Thứ bảy 20/04/2024 19:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: 65 năm khắc ghi lời dạy của Người

19:14 | 10/06/2022

(Xây dựng) - Cách đây 65 năm (15/6/1957), Hà Tĩnh vinh dự được đón Bác về thăm. Câu nói “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên” đã trở thành kim chỉ nam cho cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh nỗ lực phấn đấu đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

ha tinh 65 nam khac ghi loi day cua nguoi
Ngày 15/6/1957, Hà Tĩnh vinh dự được đón Bác và đoàn công tác Trung ương về thăm, nói chuyện (Ảnh tư liệu).

Những lời dạy bảo ân cần, sâu sắc

Vào lúc 6h30 ngày 15/6/1957, đoàn xe của Bác vào đến thị xã Hà Tĩnh. Đông đảo các tầng lớp nhân dân đứng hai bên đường phố Phan Đình Phùng phấn khởi, vui mừng vỗ tay đón Bác. Cùng đi với Bác có đồng chí Nguyễn Chí Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Hoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Hoàng Văn Diện - Ủy viên Thường vụ Khu ủy, Chủ tịch Ủy ban Hành chính Liên khu 4.

Bác đã đến nói chuyện với Hội nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Tại Hội nghị, Bác đã biểu dương những đóng góp to lớn của nhân dân Hà Tĩnh trong 9 năm kháng chiến và trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội từ sau ngày hòa bình lập lại. Bác đặc biệt khen ngợi các bà mẹ chiến sỹ đã hết lòng giúp đỡ thương binh, bệnh binh: “Một tỉnh nhỏ như Hà Tĩnh đã có 2.900 anh em thương binh về xã được sự giúp đỡ của nhân dân để sản xuất tự túc. Đó là thành tích đáng kể”. Bác khen về thành tích trong công tác thủy nông, về tổ đổi công, về ngày công phục vụ tiền tuyến, đóng góp lương thực... Bác cũng thẳng thắn phê bình những khuyết điểm, yếu kém.

Bác căn dặn: “Cần phải đoàn kết chặt chẽ thành một khối. Phải đoàn kết giữa lương và giáo, giữa quân và dân, giữa miền Bắc và miền Nam”, “phải ra sức đắp đê chống lụt, chống hạn, phòng hạn cho kịp thời”, “phải sẵn sàng đóng thuế, trả nợ một cách sòng phẳng”, “phải chú ý hoa màu, cố gắng sản xuất mọi mặt”; “đề cao ý thức bảo vệ tài sản chung của Nhà nước, đồng thời phải giữ gìn an ninh, trật tự ở nông thôn”, “phải xây dựng lại thuần phong mỹ tục”, “đề cao kỷ luật lao động trong sản xuất, trong công tác...”. Cuối cùng, Bác nhắc nhở: “Chúng ta phải sẵn sàng vì miền Bắc, đấu tranh thống nhất nước nhà”...

Chuyến thăm Hà Tĩnh của Bác Hồ thể hiện tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, của người đứng đầu Chính phủ đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Chính phủ; động viên, cổ vũ kịp thời cán bộ, Đảng viên, nhân dân Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ sửa sai, chỉnh đốn tổ chức, ổn định tình hình và phát triển kinh tế - xã hội.

ha tinh 65 nam khac ghi loi day cua nguoi
Khu lưu niệm Bác Hồ tại Hà Tĩnh (ảnh: Nguyễn Thanh Hải).

Những lời căn dặn của Người trong buổi gặp mặt là các quan điểm, đường lối, phương hướng nhiệm vụ của Đảng, soi đường, dẫn lối cho Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh phát huy những thành tích đã đạt được, sửa chữa kịp thời những sai lầm, khuyết điểm, cùng nhau đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu đưa phong trào tiến lên, cùng cả nước bước vào thời kỳ mới. Sau sự kiện Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, phong trào thi đua đã diễn ra khắp các địa phương, cơ quan, trường học với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kháng chiến, kiến quốc.

Phấn đấu đưa Hà Tĩnh “nổi bật” như Bác hằng mong muốn

Thực hiện mong muốn của Người: “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên” trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh phát huy truyền thống Xô Viết, cách mạng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đặc biệt trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, kiến thiết quê hương, các thế hệ người Hà Tĩnh đã không ngừng sáng tạo, vươn lên, viết tiếp những trang sử tươi đẹp. Hà Tĩnh trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, đột phá trong phát triển kinh tế. Từ một tỉnh nghèo, nền kinh tế nhỏ bé, lạc hậu, đời sống, thu nhập của người dân thấp kém, đến nay, Hà Tĩnh tự hào đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đạt được nhiều thành tựu nổi trội, toàn diện trên các lĩnh vực.

Từ năm 2016-2020, trước những thời cơ và vận hội mới, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã nỗ lực phấn đấu giành được kết quả quan trọng và toàn diện. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 4,55%, công nghiệp tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Quy mô nền kinh tế gấp hơn 1,4 lần so với năm 2015.

Từ năm 2021 đến nay, Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của tình hình lũ lụt cuối năm 2020, cùng với đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống nhân dân, sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tỉnh đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thu ngân sách năm 2021 đạt gần 17.000 tỷ đồng, vượt gần 40% kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Thu ngân sách quý I/2022 đạt 5.769 tỷ đồng, bằng 35% dự toán tỉnh giao, tăng 52% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh hiện có 173/182 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ trên 95% (cả nước đạt 63,5%); 44 xã nâng cao (cả nước có 305 xã); 03 xã kiểu; 9/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đã thu hút được 55 dự án đầu tư, bao gồm 54 dự án trong nước và 01 dự án đầu tư nước ngoài. Các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn được đẩy nhanh tiến độ triển khai.

ha tinh 65 nam khac ghi loi day cua nguoi
Khắc ghi lời Bác dạy, Hà Tĩnh tự hào đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đạt được nhiều thành tựu nổi trội, toàn diện trên các lĩnh vực.

Quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: Quy hoạch, đất đai, xây dựng cơ bản, tài chính, tài nguyên môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự được tăng cường. Công tác quốc phòng quân sự địa phương được củng cố, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác đối ngoại được mở rộng. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vững mạnh về mọi mặt. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở được đổi mới; chất lượng các mặt công tác xây dựng Đảng được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được nâng lên; cải cách hành chính có nhiều tiến bộ. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong toàn xã hội.

Những thành tích, kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đạt được trong 65 năm qua có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện ý chí quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác là tiền đề quan trọng mở ra hướng phát triển mới, đầy triển vọng đối với địa phương trong thời kỳ phát triển và hội nhập. Hà Tĩnh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra với mục tiêu phát triển nhanh và ngày càng bền vững để báo công với Bác.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load