Thứ năm 28/03/2024 19:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Xu hướng du lịch “tại chỗ” bắt đầu thu hút khách

11:25 | 23/10/2021

Xu hướng du lịch “tại chỗ” với các tour nghỉ dưỡng ngoại thành hay du lịch nội đo đang thu hút khá đông người tham gia, cho thấy tín hiệu đáng mừng trong việc phục hồi ngành kinh tế xanh ở Hà Nội.

ha noi xu huong du lich tai cho bat dau thu hut khach
Cổng làng Đường Lâm. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Khi Hà Nội và các địa phương trên cả nước đang dần trở về trạng thái bình thường mới, ngành du lịch Thủ đô bắt đầu có sự khởi động trở lại trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho khách, các lao động du lịch cũng như cả cộng đồng.

Xu hướng du lịch “tại chỗ” đang thu hút khá đông người tham gia, cho thấy tín hiệu đáng mừng trong việc phục hồi ngành kinh tế "xanh” này.

Du lịch nghỉ dưỡng ngoại thành hút khách

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 kéo dài tới gần 6 tháng và cũng là chừng ấy thời gian buộc người dân phải hạn chế đi lại để phòng, chống dịch, ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của nhân dân. Bởi vậy, khi Hà Nội hết thực hiện giãn cách xã hội, nới lỏng các hoạt động kinh tế, xã hội thì nhu cầu đi du lịch lại càng trở nên cần thiết.

Trong lúc này, khi hoạt động du lịch tại các địa phương chưa hoàn toàn khôi phục lại như trước, thì xu hướng du lịch “tại chỗ” đang là giải pháp hiệu quả.

Tại Hà Nội thời điểm này, ngoài bảo tàng và công viên thì các điểm du lịch khác chưa được mở cửa trở lại. Nhưng thực tế, nhiều du khách vẫn còn dè dặt khi tham quan các điểm này, thay vào đó là xu hướng nghỉ dưỡng cuối tuần tại các resort và homestay khu vực ngoại thành Hà Nội lại tăng cao.

Điều đó không khó hiểu, bởi sau nhiều tháng bị dịch bệnh vừa qua, nhu cầu được nghỉ ngơi, thư giãn tại một nơi có không gian thoáng đãng, không khí trong lành và được hòa mình với thiên nhiên càng trở nên cần thiết đối với nhiều người.

Lợi thế của các mô hình này là nghỉ dưỡng khép kín, khách ít tiếp xúc với nhau, có thể sinh hoạt riêng trong từng điểm lưu trú, phù hợp trong thời điểm dịch bệnh chưa thể dập tắt hoàn toàn. Nhất là lúc này, trẻ em chưa phải đến trường, học trực tuyến nên việc đi lại, nghỉ ngơi càng trở nên thuận lợi.

Giám đốc điều hành Tản Đà Spa Resort, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, ông Nguyễn Văn Quân cho biết ngay sau khi Hà Nội hết thực hiện giãn cách xã hội, các khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được phép đón khách 50% công suất, cũng là lúc lượng khách đặt phòng lưu trú nghỉ dưỡng tại các resort, homestay khu vực ngoại thành Hà Nội bắt đầu quay trở lại.

Ông Nguyễn Văn Quân cũng cho biết nghỉ dưỡng sau thời gian giãn cách xã hội đang là xu hướng của rất nhiều người Hà Nội. Các resort và homestay dọc đại lộ Thăng Long với ưu thế khoảng cách gần, đường đi đẹp, có thể đi về trong ngày đang là lợi thế thu hút khách.

Đặc biệt, du lịch khu vực Ba Vì với cảnh quan đẹp đang rất phát triển với khu nghỉ dưỡng, resort, homestay. 25 trong tổng số 50 phòng của Tản Đà Spa Resort luôn trong tình trạng kín phòng vào mỗi dịp cuối tuần.

Cũng để kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Tản Đà Spa Resort chỉ nhận khách ở “vùng xanh,” đã tiêm vaccine. Khi khách đến phải quét mã QR khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử trùng, yêu cầu đeo khẩu trang, khu vực nhà hàng ăn uống phải tách riêng từng nhóm khách, người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Còn homestay The Moonlight, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, sở hữu không gian rộng lớn với rừng thông, cây cỏ, thảm hoa xanh tươi cùng cách bài trí đẹp đang hấp dẫn khách nội thành Hà Nội muốn hòa mình cùng thiên nhiên.

Tại đây cũng có nhiều tiện ích, từ phòng bếp, khu vực đốt lửa trại, chòi ngắm cảnh trên cây, khu ăn uống ngoài trời, khu vui chơi trẻ em… có thể mang lại nhiều tiện lợi cho khách trong những ngày thư giãn sau dịch.

