Thứ năm 25/04/2024 23:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, điều trị các bệnh nhân F0

23:35 | 10/03/2022

(Xây dựng) – Chiều 10/3, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

ha noitang cuong ung dung cong nghe thong tin trong cham soc dieu tri cac benh nhan f0
Toàn cảnh buổi họp.

Trung bình mỗi ngày ghi nhận 27.283 ca F0

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tuần qua trung bình ghi nhận 27.283 ca/ngày, tăng so với kỳ báo cáo trước; ngày cao nhất ghi nhận 32.650 ca. Tính đến ngày 9/3, Hà Nội đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, chiếm tỷ lệ 80% (93/109 mẫu) mẫu bệnh phẩm của các ca dương tính được giải trình tự gen ngẫu nhiên từ 4/12/2021 đến 1/3/2022, trong đó, chiếm ưu thế là biến thể phụ BA.2 (86/93 mẫu). Như vậy, bước đầu đã có những bằng chứng kết luận, chủng Omicron đã là chủng lưu hành chính tại Hà Nội. Trong thời gian tiếp theo, số mắc sẽ tiếp tục tăng do khả năng lây nhiễm cao của biến chủng này.

Thời gian qua, số ca mắc tăng nhanh, tuy nhiên các mục tiêu cốt lõi của hoạt động phòng, chống dịch (kiểm soát tỉ lệ tử vong, chuyển nặng; đảm bảo số mắc không vượt quá năng lực tiếp nhận của hệ thống) vẫn được đảm bảo, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Công tác phòng chống dịch được triển khai quyết liệt, hiệu quả.

Theo đánh giá mức độ dịch trên địa bàn thành phố, đến nay Hà Nội có 66/579 xã, phường, thị trấn cấp độ 1; 187/579 xã, phường, thị trấn cấp độ 2; 326/579 xã, phường, thị trấn cấp độ 3; không có xã, phường, thị trấn nào cấp độ 4. Về công tác tiêm chủng, toàn thành phố đã tiêm được 16.124.773 mũi tiêm. Từ ngày 27-4 đến nay, các bệnh viện, cơ sở thu dung, các địa phương đã tiếp nhận quản lý, điều trị tổng số 495.130 bệnh nhân; hiện đang điều trị 242.971 người…

Bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên

Tại phiên họp, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-9 cho học sinh, sinh viên tại các trường cao đẳng, trung cấp, tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong đó, cơ bản các giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục này đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Các nhà trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hỗ trợ học sinh, sinh viên trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tính đến ngày 10/3 đã có 237 cơ sở giáo dục cho học sinh đi học trở lại; có tổng số 91 nghìn học sinh, sinh viên trở lại trường học trực tiếp, giảm 52% so với tuần đầu tiên khi đi học trở lại. Trong thời gian tới, các nhà trường tiếp tục triển khai hình thực học trực tiếp và trực tuyến; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khi bị mắc Covid-19.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, tuần qua đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn liên quan về công tác phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường học. Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, trong tuần qua đơn vị căn cứu vào đánh giá cấp độ dịch của thành phố để gửi thông báo đến các nhà trường, trong đó những địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3 thì chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến; các nhà trường có cấp độ dịch cấp độ 1 và 2 thì học trực tiếp. Các cơ sở giáo dục đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt vận dụng các hình thức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.

Tại cuộc họp, đại diện Bảo hiểm Xã hội thành phố cho biết, sau khi được UBND thành phố giao nhiệm vụ, đơn vị đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm tháo gỡ về mặt kỹ thuật cấp giấy chứng nhận nghỉ việc được hưởng bảo hiểm cấp cho người lao động khi bị nhiễm Covid-19. Phần mềm này xử lý hoàn toàn tự động, rất nhanh chóng, thuận tiện và đang chờ chạy demo và thử nghiệm. Ngoài ra, đơn vị vẫn duy trì thường xuyên, liên tục việc hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động.

Liên quan tới nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị cần phối hợp triển khai gấp, không chờ tới tuần sau. Đồng thời, giao Sở Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội thành phố tập huấn triển khai đại trà việc dùng chữ ký số, liên quan tới các thủ tục xác nhận bảo hiểm xã hội cho người có nhu cầu. “Đề nghị các đồng chí vào cuộc sớm, có thể tập huấn buổi tối bằng các hình thức trực tuyến. Phải vào cuộc tích cực, hỗ trợ cho người dân thực hiện các thủ tục được thuận lợi”- Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các quận, huyện gồm Mỹ Đức, Thanh Oai, Hà Đông, Quốc Oai, Mê Linh, Sóc Sơn, Phú Xuyên… đã báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tuần qua. Trong đó, các địa phương đặc biệt nhấn mạnh đến chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân; công tác thu dung điều trị các F0 thể nhẹ không triệu chứng; việc phân tuyến điều trị cho các bệnh nhân nặng phải chuyển tầng; bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trực tiếp tại trường. Các địa phương cũng đề nghị thành phố tăng cường chỉ đạo các lực lượng y tế tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương khi hệ thống y tế cơ sở quá tải.

