Thứ năm 25/04/2024 09:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: HUD triển khai dự án Khu dân cư đô thị 9,1ha

09:20 | 14/05/2020

(Xây dựng) - Dự án Khu dân cư đô thị 9,1 ha tại Khu đô thị Bắc Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

ha tinh hud trien khai du an khu dan cu do thi 91ha dat gan 60 tong muc dau tu

Triển khai từ năm 2011, với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ, dự án được quy hoạch đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, tạo môi trường sống văn minh, hiện đại, ổn định đáp ứng được các nhu cầu của người dân địa phương.

Đại diện Tổng Công ty HUD cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, HUD đã thực hiện đầu tư cho dự án khoảng 706 tỷ đồng (đạt xấp xỉ 60% tổng mức đầu tư). Trong đó, đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật hơn 396 tỷ đồng (tiền sử dụng đất đã nộp 213 tỷ đồng) và nhà ở thấp tầng xây thô (146 căn nhà) 310 tỷ đồng.

Cụ thể, HUD hoàn thành toàn bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật (gồm san nền, hệ thống đường giao thông và hè đường, cây xanh hè đường và cây xanh công viên, hệ thống chiếu sáng, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện, cấp nước sinh hoạt...) theo đúng hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan chức năng thẩm duyệt.

Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật này đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng. HUD đang triển khai công tác bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho các cơ quan chuyên ngành của địa phương tiếp nhận, quản lý. Hiện hệ thống cấp nước sinh hoạt và hệ thống cấp điện đã được Công ty cấp nước Hà Tĩnh và Điện lực Hà Tĩnh tiếp nhận, vận hành hoạt động.

Cũng theo quy hoạch, thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tại một số tuyến phố chính, HUD đã đầu tư xây dựng 146 nhà ở thấp tầng trên tổng số 316 ô đất.

Đối với các lô đất còn lại, để tạo không gian kiến trúc cảnh quan thẩm mỹ phù hợp với quy hoạch phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi an sinh xã hội cho dân cư vào sinh sống cũng như phù hợp phong tục tập quán, điều kiện khí hậu tại địa phương, HUD đã triển khai thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công định hướng mẫu tham khảo (đã được Sở Xây dựng thẩm định) để người dân lựa chọn tự đầu tư xây dựng.

Sau khi đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và triển khai thi công các công trình nhà ở thấp tầng theo quy hoạch, hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đủ điều kiện để kinh doanh, HUD đã tiến hành kinh doanh theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Đến nay, HUD đã cơ bản kinh doanh gần hết các sản phẩm tại dự án và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đủ điều kiện. Phần lớn khách hàng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất. Nhiều hộ dân đã yên tâm đến định cư tại dự án.

Đối với công tác đầu tư dự án nhà ở cao tầng trên lô đất CT-01 của dự án, là một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, HUD phải đảm bảo mang lại hiệu quả cho Nhà nước nên HUD đang tập trung nghiên cứu kỹ các phương án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền để mang lại hiệu quả tối ưu cho Nhà nước và phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Được biết năm 2020, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai, đầu tư và xây dựng tại một số dự án, đơn vị trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án Khu dân cư đô thị tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh do HUD làm chủ đầu tư. HUD nhận định, đây là hoạt động bình thường trong công tác quản lý Nhà nước nhằm tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng để kịp thời chấn chỉnh, đồng thời góp phần rà soát các quy định hiện hành, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, hoàn thiện, cải thiện và thúc đẩy môi trường hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tại dự án này, HUD hiện cũng đang tồn tại một số khó khăn. Đơn cử, dự án được triển khai kinh doanh theo từng thời điểm, từng giai đoạn. Tuy nhiên, do quy mô thị trường nhỏ, lại vướng mắc một số vấn đề về xây dựng của khách hàng làm chậm trễ trong công tác xin cấp giấy chứng nhận, gây ảnh hưởng đến công tác kinh doanh, do vậy còn tồn một số lượng sản phẩm...

HUD hy vọng những tồn tại này sẽ được các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh hỗ trợ, tháo gỡ trong thời gian tới.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load