Thứ sáu 19/04/2024 23:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Chủ đầu tư “bật đèn xanh” cho nhà thầu vi phạm?

16:43 | 11/08/2021

(Xây dựng) - Một dự án được đầu tư hơn 4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm đã “tận dụng” đất cải tạo vườn đồi của dân để san lấp công trình. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư lại cho rằng, nếu không tạo điều kiện, họ không về đầu tư?.

ha tinh chu dau tu bat den xanh cho nha thau vi pham
Chủ đầu tư và nhà thầu đã “tận dụng” đất cải tạo vườn đồi của dân để san lấp công trình, làm sai với thiết kế.

Ngày 31/7, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc công trình đường giao thông liên thôn, xã Tân Hương, huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu gian lận trong quá trình thi công. Cụ thể, nhà thầu đã không lắp đặt biển cảnh báo an toàn giao thông và dùng đất cải tạo vườn đồi của hộ dân ngay gần công trình để đắp nền đường.

Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã tìm về xã Tân Hương, huyện Đức Thọ. Có mặt tại công trường và ghi nhận những thông tin phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở. Trên toàn tuyến không có biển cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông.

Tại công trình, xe ô tô và máy xúc đang hoạt động rầm rộ. Bám theo xe tải, chúng tôi phát hiện nơi lấy đất là một vườn đồi gần đó. Tại đây, có một chiếc máy xúc màu vàng đang vận hành hết công suất để xúc đất lên thùng những chiếc xe tải đang chờ sẵn.

Đáng nói, sau khi “ăn đất” đầy thùng, tài xế lái xe mang BKS 38C-070.36, 38C-014.68 và 38C-040.87 không cần dùng bạt để che chắn thành thùng nhưng vẫn vô tư di chuyển đến điểm đổ, khiến đất rơi vãi trên đường, gây bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trườngtrong khu dân cư.

Để hiểu rõ hơn vụ việc này, chúng tôi đã báo tin cho ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Tân Hương. Trước câu hỏi về việc có hiện tượng lấy đất cải tạo vườn đồi trong dân để làm đường? ông Lượng không hề tỏ ra bất ngờ và nói rõ địa điểm khai thác đất đó thuộc thôn Tân Quang của xã này.

“Công trình này do xã làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm. Theo thiết kế thì không phải lấy đất ở đây nhưng do một số hộ dân ở địa phương có nguyện vọng cải tạo vườn đồi nên dôi dư một ít đất”, ông Lượng thông tin.

Trả lời câu hỏi việc sử dụng đất cải tạo vườn đồi để san lấp công trình có được chủ đầu tư cho phép không? ông Lượng cho rằng: “Phía địa phương thì không cho và xã cũng không có quyền để cho nhưng có nói với nhà thầu, nếu như có thể tận dụng được nguồn đất đó, đảm bảo chất lượng, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, môi trường và các yếu tố khác nữa thì chúng tôi cũng coi đó là 1 sự đối ứng của địa phương để họ làm...”.

ha tinh chu dau tu bat den xanh cho nha thau vi pham
Công trình đường giao thông liên thôn đang được nhà thầu tổ chức thi công.

Phóng viên tiếp tục nêu vấn đề: Trong dự toán phải lấy đất tại mỏ, nghĩa là đã tính đến phí tài nguyên, chi phí vận chuyển. Việc lấy đất trong dân để làm đường thì sau này tính toán thế nào? Có trừ tiền đất trong dự toán không, hay hợp thức hóa đơn để quyết toán?

"Cái đó (hóa đơn) là do đơn vị thi công, còn nói thật với em ở trong địa phương Tân Hương đây, nếu phải ra Mỏ lấy đất về đây đổ thì có lẽ họ (đơn vị thi công) sẽ không đầu tư”, ông Lượng trả lời.

Đem vấn đề trên địa bàn thôn Tân Quang, xã Tân Hương có hiện tượng khai thác đất trái phép để làm vật liệu san lấp công trình, một vị cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ) cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý”.

Được biết, Dự án công trình đường giao thông liên thôn có chiều dài hơn 642m (điểm đầu giao với đường trục xã tại nhà Nguyễn Xuân Hồng thôn Tân Quang, điểm cuối giao đường bê tông hiện trạng tại nhà Hoàng Đức Cảnh thôn Tân Lộc, xã Tân Hương) do UBND xã Tân Hương làm chủ đầu tư.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 4,4 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện hỗ trợ, ngân sách xã và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Riêng gói thầu xây lắp được chủ đầu tư ủy thác cho Công ty TNHH Tư vấn và Xây Dựng Hoàng Phan tổ chức mời thầu rộng rãi trong nước, hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng. Sau đó, Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Toàn Tâm (có địa chỉ tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ) được công bố là đơn vị trúng thầu với giá gần 4,1 tỷ đồng (thời gian thi công là 180 ngày).

Đáng nói, mặc dù Chủ đầu tư và đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ đã nhận được phản ánh về việc khai thác đất để lấp nền đường nêu trên nhưng dường như thời điểm đó không có ai chỉ đạo dừng lại. Minh chứng cho thấy, sau 2 ngày kể từ thời điểm báo tin, vùng đất đồi này đã được khai thác mở rộng một cách triệt để.

Dư luận đang đặt câu hỏi hoài nghi về việc có hay không việc chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công “bắt tay” với nhau để trục lợi bất chính từ sự gian lận trên. Trước sự việc này, đề nghị các cơ quan, ban ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Uyên Uyên – Tiến Việt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load