Thứ tư 24/04/2024 08:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Thay thế cây phong lá đỏ là cần thiết

16:40 | 14/04/2021

(Xây dựng) - Những cây phong lá đỏ sau hơn 2 năm trồng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng không đem về kết quả khả quan sẽ được thay thế bằng cây bàng lá nhỏ. Đây là việc làm cần thiết để thay đổi vẻ đẹp cảnh quan của tuyến đường này.

ha noi thay the cay phong la do la can thiet
Hàng cây phong lá đỏ héo khô trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2018, 262 cây phong được trồng thử nghiệm từ trên dải phân cách tuyến phố Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng. Trong đó, tuyến Nguyễn Chí Thanh trồng 119 cây, tuyến Trần Duy Hưng trồng 143 cây với mục tiêu thay đổi diện mạo cho Thủ đô. Sau 2 năm, bước đầu cho thấy cây chưa thích nghi với điều kiện khí hậu của Hà Nội, 45 cây chết, 217 cây sống nhưng sinh trưởng, phát triển kém. Lá cây sau một thời gian bị héo, cành, nhánh bị khô và hay bị sâu bệnh.

Trước tình hình này, vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc thay thế hàng cây phong lá đỏ trên dải phân cách tuyến phố Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng bằng cây bàng lá nhỏ, đường kính thân 10 - 15cm; chiều cao vút ngọn 6 - 8m. Việc trồng thay thế hệ thống cây xanh mới trên dải phân cách tuyến Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng sẽ được thực hiện trong tháng 4/2021 và hoàn thành trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2021.

Theo các chuyên gia, cây bàng lá nhỏ đã được Thành phố Hà Nội trồng trên các tuyến đường như Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Xã Đàn, Kim Mã… Sau thời gian trồng, cây bàng lá nhỏ phát triển ổn định, phù hợp với không gian đô thị. Loại cây này ít bị sâu bệnh, ít rụng lá, dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc. Thân cây bàng thẳng, lá bàng xanh mướt, tán rộng. Cây vừa tạo bóng mát cho mùa hè vừa đem đến không gian cảnh quan xanh cho Thủ đô.

Trong khi đó, cây phong lá đỏ là không phù hợp để trồng tại Hà Nội, cây chỉ hợp với điều kiện khí hậu ôn đới, thời tiết lạnh trong khi nước ta lại là khí hậu nhiệt đới, thời tiết nóng, mưa nhiều. Khi tiến hành dự án trồng cây phong lá đỏ lại quá vội vàng, không trồng thử 1-2 cây trước mà đưa vào trồng ngay trên dải phân cách của tuyến Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng với số lượng lớn. Do đó mới xảy ra tình trạng cây chết, cây phát triển kém khiến cảnh quan tuyến đường được coi như cửa ngõ của Thành phố bị ảnh hưởng nặng nề.

“Ngày trước ai cũng kỳ vọng dàn cây phong lá đỏ sẽ khiến cho tuyến đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng trở thành tuyến đường đẹp nhất Hà Nội. Thế nhưng cây phong lại không thể chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết mà cứ chết và héo dần. Những người dân như tôi thấy rằng Thành phố cứ trồng loại cây mà sống được trong điều kiện khí hậu như cây bàng lá nhỏ hoặc cây lộc vừng chẳng hạn là tốt nhất”, chị Linh cho hay.

Việc thay thế những cây phong lá đỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng là phù hợp và cần thiết để khôi phục lại vẻ đẹp mỹ quan đô thị của hai tuyến đường này. Các dự án trồng hệ thống cây xanh mới cần được triển khai thực hiện đồng bộ, tuy nhiên dự án cần được tiến hành cẩn trọng, không vội vàng để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất.

ha noi thay the cay phong la do la can thiet
Cây bàng lá nhỏ là loại cây thích hợp để trồng trong không gian đô thị.

Công ty cây xanh cũng như các bên có liên quan cần thử nghiệm trước loại cây mới một cách kĩ lưỡng rồi mới đem đi trồng ở các tuyến đường chính của Thủ đô để không xảy ra tình trạng cây chết, cây phát triển kém. Đồng thời cần lưu ý chọn loại cây xanh đô thị phù hợp, có thể chịu đựng được khí hậu nhiệt đới để phát triển, sinh trưởng tốt.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Ngành Xây dựng Bắc Ninh: Xây dựng đô thị thông minh, đậm đà bản sắc dân tộc

    (Xây dựng) – Song hành cùng sự phát triển lớn mạnh của tỉnh, thời gian qua, ngành Xây dựng Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, bứt phá vươn lên, kiến tạo nên những công trình mang tầm vóc thời đại, giúp cho diệm mạo đô thị Bắc Ninh ngày càng hiện đại - văn minh - đậm đà sản sắc dân tộc.

    15:18 | 22/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Tỷ lệ đô thị hóa đạt 48%

    (Xây dựng) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu đến năm 2025, kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, tỷ lệ đô thị hóa đạt 50%.

    19:16 | 21/04/2024
  • Thành lập Tổ công tác làm Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.

    11:23 | 21/04/2024
  • Phổ Yên (Thái Nguyên): Mục tiêu trở thành đô thị loại II sắp thành hiện thực

    (Xây dựng) – Sau 2 năm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có những bước tiến vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí của đô thị loại II.

    15:39 | 20/04/2024
  • Diện mạo mới, sức sống mới của đô thị Bắc Giang

    (Xây dựng) – Từ một tỉnh có tốc độ đô thị hóa chậm, không gian phát triển đô thị quy mô nhỏ, những năm trở lại đây, diện mạo đô thị Bắc Giang như được khoác lên mình “tấm áo mới”, cảnh quan, kiến trúc ngày càng được mở rộng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

    11:34 | 20/04/2024
  • Nghệ An: Xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật

    (Xây dựng) - Theo định hướng quy hoạch tỉnh, Nghệ An sẽ phát triển mở rộng mạng lưới đô thị với các quy mô khác nhau trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm tạo ra các vùng động lực tăng trưởng theo hướng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

    08:43 | 20/04/2024
  • Thanh Hóa: Xây dựng đề án để đạt tiêu chí đô thị loại I

    (Xây dựng) - Đến năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu xây dựng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I sau khi sáp nhập và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập phường.

    22:18 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

    (Xây dựng) - Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm khang trang, hiện đại.

    21:43 | 18/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load