Thứ sáu 29/03/2024 15:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Dự án hơn trăm tỷ đang gấp rút hoàn thiện khi chưa có phê duyệt điều chỉnh dự toán

20:16 | 21/11/2019

(Xây dựng) - Dự án đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh sau gần 10 năm thi công, các hợp đồng cũ đã hết hiệu lực pháp lý. Việc nhiều lần điều chỉnh phụ lục hợp đồng giữa chủ đầu tư với đơn vị thi công liệu có đáp ứng được yêu cầu theo quy định của Luật Xây dựng 2014 để tiếp tục hoàn thiện công trình khi chưa có Quyết định điều chỉnh dự toán công trình?

ha tinh du an hon tram ty dang gap rut hoan thien khi chua co phe duyet dieu chinh du toan
Hội trường của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang được xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh có quy mô 9 tầng, tổng diện tích sàn 8.790m2 với tổng mức đầu tư 75.328 triệu đồng được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 18/01/2010; Đến 30/9/2015 UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 3778/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án và Quyết định số 4175/QĐ-UBND ngày 02/11/2015 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình Trụ sở làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh với tổng kinh phí điều chỉnh bổ sung là 109.237.491.000 đồng.

Đến ngày 21/8/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ban hành Văn bản số 5588/UBND-XD điều chỉnh dự án Trụ sở làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo đề xuất tại Văn bản số 169/BQLDA-KHKT ngày 28/02/2019 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ý kiến đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số1671/SKHĐT-TĐGSĐT ngày 02/7/2019. Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh được gia hạn đến hết ngày 30/4/2020. Ngay sau đó, chủ đầu tư lại ký tiếp phụ lục hợp đồng số 05E/2019/BSPL-TS-SNN ngày 23/8/2019 với đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp (địa chỉ: Tầng 4, toà nhà hỗn hợp Sông Đà, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội) nâng số lần điều chỉnh phụ lục hợp đồng lên lần thứ 5.

Điều đáng nói là sau nhiều lần xin gia hạn dự án và 5 lần điều chỉnh phụ lục hợp đồng với đơn vị thi công thì phía chủ đầu tư vẫn chưa trình được Quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung thiết kế bản vẽ thi công và dự toán kinh phí công trình trình UBND tỉnh ban hành.

Được biết, đây không phải là dự án cấp bách mà chủ đầu tư phải “vội vàng” cho thi công khi chưa đủ cơ sở pháp lý. Liệu có gì khuất tất khi hợp đồng liên tục được điều chỉnh để hợp thức cho nhà thầu cũ mà không đợi hoàn thiện hồ sơ đầy đủ hợp pháp.

Hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công được ký kết từ tháng 11 năm 2010 quy định thời gian thực hiện hợp đồng là 700 ngày, trong khi đó Quyết định 133/QĐ-UBND quy định tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2012. Hiện nay, chủ đầu tư chưa có Quyết định điều chỉnh dự toán 2019 mà đã triển khai thi công rầm rộ, nhiều hạng mục công trình đã hoàn thiện nhưng chủ đầu tư chưa có hợp đồng mới với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật.

ha tinh du an hon tram ty dang gap rut hoan thien khi chua co phe duyet dieu chinh du toan
Tầng 7 Trụ sở làm việc của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh đang hoàn thiện khi chưa có phê duyệt điều chỉnh dự toán.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay chủ đầu tư đang cho nhà thầu triển khai thi công các hạng mục nhà 9 tầng, hội trường và hàng rào phía sau nhưng chưa có Quyết định điều chỉnh dự toán kinh phí, các văn bản pháp lý khác thì đều được ký kết từ năm 2010. Ai sẽ chịu trách nhiệm để công trình tiếp tục được hoàn thiện khi chưa có các điều kiện đảm bảo quy định theo điều 12, Luật Xây dựng 2014 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Liệu một công trình kéo dài gần 10 năm, nhiều hạng mục đã xuống cấp chưa được tổ chức đánh giá, nghiệm thu lại, vậy mà chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thi công xây mới những hạng mục khác khi chưa có phê duyệt điều chỉnh dự toán kinh phí. Ai dám chịu trách nhiệm nghiệm thu công trình khi công trình đang hoàn thiện mà thiếu các điều kiện pháp lý cần thiết theo đúng quy định của Luật Xây dựng và Nghị định 32/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng?

Việc “cầm đèn chạy trước ôtô” của chủ đầu tư bộc lộ sự non kém về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến việc “phớt lờ” các quy định bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Chủ đầu tư “tạo điều kiện” cho nhà thầu tiếp tục thi công mà không lường được hậu quả của việc đang đẩy nhà thầu vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi thi công cả công trình hàng trăm tỷ đồng mà chưa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự toán.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Tuyết Mây

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load