Thứ sáu 26/04/2024 02:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Tuỳ tiện trong việc điều chỉnh, thay đổi công năng các tòa nhà?

14:59 | 19/08/2019

(Xây dựng) – Với tốc độ đô thị hoá nhanh, Hà Nội đang có nhiều dự án chung cư cao tầng, toà nhà văn phòng mọc lên nhanh chóng. Trong số đó, không ít những dự án trong quá trình triển khai xây dựng đã thi công sai phép, thay đổi công năng, thiết kế được phê duyệt. Và để hợp thức hoá, nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận nộp phạt, bổ sung hồ sơ rồi sau đó lại trình xin các cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh. Trước thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng TP Hà Nội cần phải siết chặt hơn nữa việc thay đổi công năng các tòa nhà, đồng thời rà soát việc “đi đêm”, đặc biệt trong đó có trách nhiệm của nhà quản lý khi để xảy ra vấn nạn này.


TP Hà Nội cần siết chặt hơn nữa việc quản lý điều chỉnh thay đổi công năng, thiết kế các tòa nhà, chung cư, văn phòng.

Thời gian qua, dư luận đã phản ánh khá nhiều về tình trạng nhiều chủ đầu tư dự án nhà cao tầng, chung cư, tòa nhà văn phòng… tự ý thay đổi công năng tòa nhà. Cụ thể, có dự án đã đưa vào sử dụng được phản ánh với vi phạm là xây dựng sai thiết kế được phê duyệt khi “biến” tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán.

Có những dự án theo thiết kế được phê duyệt ghi rõ chỉ có 6 tầng để làm trung tâm thương mại. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại tự ý sử dụng 6 tầng thương mại này để cho thuê làm văn phòng trục lợi.

Thậm chí có những chủ đầu tư còn vô tư thay đổi thiết kế, công năng tầng kỹ thuật mái bằng việc xây căn hộ penthouse tại tầng này để bán. Đồng thời, chủ đầu tư còn sử dụng một phần diện tích trong tầng kỹ thuật để tiến hành cho thuê văn phòng. Ngoài ra, cũng có những chủ đầu tư còn ngang nhiên “cắt xén” tầng thương mại của tòa nhà để xây thêm căn hộ để bán.

Những vi phạm về thay đổi công năng thiết kế tại các tòa nhà của các chủ đầu tư dự án xây dựng các tòa nhà cao tầng, chung cư, văn phòng ở Hà Nội thời gian qua diễn ra phổ biến. Trong số đó có những dự án bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì tự ý điều chỉnh công năng, thiết kế và xây dựng không đúng với quy hoạch, thiết kế, giấy phép được phê duyệt.

Tuy nhiên, cũng có những chủ đầu tư sau khi bị các cơ quan chức năng phát hiện vi phạm cũng đã nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ gửi các cơ quan chuyên môn xin điều chỉnh công năng, giấy phép xây dựng. Và nếu các cơ quan chức năng đồng ý, chấp nhận điều chỉnh giấy phép xây dựng, quy hoạch… thì những vi phạm trước đó sẽ được “hợp thức hóa” cho các chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án Tổ hợp văn phòng và nhà ở Housinco Tân Triều tại ô đất CT5, KĐT mới Tây Nam Kim Giang I thuộc xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) do  Cty CP Tập đoàn Housinco – Chủ đầu tư có chiều cao 27 tầng nổi (bao gồm: 2 tầng dịch vụ, văn phòng; 25 tầng căn hộ, 1 tum thang kỹ thuật) và 3 tầng hầm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng, Cty CP Tập đoàn Housinco đã tự ý thay đổi thiết kế nâng tổng số tầng văn phòng, dịch vụ từ 2 tầng lên thành 6 tầng. Được biết, hiện tại dự án này đã bị đình chỉ thi công, chủ đầu tư nộp phạt và đã tiến hành làm các thủ tục để xin điều chỉnh lại GPXD theo hướng tăng thêm số tầng.

Sự tùy tiện trong việc điều chỉnh thay đổi thiết kế, công năng của công trình xây dựng các tòa nhà, chung cư, văn phòng… đang là đề tài nóng bỏng nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc nhiều chủ đầu tư tùy tiện thay đổi công năng, thiết kế được phê duyệt ban đầu, sẽ ảnh hưởng đến công năng, không gian sống, chất lượng của tòa nhà, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, tạo sức ép không nhỏ lên hệ thống hạ tầng giao thông quanh khu vực. Mặt khác, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu cứ xây dựng sai phép, thay đổi công năng, thiết kế, sau đó chấp nhận nộp phạt và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trình các cơ quan chức năng để xin điều chỉnh thì sẽ tạo ra tiền lệ không tốt, sẽ ảnh hưởng đến bộ mặt quy hoạch đô thị.

Trong khi đó, nếu như những vi phạm về thay đổi công năng, thiết kế, xây dựng sai phép tại một số dự án, tòa nhà, chung cư… được các cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội chấp thuận, đồng ý điều chỉnh thì chắc chắn sẽ “thoát” cảnh bị cưỡng chế, phá vỡ và sẽ được “hợp thức hóa” vi phạm. Nên chăng, với những văn bản, quy chế quản lý về quy hoạch, kiến trúc, trật tự xây dựng trên địa bàn đã được ban hành, triển khai áp dụng, TP Hà Nội cần siết chặt hơn nữa việc quản lý điều chỉnh thay đổi công năng, thiết kế các tòa nhà, chung cư, văn phòng… góp phần đảm bảo việc xây dựng theo đúng quy hoạch cũng như thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tránh những hệ lụy không đáng có sau này.

Trà Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load