Sáng nay (25/8), tuyến đường Lê Văn Lương bị xảy ra sự cố lún mứt đã thông xe trở lại, để đảm bảo việc đi lại cho các phương tiện qua tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông.
Đường tránh tạm được làm đi vòng qua 'hố tử thần" để vào KĐT của Tập đoàn Nam Cường rồi cắt ra đường Lê Văn Lương kéo dài. Theo ghi nhận của phóng viên tuyến đường tạm có 2 làn, mỗi làn rộng 7,5m và được Phòng Giao thông đô thị cắm biển báo hiệu giao thông đầy đủ. Do ngày đầu thông xe, số lượng phương tiện lưu thông qua khu vực này cũng rất ít. Trên đường tránh, dải phân cách cứng được đặt để chia làn đường. Được biết, tuyến đường tránh tạm này chỉ phục vụ cho ôtô con, xe tải dưới 10 tấn và phương tiện thô sơ.
Theo phương án phân luồng và đảm bảo an toàn giao thông, tuyến đường tạm này cấm xe container, xe rơmoóc và sơmi rơmoóc lưu thông qua đường trục phía Bắc Hà Đông. Các phương tiện muốn qua đoạn đường trên đi theo hướng đường 70 - Lê Văn Lương kéo dài - Khuất Duy Tiến - Đại lộ Thăng Long - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) và ngược lại.
Hiện việc xác định nguyên nhân gây sự cố cũng đang được đơn vị tư vấn kiểm định độc lập do Sở GTVT lựa chọn là Cty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông của trường Đại học GTVT khẩn trương tiến hành. Cũng theo sự chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, hai đơn vị liên quan là Tập đoàn Nam Cường và Cty CP Sông Đà Thăng Long đã bắt tay tích cực hợp tác khắc phục sự cố " hố tử thần" trên trục đường Lê Văn Lương. Hiện Cty CP Sông Đà Thăng Long đã huy động nhân lực, máy móc để gia cố hố móng công trình sạt lở, tổ chức kè hố móng bằng rọ đá phía công trình dự án Usilk City dài 20m, cao 1m. Tập đoàn Nam Cường cũng có những biện pháp chặn những hướng nước chảy khu vực sụt lở; điều tiết mực nước hồ điều hòa đảm bảo thoát nước khí mưa và mở đường tránh để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.
Về việc khắc phục sự cố này, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Cty CP Sông Đà Thăng Long thừa nhận: Hiện nay chúng tôi đang khẩn trương khắc phục thật nhanh những sự cố vừa qua, tôi vẫn khẳng định nguyên nhân sự cố là do thiên tai gây ra. Hiện mỗi bên một nhiệm vụ bên Nam Cường thì thi công đường tạm, còn Sông Đà Thăng Long thì khắc phục vụ sụt lún. Sông Đà Thăng Long khắc phục sự cố bởi vì lợi ích doanh nghiệp, và cũng một phần vì chỉ đạo của Sở GTVT bởi nếu không khắc phục nước cứ tiếp tục chảy vào công trình xây dựng thì không biết bao giờ chúng tôi mới xây dựng được.
Trước thông tin cho rằng, phía Sông Đà Thăng Long đã dừng thi công công trình tòa nhà chung cư 108 này được hơn 1 năm. Phía đơn vị cho thuê cừ đã nhiều lần có công văn đề nghị Sông Đà Thăng Long thanh toán tiền thuê cừ nhưng chưa được thanh toán. Trên thực tế, sau khi bên cho thuê cừ gửi thông báo, đơn vị này đã tiến hành rút các thanh cừ trên toàn tuyến của công trình chỉ còn đoạn đầu là chưa rút.
Về vấn đề này, ông Dũng cho biết: Cừ là do Sông Đà Thăng Long mua chứ không phải thuê, còn các thanh cừ vẫn được cắm ở đó chứ chúng tôi chưa rút các thanh cừ này.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: Trên cơ sở nghiên cứu của TEDI, Cty CP Sông Đà Thăng Long tiếp tục khắc phục sự cố để hoàn trả công trình. Ngoài ra, Tập đoàn Nam Cường cần khống chế cao độ mực nước hồ điều hòa và kiểm tra hệ thống thoát nước bảo đảm thoát nước cho khu vực đồng thời rà soát, kiểm tra toàn tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Hiện Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) đang khẩn trương hoàn chỉnh phương án xử lý kĩ thuật toàn bộ khu vực ảnh hưởng để trả lại công trình nguyên trạng như khi chưa xảy ra sự cố, dự kiến sẽ thông qua vào 27/8. Dự kiến kết quả giám định các mẫu khoan để làm cơ sở kết luận chính xác và khách quan nguyên nhân của sự cố sẽ có trong vòng 5 ngày tới.
Sau đây là một số hình ảnh do PV Báo Xây dựng ghi nhận tại tuyến đường chiều 25/8
Đường tránh đường làm vòng vào KĐT mới của Tập đoàn Nam Cường
Các biển báo giao thông cũng đã được dựng lên.
Vũ Chiến
Theo baoxaydung.com.vn