Thứ sáu 19/04/2024 20:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Rà soát định kỳ, thường xuyên các dự án có sử dụng đất chậm triển khai

17:47 | 10/08/2022

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra, rà soát các dự án, việc này phải được thực hiện thường xuyên, định kỳ hàng năm.

Ngày 9/8, Ban Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức họp bàn về giải pháp thực hiện.

ha noi ra soat dinh ky thuong xuyen cac du an co su dung dat cham trien khai
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát định kỳ, thường xuyên các dự án có sử dụng đất chậm triển khai (Ảnh minh họa).

Hơn 700 dự án được phân loại, xử lý

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường, trong quý II/2022 và tháng đầu quý III/2022, Tổ công tác liên ngành thành phố đã tổ chức làm việc với UBND các quận, huyện, thị xã để kiểm tra, rà soát, hậu kiểm và phân loại các dự án. Qua rà soát, toàn thành phố có hơn 700 dự án với hơn 5.000ha chậm triển khai.

Đối với 135 dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, sau Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 8/4/2022, Tổ công tác tiếp tục báo cáo UBND Thành phố chấm dứt hoạt động dự án theo quy định đối với 7 dự án trong số 68 dự án đã xử lý xong.

Trong đó, 11 dự án đang triển khai theo tiến độ đã được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh; 12 dự án đề nghị loại bỏ khỏi danh sách do trùng lặp, nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu khi chưa có ý kiến của UBND Thành phố; 45 dự án, tiếp tục báo cáo UBND Thành phố chấm dứt hoạt động dự án theo quy định.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, rà soát, đề xuất xử lý đối với 67 dự án. Trong đó, 14 dự án đã báo cáo đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật; 11 dự án mới có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án, văn bản lựa chọn chủ đầu tư nhưng chưa có dự án được chấp thuận, chưa được giao đất, cho thuê đất, chưa triển khai thực hiện; đang kiểm tra, xem xét chấm dứt hiệu lực văn bản chấp thuận theo quy định của pháp luật; 42 dự án còn lại đang tiếp tục rà soát, phân loại để báo cáo đề xuất.

Đối với 404 dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đến nay đã xử lý xong 213 dự án, trong đó 105 dự án với tổng diện tích 299ha đất; sau thanh tra, kiểm tra, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục các tồn tại, đề nghị đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai. 37 dự án với tổng diện tích 1.878,7ha đất được kiến nghị trình UBND Thành phố thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động dự án.

71 dự án với tổng diện tích 12,3ha đất chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, UBND Thành phố quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp thêm cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn.

Với 191 dự án còn lại, Tổ công tác liên ngành thành phố đã tổ chức làm việc trực tiếp với từng quận, huyện, thị xã để phân loại thành 9 nhóm dự án và phân công các sở, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện.

Đối với 173 dự án đang được UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đề xuất xử lý, Tổ công tác liên ngành thành phố đã làm việc trực tiếp với UBND các quận, huyện, thị xã để rà soát cụ thể từng dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật theo giai đoạn.

Phân loại rõ dự án để phân trách nhiệm quản lý

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông chỉ rõ, trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện có hơn 700 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai nằm tại các địa bàn quận, huyện. Việc xử lý các dự án này đã được HĐND Thành phố giám sát qua nhiều nhiệm kỳ.

Quá trình xử lý về cơ bản đã tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các dự án đi vào hoạt động, giải phóng nguồn lực về tài chính, đất đai, tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Với các dự án chủ đầu tư cố tình không triển khai sẽ phải cương quyết xử lý, thu hồi.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông cho biết, từ nay đến cuối năm danh sách dự án còn nhiều biến động, thay đổi. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát thường xuyên, nhanh chóng có biện pháp xử lý, sớm đưa đất vào sử dụng có hiệu quả.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị các bên tiếp tục kiểm tra, rà soát, tổng hợp các dự án thuộc đối tượng chậm triển khai, chậm đưa đất vào sử dụng. Việc phân loại, xử lý các dự án căn cứ pháp luật về đầu tư, đất đai.

Còn Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, việc kiểm tra, rà soát các dự án, việc này phải được thực hiện thường xuyên, định kỳ hàng năm là vô cùng quan trọng. Kết quả thống kê, phân loại với từng loại dự án là cơ sở để phân rõ trách nhiệm xử lý đối với từng đơn vị, sở, ngành. Việc xử lý cần thực hiện theo nguyên tắc là dự án lớn làm trước, nhỏ làm sau.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng nhắc nhở các bên phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, cụ thể là chấp hành các quy định về gia hạn của Luật Đất đai 2013 và Luật Đầu tư 2020. Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu, đến hết tháng 10/2022 cần có các kết quả rà soát cụ thể, phương án xử lý của từng dự án để tổng hợp báo cáo HĐND thành phố.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load