Quản lý The Moonlight cho biết, ở Sóc Sơn có hàng trăm homestay nhưng hầu hết đều kín phòng vào những ngày cuối tuần. The Moonlight có 3 nhà cho thuê dịch vụ cũng luôn trong tình trạng này. Dù điều kiện đặt ra đối với khách thuê cao hơn các homestay khác nhưng rất nhiều khách quay trở lại đặt phòng và trở thành thân quen.

Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, The Moonlight cũng đặc biệt quan tâm đến sự an toàn trong phòng, chống dịch, chỉ nhận khách đã tiêm vaccine phòng, chống COVID-19, khai báo y tế và chuẩn bị đầy đủ các vật tư phục vụ phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, nhiều resort, homesay ở khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Sóc Sơn, Đông Anh… cũng được nhiều khách lựa chọn nghỉ dưỡng sau giãn cách xã hội.

Khởi động các tour du lịch an toàn nội đô

Cùng với các địa phương trong cả nước bắt đầu khởi động lại hoạt động du lịch, cơ quan quản lý du lịch, các hiệp hội, câu lạc bộ và doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đang xúc tiến xây dựng các tour du lịch an toàn. Trong đó, tour du lịch nội đô được ưu tiên để phục vụ chính nhu cầu của người Hà Nội.

ha noi xu huong du lich tai cho bat dau thu hut khach
Nhà hát Lớn Hà Nội. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 23/10, Công ty Lữ hành Hanoitourist chính thức khai trương tour du lịch bình thường mới "Bộ hành kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia-Nhà hát Lớn-Bắc Bộ Phủ nhằm giới thiệu đến du khách giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo của các công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội.

Trong vòng 1 giờ 30 phút, du khách đi bộ thăm các di sản, khám phá phong cách kiến trúc tiêu biểu của các công trình này gắn với những sự kiện lịch sử của Thủ đô, đất nước.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, tour du lịch sẽ là một trải nghiệm độc đáo, nâng tầm giá trị sản phẩm du lịch và làm cho khách cảm thấy rõ nét hơn về Hà Nội xưa và nay.

Hiện tại, giá tour đang được khuyến mãi sâu nhằm kích cầu du lịch nội đô, thu hút du khách tham quan. Sau tour du lịch bình thường mới “Bộ hành kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội,” Công ty Lữ hành Hanoitourist sẽ tiếp tục xây dựng các tour du lịch bình thường mới khác.

Nhiều công ty lữ hành khác trên địa bàn Hà Nội cũng tính toán đưa các tour du lịch nội đô vào hoạt động nhằm thu hút khách du lịch “tại chỗ”. Thành phố Hà Nội cũng đang xây dựng 4 giai đoạn phục hồi, thu hút khách du lịch nội địa; chú trọng xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn.

Thành phố dự kiến thí điểm mở cửa, thu hút khách du lịch một số khu, điểm du lịch “xanh” đạt chuẩn an toàn trên địa bàn thành phố, ưu tiên những khu, điểm du lịch khép kín, có cơ sở hạ tầng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, có hệ thống sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo.

Thành phố cũng khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay… tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn.

Một mặt, Hà Nội dự kiến cho phép các doanh nghiệp lữ hành đăng ký xây dựng các tour du lịch, caravan khép kín, ngắn ngày đến các điểm du lịch "xanh" trên địa bàn thành phố; triển khai thí điểm tour du lịch, caravan khép kín tại Làng cổ ở Đường Lâm, Vườn Quốc gia Ba Vì, chùa Hương.

Sau đó, Hà Nội sẽ phối hợp với một số tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh, xây dựng phương án mở lại hoạt động trao đổi khách du lịch; cho phép các đơn vị lữ hành xây dựng một số tour du lịch, sản phẩm caravan khép kín đến các tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Thời gian du lịch Hà Nội bị “đóng băng” đang dần qua, thay vào đó, việc trở lại trạng thái bình thường mới đang hé mở nhiều kỳ vọng cho ngành du lịch trong việc phục hồi và phát triển. Trước hết là phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, khám phá của du khách, sau là vực dậy chính ngành du lịch, khi nhiều đơn vị đã cạn nguồn lực do tác động nặng nề của dịch bệnh./.

Theo Đinh Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, lành mạnh

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ về phát triển du lịch năm 2023 và triển khai một số nội dung trọng tâm năm 2024.

