Thứ sáu 29/03/2024 22:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

14:47 | 07/12/2022

Kỳ họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc với chủ đề năm 2023 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển.”

Hà Nội tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Quang cảnh khai mạc Kỳ họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Sáng 7/12, Kỳ họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự phiên khai mạc.

Về phía thành phố Hà Nội có Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn...

Phát biểu tại Kỳ họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định năm 2022, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, cơ bản và toàn diện trên mọi mặt về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...

Có được những thành tựu trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thủ đô; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy; sự thể chế hóa của Hội đồng Nhân dân thành phố; sự điều hành, quản lý năng động, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt của Ủy ban Nhân dân thành phố; sự quan tâm, chỉ đạo của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và sự đóng góp, ủng hộ của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Hà Nội tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2020-2025 có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng trong quá trình chuẩn bị nội dung Kỳ họp lần thứ 10 của Hội đồng Nhân dân thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xem xét, có ý kiến định hướng về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và tiếp tục chọn chủ đề năm 2023 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển.”

Do đó, các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của thành phố phải siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc dân sinh ngay từ cơ sở...

Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa, quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần của nhân dân, đặc biệt là người có công, các đối tượng chính sách xã hội; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, hàng giả, đầu cơ, tích trữ, găm hàng, không để gây bất ổn thị trường, giá cả, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để nhân dân đón Tết vui tươi an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Hà Nội tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Phát biểu tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng thời gian qua, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới, được Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là “điểm sáng, hình mẫu” trong hoạt động của cơ quan dân cử cả nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tin tưởng kỳ họp của Hội đồng Nhân dân thành phố sẽ kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới, xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, cùng với việc phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển xứng đáng với vị trí, tầm vóc, bề dầy lịch sử của mình, đáp ứng kỳ vọng, niềm tin của nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước.

Hà Nội tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Theo Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, năm 2022, thành phố triển khai các nhiệm vụ trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, thành phố đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Thành phố dự kiến hoàn thành 22/22 chỉ tiêu năm 2022; tăng trưởng GRDP ước tăng 8,8%, thu ngân sách ước đạt khoảng 333.000 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến tích cực.

Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được phát triển.

An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo. Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn.

Hà Nội tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng với các đại biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy vẫn còn một số khó khăn, thách thức và tồn tại, hạn chế, cần được tập trung khắc phục.

Tại kỳ họp này, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ dành thời gian để các đại biểu thảo luận, đánh giá về những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội hiệu quả, sát với yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, thảo luận và thông qua 20 báo cáo, 9 nghị quyết thường kỳ và 14 nghị quyết chuyên đề, trong đó nhiều nội dung rất quan trọng cần tập trung nghiên cứu, trao đổi, thảo luận như kế hoạch tài chính, ngân sách; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và phân bổ ngân sách; kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công; việc thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai...

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cũng thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với Ủy ban Nhân dân thành phố thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn dự kiến về các nhóm vấn đề: kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của Ủy ban Nhân dân thành phố và các cơ quan tại Kỳ họp thứ 3, Kỳ họp thứ 7 của Hội đồng Nhân dân thành phố; chất vấn về 2 nhóm nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn thành phố.

Kỳ họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI diễn ra từ ngày 7-10/12./.

Theo Nguyễn Thắng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load