh mà các tuyến cấp huyện cũng được chú trọng đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh, huyện và các nguồn hỗ trợ, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu khác… với nhiều công trình, dự án đồng bộ, hiện đại.

Phát biểu chủ trì tại cuộc họp về định hướng chiến lược phát triển giao thông chủ yếu của Hà Tĩnh giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định: “Giao thông là lĩnh vực có vai trò và vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, phải tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến trọng yếu và dồn sức để hình thành các trục phát triển lâu dài”.

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng được HĐND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Văn bản số 51/HĐND ngày 27/02/2017; UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1758/QĐ-UBND ngày 26/6/2017. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 1.495,8 tỷ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh), được đầu tư xây dựng 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 62,12km, đạt quy mô đường cấp III đồng bằng.

Cụ thể, cho đến nay, đoạn đường Xuân Trường (huyện Nghi Xuân) - Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) với chiều dài 32,68km phần lớn đã được thi công hoàn thành; đoạn đường Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) - Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) với chiều dài 12,24km đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng; đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) với chiều dài 7,2km đang lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến triển khai thi công trong tháng 1/2020; đoạn Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) - Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư, chờ bố trí nguồn vốn để triển khai thi công.

Anh Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cho biết, các tuyến đường được đầu tư nâng cấp sẽ giúp những địa phương ven biển phát huy thế mạnh trong phát triển dịch vụ, du lịch đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, kết nối các vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình, đồng thời là tuyến giao thông trọng yếu với vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm như: Đông Nam (Nghệ An), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Hòn La (Quảng Bình) thành chuỗi các khu kinh tế có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực; kết nối các khu du lịch, dịch vụ, dọc bờ biển Hà Tĩnh; tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, tăng cường củng cố quốc phòng an ninh.

Bên cạnh việc xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông trọng điểm, các dự án đầu tư cầu cũng được chú trọng. Đơn cử như công trình cầu Thọ Tường bắc qua sông La (huyện Đức Thọ) có tổng chiều dài toàn tuyến gần 4km. Trong đó, chiều dài cầu trên 300m, rộng 9m; đường kết nối 2 đầu cầu dài gần 3,7km, có thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với nền đường rộng 9m với tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh và được triển khai thi công từ tháng 5/2019.

Dự kiến, cầu Thọ Tường đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt và lâu dài của nhân dân trong vùng, cải thiện cơ sở hạ tầng trong khu vực, mà còn kết nối thuận lợi dự án cầu Yên Xuân (đã được đầu tư) với đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 8A và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

ha tinh nhung du an giao thong trong diem tao ra chuoi lien ket thuc day su phat trien vung
Phối cảnh tổng thể Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội nối liền tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối liền tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nghệ An cũng được xem là một hạng mục có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội. Cầu Cửa Hội có tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu 5.271km, đường hai đầu cầu thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch của các tỉnh ở khu vực miền Trung nói chung và hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng. Cây cầu góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, cải thiện giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh Trần Văn Tùng cho biết thêm, trong năm 2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - đơn vị đã thực hiện đầu tư, giải ngân vốn đầu tư tổng cộng 22 công trình, dự án và quyết toán hoàn thành 16 dự án. Theo đó, giá trị chuẩn bị đầu tư trong năm là trên 2.770 tỷ đồng, giá trị thực hiện đầu tư đạt hơn 689 tỷ đồng đồng, giá trị khối lượng giải ngân đạt trên 695 tỷ đồng.

Nhiều hạng mục, công trình giao thông vượt tiến độ đi vào hoạt động tạo ra chuỗi liên kết thúc đẩy sự phát triển vùng như: Dự án nâng cấp Quốc lộ 15B đoạn Ngã ba Đồng Lộc – Quốc lộ 1A hoàn thành trong tháng 5/2019; dự án đường nối Quốc lộ 1A - mỏ sắt Thạch Khê và một số công trình đường và cầu thuộc dự án Lramp...

ha tinh nhung du an giao thong trong diem tao ra chuoi lien ket thuc day su phat trien vung
Cầu Cửa Hội hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, cải thiện giao thông giữa hai bờ sông Lam.

Xây dựng kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ cho biết: Trong giai đoạn 2020 - 2025, căn cứ vào hiện trạng và sự cần thiết, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh đề xuất nhu cầu nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí khoảng 24.777 tỷ đồng.

Trong đó, nhu cầu vốn để nâng cấp, mở rộng mới 15 dự án là 23.940 tỷ đồng (gồm 8 dự án quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư, 7 dự án đường địa phương do UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định đầu tư); hoàn thành 5 dự án trọng điểm đang triển khai là 837 tỷ đồng”.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load