Thứ bảy 20/04/2024 09:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Về nơi đã từng sốt đất điên đảo, nay như thế nào?

15:27 | 15/05/2021

Cách đây không lâu, từng đoàn xe ô tô về tận đầu thôn, ngõ xóm tại huyện Thạch Thất, huyện Ứng Hòa và một số khu vực ngoại thành Hà Nội để săn lùng đất. Thời điểm đó, giá đất tăng một cách đột biến, đến mức các bộ ngành, cơ quan sở tại phải vào cuộc để điều tiết. Tuy nhiên, những ngày này thực tế tại các địa phương này thì rất yên tĩnh.

ha noi ve noi da tung sot dat dien dao nay nhu the nao
Tại thôn Đồng Táng, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất từng xảy ra sốt đất, nay không một bóng người. Ảnh Cao Nguyên

Còn nhớ, vào đầu năm 2021 giá đất tại một số địa phương đặc biệt ở khu vực ngoại thành Hà Nội có sự biến động. Giá đất được đẩy lên bởi một số khu vực chuẩn bị quy hoạch đô thị, đề xuất xây dựng sân bay, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị hay các siêu dự án hạ tầng giao thông lớn được mở ra,...

ha noi ve noi da tung sot dat dien dao nay nhu the nao
Các nhà đầu tư tập trung về thôn Đồng Táng, xã Đồng Trúc lướt sóng vào đầu tháng 3.2020. Ảnh LDO.

Thời điểm đó, xe ô tô nối đuôi nhau len lỏi về tận đầu thôn, ngõ xóm để săn lùng mua đất. Một số nơi, giá đất tăng theo thực tế, nhưng một số khu vực dựa vào “nghệ thuật” bán hàng, thông tin về quy hoạch mới được các cò đất vận dụng rất tốt để thổi giá lên cao. Có những khu vực dù không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn được cò đất vẽ ra cơ hội sinh lời nhờ các khu đô thị sắp mọc lên để người dân xuống tiền nhằm trục lợi.

Ghi nhận tại nhiều huyện ngoại thành Hà Nội từng xảy ra sốt đất như: Hoài Đức, Thạch Thất, Mê Linh, Ứng Hòa, Đông Anh, Long Biên… cho thấy không còn đất tăng theo giờ, theo ngày như thời gian trước, mà thay vào đó là cảnh ảm đạm, yên ắng.

ha noi ve noi da tung sot dat dien dao nay nhu the nao
Dù không còn người đổ xô về nhưng những số điện thoại vẫn còn được lưu lại trên một số thửa đất. Ảnh Cao Nguyên

Đã hơn một năm trôi qua, nhưng người dân thôn Đồng Táng (xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất) vẫn chưa thể quên được cảnh giữa những ngày phòng dịch COVID-19 thì bất ngờ cò đổ về “họp chợ" ngay giữa cánh đồng của thôn.

Tuy nhiên, ghi nhận vào chiều 14.5, tại khu vực cánh đồng thôn Đồng Táng vẫn còn nhiều dòng chữ ghi số điện thoại của cò mời chào giao dịch đất, nhưng đã vắng bóng người qua lại.

Bà Nguyễn Thị Chuyền (một người dân ở xã Đồng Trúc) cho biết, cảnh tượng xe hơi đỗ đầy ngõ như trước đây không còn lặp lại như trước. Theo bà Chuyền, hồi đó, khi người người đổ về mua đất, chính người dân như bà cũng bất ngờ. “Lâu nay thì không thấy ai đến hỏi han về đất cát nữa, tôi nghĩ họ chỉ đổ về theo dư luận”, bà Chuyền nói.

Hay như đề xuất sân bay vùng thứ 2 của Hà Nội tại huyện Ứng Hòa. Ngay sau đó cò đổ về đây thổi giá, khiến không chỉ đất thổ cư mà đến đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa cũng được săn tìm ở các xã: Trầm Lộng, Đại Hùng, Đại Cường (huyện Ứng Hòa).

ha noi ve noi da tung sot dat dien dao nay nhu the nao
Không còn nhiều đồn thổi, người dân xã Đại Hùng tập trung vào sản xuất. Ảnh Cao Nguyên

Ghi nhận thực tế của phóng viên vào giữa tháng 5.2021 tại huyện Ứng Hòa, thị trường bất động sản trầm lắng, rất ít giao dịch mua bán.

Tại buổi làm việc với Lao Động ngày 11.5, ông Phạm Nam Tiến - Chủ tịch UBND xã Đại Hùng (huyện Ứng Hòa) khẳng định từ đầu năm đến nay trên địa bàn mới có hai giao dịch về đất ở.

Trong khi đó, lãnh đạo xã Đại Cường (huyện Ứng Hòa) cho hay từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn xã chưa có một giao dịch nào về đất đai.

Báo cáo của Bộ Xây dựng trong quý I/2021 cũng nêu rõ, giá đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương có mức ghi nhận tăng cao như: Vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai (tăng 20%), Ba Vì (45%). Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho hay các giao dịch chính thức được ghi nhận trên thực tế hầu như rất ít. Hình thức giao dịch tại các khu vực này chủ yếu là đặt cọc sau đó chuyển nhượng ngay khi giá tăng và xuất hiện nhà đầu tư khác có nhu cầu mua.

Theo CAO NGUYÊN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load