Là một trong những nơi đông dân và gặp tình trạng quá tải hệ thống y tế cơ sở, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, trong tuần qua, ngoài các tổ Covid-19 cộng đồng, quận đã được thành phố tăng cường 139 cán bộ y tế để hỗ trợ cho trạm y tế của 14 phường của quận. Nhờ đó, các cơ sở đã giải quyết tốt hơn các thủ tục hành chính và công tác tiêm chủng cho người dân. Đại diện UBND quận Hoàng Mai cũng cho biết, để giảm tải áp lực cho hệ thống y tế phường Hoàng Liệt, quận đã tổ chức thêm 1 trạm y tế ở khu HH Linh Đàm. Ngoài ra, quận cũng đã thành lập 1 trạm riêng để chăm sóc, giải quyết thủ tục F0 cho khu HH Linh Đàm. Nhờ vậy, cho đến nay người dân không còn đến trạm y tế phường để giải quyết thủ tục hành chính.

Phát huy vai trò của Tổ hỗ trợ quản lý và điều trị F0 tại nhà

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà nhận định, biến thể phụ BA.2 (chủng Omicron) chiếm ưu thế trong các ca F0 tại Hà Nội, với tốc độ lây lan nhanh. Tuy nhiên, bệnh nhân ở tầng 2 tầng 3 có chiều hướng giảm nên những ngày qua, tỷ lệ F0 nhập viện chỉ chiếm 1-1,5%. Thành phố Hà Nội đã chủ động kiểm soát được dịch bệnh ở ngưỡng an toàn, song ngành Y tế vẫn tiếp tục giải trình tự gen để có các giải pháp ứng phó phù hợp với tình hình chung.

Để phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các các quận, huyện, thị xã tăng cường ứng dụng phần mềm trong quản lý F0 điều trị tại nhà; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng mũi 3 khi được phân bổ; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn F0 điều trị tại nhà; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, y tế tại địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc bán thuốc Molnupiravir tránh việc găm hàng, tăng giá…

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, tuần qua số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao, trong đó ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Mặc dù số ca mắc Covid-19 cao, nhưng số bệnh nhân thể nặng đang điều trị tại tầng 2, tầng 3 lại giảm. Với sự tham mưu của lực lượng y tế, Thành phố luôn triển khai kịp thời các giải pháp ứng phó, nên đến nay tình hình dịch luôn được kiểm soát.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch lên hàng đầu; tuyệt đối không được chủ quan lơ là trong bất cứ tình huống nào. Đồng chí cũng nhắc nhở một số địa phương chưa nghiêm túc khi một số thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch không tham gia phiên họp của Thành phố. Tình hình dịch vẫn diễn biến hết sức phức tạp, vì thế phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, thành phố và thông điệp 5K một cách triệt để. Trong đó, các địa phương đề cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị khi mắc Covid-19.

“Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, thực chất, hiệu quả của các địa phương, trong đó có các cơ quan báo chí của thành phố để người dân nắm đầy đủ thông tin về dịch bệnh, từ đó có cách thức xử lý tốt nhất, không rơi vào tình trạng khủng hoảng khi mắc Covid-19. Đặc biệt, cần tuyên truyền để người dân không hoang mang dẫn đến việc lạm dụng xét nghiệm nhanh Covid-19 không cần thiết, từ đó gây lãng phí và khan hiếm vật tư y tế” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt công tác quản lý bệnh nhân F0 tại nhà, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương quản lý tốt các Tổ hỗ trợ quản lý và điều trị F0 tại nhà, hoàn thiện việc kiện toàn Tổ Covid-19 cộng đồng để báo cáo Sở Y tế cũng như Ban Chỉ đạo thành phố ngay trong ngày 10/3. Theo đó, cần phân công rõ trách nhiệm từng thành viên, thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả. “Cùng với đó, các địa phương cần chú trọng giải quyết các thủ tục hành chính cho các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý thủ tục hành chính quản lý F0 tại nhà. Theo đó, Sở Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm Xã hội và Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương giải quyết về vấn đề hạ tầng, cần thiết huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thành phố. Nêu tình trạng ở một số cơ sở tốc độ bao quát và xử lý chuyển tầng còn chậm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương cần phải tập trung bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao. “Không được chủ quan, chỉ cần chậm một chút là có thể nguy hiểm đến sinh mạng người dân” – Phó Chủ tịch UBND thành phó nhấn mạnh.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load