Thứ sáu 29/03/2024 11:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Vẫn còn nhan nhản các công trình “siêu mỏng, siêu méo”

16:32 | 03/07/2020

(Xây dựng) - Hà Nội đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, nhiều tuyến đường sau khi bị cắt xén do giải phóng mặt bằng đã phát sinh các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng (gọi là siêu mỏng, siêu méo). Mặc dù chính quyền thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp để xóa bỏ nhà “siêu mỏng, siêu méo”, nhưng đến nay, những căn nhà “kỳ dị” này vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận.

ha noi van con nhan nhan cac cong trinh sieu mong sieu meo
Công trình xây dựng thuộc diện nhà “siêu mỏng, siêu méo” nằm cạnh số nhà 186, phố Hào Nam, quận Đống Đa đến khi nào mới được xử lý?

Theo Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến năm 2019 vẫn còn 132 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng tồn đọng cũ trước 2005. Đến nay, đã xử lý 27/132 trường hợp (chiếm tỷ lệ 20.4%) đang tiếp tục xử lý 105/132 trường hợp (tỷ lệ 79.6%). Đối với các trường hợp hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông mới (từ năm 2005 đến nay): Tổng số 552 trường hợp; đến nay đã xử lý 510/552 (tỷ lệ 89,31%) đang tiếp tục xử lý đối với 42/552 trường hợp (tỷ lệ 7.6%). UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo không để xây dựng các “nhà siêu mỏng, siêu méo” trên các ô đất này và xem xét thu hồi theo quy định.

Ngoài ra, Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 20/CT – UBND ngày 11/11/2016 về tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, xử lý đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng, kết hợp chỉnh trang đô thị hai bên tuyến đường mới mở, nhưng việc thực thi của các cấp chính quyền vẫn còn chưa nghiêm, nên vẫn tồn tại và phát sinh những trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, mỹ quan đô thị.

ha noi van con nhan nhan cac cong trinh sieu mong sieu meo
Nhan nhản những ngôi nhà “siêu mỏng” trên đường Võ Chí Công.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay trên nhiều tuyến đường như tuyến Vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy, đường Nguyễn Văn Huyên, đường Phạm Văn Đồng... vẫn còn tồn tại những ngôi nhà mọc lên với hình thù kỳ dị, diện tích nhỏ ảnh hưởng mỹ quan đô thị của thành phố.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng vừa được cải tạo, nâng cấp khang trang, nhưng đã xuất hiện ngôi nhà hình tam giác cao 5 - 6 tầng. Ngoài ra, còn nhiều ô đất hình tam giác chưa đến 10m2 đang được quây tôn, che bạt để kinh doanh hàng quán.

ha noi van con nhan nhan cac cong trinh sieu mong sieu meo
Căn nhà hình tam giác trên phố Hào Nam với diện tích chỉ khoảng 10m2.

Tại tuyến phố Hào Nam, công trình “siêu mỏng, siêu méo” vẫn ung dung tồn tại và chưa được quan tâm xử lý dứt điểm. Cụ thể, tại công trình cạnh số nhà 186 phố Hào Nam, phường Cát Linh, quận Đống Đa, sau giải phóng mặt bằng mảnh đất này chỉ còn khoảng 10m2, nhưng vẫn xuất hiện công trình nhà ở quy mô 2 tầng trên mảnh đất siêu bé vào tháng 10/2014. Được biết, khi thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng đường (đoạn từ Bộ Tư lệnh thông tin đến ngã tư Giảng Võ - Cát Linh - Giang Văn Minh) thửa đất này có tổng diện tích là 40,33m2, trong đó diện tích thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng là 30,20m2, sau giải phóng mặt bằng phần đất chỉ còn lại 10,13 m2. Theo thông báo của quận Đống Đa, công trình này phải hợp khối trước ngày 25/5/2012. Tuy nhiên, đến nay đã 8 năm, công trình vẫn vậy và được hoàn thành xây dựng vào năm 2014.

Những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” gây mất mỹ quan đô thị, tồn tại đã nhiều năm như một thách thức đối với công tác quy hoạch Thủ đô Hà Nội. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, giải pháp căn bản để chấm dứt tình trạng trên, không chỉ là vấn đề nguồn vốn, mà mấu chốt căn bản nhất là Hà Nội cần tính đến vấn đề này ngay từ khâu quy hoạch.

Có lẽ rằng, thay vì chạy theo giải quyết từng trường hợp, mà ngay từ khi bắt đầu lập dự án, các cơ quan chức năng phải phát hiện ra các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” có thể sẽ hình thành, từ đó trao đổi với người dân để người dân có phương án thỏa thuận với nhau. Trong trường hợp người dân không thỏa thuận được thì Nhà nước phải đứng ra can thiệp, bởi sau khi giải phóng mặt bằng, giá trị đất mặt phố tăng lên chóng mặt, nên việc hợp thửa, hợp khối cũng phức tạp, chưa kể dễ sinh ra khiếu kiện kéo dài.

Dư luận đang mong chờ vào quyết tâm của người đứng đầu chính quyền Hà Nội, trong việc giải quyết tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”, góp phần đem lại mỹ quan đô thị và nét đẹp cho Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load