  • Lý do bạn nhất định phải đến mùa hoa đẹp nhất trên đỉnh Fansipan

    (Xây dựng) - Một bức tranh vùng cao đẹp ngây ngất đang được vẽ lên tại Fansipan, Sa Pa, với sự bung nở của những loài hoa đẹp nhất, từ anh đào chúm chím khoe vẻ yêu kiều nơi phố núi, đỗ quyên reo sắc thắm rực rỡ trên từng vạt rừng Hoàng Liên Sơn, đến hoa rum trắng lãng mạn tựa trời Âu nơi chân núi Fansipan.

  • Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

    (Xây dựng) - Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên đáng chú ý như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore... Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

  • Gợi ý lịch trình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4/2024

    (Xây dựng) - Lễ 30/4 cận kề, năm nay, chỉ cần tranh thủ nghỉ phép thêm 1-2 ngày là đã có một kỳ nghỉ tương đương với Tết Nguyên Đán, lại chẳng âu lo về việc cúng bái hay thăm hỏi họ hàng như dịp Tết. Chính vì vậy, du lịch Lễ 30/4 đang dần trở thành xu hướng.

  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

  • Quảng Ninh sắp thí điểm du thuyền ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ninh dự kiến thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền đẳng cấp trải nghiệm vịnh Bái Tử Long trong hè năm 2024. Theo đó, lần đầu tiên, du khách sẽ được tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long vào mùa hè này.

Xem thêm
  • Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm thành lập và khai mạc du lịch năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 23/3, tại Quảng trường Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), huyện Cô Tô đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024.

    22:02 | 25/03/2024
  • Miệt cồn Trà Vinh có gì hấp dẫn mà du khách trong và ngoài nước rủ nhau đến khám phá trải nghiệm?

    (Xây dựng) - Trà Vinh vùng đất cuối dòng sông Mekong huyền thoại, được bao bọc bởi hai nhánh sông Cổ Chiên và sông Hậu. Các dòng sông hợp lưu đổ ra biển qua hai cửa sông chính là cửa Cổ Chiên hay còn gọi cửa Cung Hầu và cửa Định An. Các dòng sông đã mang phù sa bồi đắp nên những dãy cù lao, miệt cồn sông nước xinh dẹp, bốn mùa cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Là tài nguyên du lịch quý giá để mời gọi du khách gần xa đến khám phá trải nghiệm.

    17:44 | 25/03/2024
  • Tiên phong phát triển điểm đến du lịch tập trung tại miền Bắc

    (Xây dựng) - Với định hướng tiên phong phát triển trở thành điểm đến du lịch tập trung của miền Bắc, Dragon Ocean Đồ Sơn không chỉ hội tụ hệ tiện ích “tất cả trong một” mà còn là mắt xích kết nối cung đường di sản, mang kỳ vọng góp phần nâng tầm diện mạo du lịch khu vực.

    16:53 | 25/03/2024
  • Hàng ngàn khán giả hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024

    (Xây dựng) – Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 31/3/2024 với nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng nhằm kết nối văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Định được chính thức khai mạc tối 22/3 tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn). Đêm khai mạc thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024.

    10:55 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Bình Định: Du lịch xanh làng phong Quy Hòa mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

    (Xây dựng) - Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 5km về phía Nam, làng phong Quy Hòa thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đang là điểm đến du lịch xanh, văn hóa tâm linh mang nét đẹp cổ kính với kiến trúc của đạo công giáo được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát.

    09:58 | 22/03/2024
  • Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo dịp lễ 30/4 - 1/5/2024 với Traveloka

    (Xây dựng) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, hãy cùng Traveloka khám phá vẻ đẹp huyền bí của Côn Đảo - "địa ngục trần gian" đã từng gắn liền với những câu chuyện trong quá khứ, nhưng nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch thú vị nhất. Đến với Côn Đảo trong dịp 30/4 và 1/5, bạn sẽ được trải nghiệm không gian yên bình của biển cả, khám phá những danh thắng tuyệt vời và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp từ Traveloka.

    18:45 | 21/03/2024
  • Về xứ Nẫu xem giải đua thuyền máy trên đầm Thị Nại

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Grand Prix of Binh Dinh 2024 là sự kiện thể thao quốc tế trên biển lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức. Đây được xem là chuỗi sự kiện đặc biệt, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố biển Quy Nhơn vào cuối tháng 3 này.

    08:19 | 21/03/2024
  • Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch

    (Xây dựng) – Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, trong những năm qua, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) luôn quan tâm, phát triển hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du lịch địa phương.

    12:47 | 20/03/2024
  • Ninh Bình: Doanh thu du lịch 3 tháng đầu năm trên 3.660 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 3 tháng đầu năm 2024, bên cạnh việc tập trung đầu tư, tu bổ, nâng cấp cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, trang thiết bị cho ngành thì doanh thu du lịch tại các điểm du lịch trên toàn tỉnh ước đạt trên 3.660 tỷ đồng.

    22:28 | 19/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load