Thứ sáu 19/04/2024 07:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Cần có giải pháp di dời nhà máy nhựa thông gây ô nhiễm

14:57 | 15/07/2019

(Xây dựng) - Hàng trăm hộ dân khối phố 5, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đang phải chấp nhận cảnh sống chung với tiếng ồn và ô nhiễm môi trường do nhà máy chế biến nhựa thông gây ra từ nhiều năm nay. Mặc dù người dân đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Khoảng 300 hộ dân đang bị ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất của nhà máy chế biến nhựa thông.

Cty CP Hà Vinh là đơn vị trực thuộc của Cty CP Contener Nghệ An chuyên chế biến nhựa thông, được xây dựng vào năm 2003 trên địa bàn khối 5, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hơn 300 hộ dân nơi đây phải khổ sở sống chung với ô nhiễm mùi khê, tiếng ồn…

Những người dân nơi đây cho biết, hàng chục năm nay họ phải sống trong môi trường không khí ô nhiễm, cuộc sống của họ đã bị xáo trộn hoàn toàn, ăn không ngon, ngủ chẳng yên và luôn nơm nớp nỗi lo bệnh tật. 

“Toàn bộ nước thải đổ vào bể chứa, tràn hẳn ra môi trường và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chất thải rắn, bao bì ni-long cũng không được xử lý theo đúng quy định. Trời nắng mà ngửi thêm mùi hôi từ nhựa thông chịu không nổi. Những lúc trở trời ngồi trong nhà cũng phải đeo khẩu trang, bịt mũi, trẻ con không ở được phải gửi đi nơi khác”, ông Nguyễn Văn Nuôi khu phố 5, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) tỏ ra hết sức bức xúc trước tình trạng tiếp diễn hàng ngày như thế này.

Bà Lê Thị Đông, khối 5, phường Đại Nài cũng cho biết: “Mỗi khi nhà máy nấu nhựa, các nhà dân phải đóng kín cửa. Mùn than bám đầy trên mái tôn, rèm cửa. Nước thải nhà máy xả ra đen sì, máy thì chạy ồn ào. Chúng tôi rất bức xúc và đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng ô nhiễm này nhưng vẫn chưa được cải thiện”.

Điều đáng nói, tại sao một nhà máy sản xuất chế biến nhựa thông đặt ngay trong khu dân cư của thành phố, mùa nắng thì hôi thối, mùa mưa thì ô nhiễm, đặc biệt là trong quá trình sản xuất nhà máy gây tiếng ồn rất lớn khiến cho cuộc sống của hơn 300 hộ dân xung quanh khốn khổ.

Theo quy định của pháp luật, khoảng cách từ các nhà máy sản xuất phải đảm bảo 300 - 500m so với khu dân cư. Nhưng trên thực tế có thể thấy, nhà máy chế biến nhựa thông này lại nằm sát bên khu dân cư và còn gây ra ô nhiễm môi trường rất lớn?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Hữu Quân - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Nài cho biết: Khoảng 300 hộ dân chịu ảnh hưởng chủ yếu tập trung ở khối phố 5 và một số hộ ở khối phố 6. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần nhận được đơn phản ánh của các hộ dân, trong những lần tiếp xúc cử tri cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến của các hộ dân đòi di dời nhà máy. Khi nhận được đơn phản ánh của người dân, phường kết hợp các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử phạt, cái khó ở đây là vì nhà máy nằm quá sát khu dân cư nên không thể tránh gây tiếng ồn cũng như ô nhiễm trong quá trình sản xuất.

Cũng theo ông Quân, chính quyền địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, phường sẽ có đơn đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường đề xuất phương án di chuyển nhà máy này ra khỏi khu dân cư, nhằm đảm bảo ổn định sản xuất cho nhà máy cũng như cuộc sống của người dân.

Ông Võ Tiến Công - Giám đốc Cty CP Hà Vinh (Hà Tĩnh): Về phía mình, Cty cũng đã tìm cách khắc phục, nhưng nhiều khi do nhà máy sản xuất từ 2 - 3 ca, lại có ca làm đêm nên đã gây ô nhiễm môi trường, cùng với đó, vì là nhà máy sản xuất nhựa thông, nên trong quá trình sản xuất, các tạp chất trong nhựa thông gây nên mùi hôi thối, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ dân sinh sống xung quanh.

Trong lúc chính quyền và nhà máy loay hoay tìm phương án di dời, thì người dân nơi đây hàng ngày hàng giờ vẫn bị tra tấn bởi tiếng ồn và khí thải ô nhiễm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh cần có những giải pháp quyết liệt hơn để di dời nhà máy, trả lại cuộc sống không nơm nớp lo âu cho những hộ dân ở nơi đây.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại nhà máy chế biến nhựa thông gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phường Đại Nài – TP Hà Tĩnh:


Chất thải rắn, bao bì ni-long cũng không được xử lý theo đúng quy định.


Nước thải nhà máy xả ra đen sì, máy thì chạy ồn ào.

Phương Dung – Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load