Thứ bảy 20/04/2024 17:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Phố cổ “ngủ” trước thềm Xuân

16:44 | 04/02/2021

(Xây dựng) - Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã hoành hành điên đảo khắp các châu lục nhưng người Hà Nội vẫn không thể lường được chỉ trong vòng 10 ngày, sự tái xuất của Covid-19 đã làm phố cổ tê liệt nhanh đến vậy. Không những không còn cảnh tấp nập người xe mua bán mà các hoạt động kinh doanh cầm chừng giờ đây cũng đang khép dần lại.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi lại những góc phố cổ lặng lẽ “cửa đóng then cài”, đi vào giấc ngủ trước thềm Xuân, khi cái Tết còn cách cả tuần lễ nữa. Một giấc ngủ chưa hẹn ngày thức giấc.

ha noi pho co ngu truoc them xuan
Một góc phố Tạ Hiện

Phố Tạ Hiện vốn luôn nhộn nhịp với các quán bia, quán nhậu, bar hoạt động xuyên đêm. Đây là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát với số ca lây nhiễm tăng trong cộng đồng, các cửa hàng phải đóng cửa, tạm thời ngưng hoạt động để tránh tập trung đông người.

ha noi pho co ngu truoc them xuan
Các cửa hàng kinh doanh bia, quán ăn vặt quanh phố Tạ Hiện cũng phải đóng cửa để phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn.
ha noi pho co ngu truoc them xuan
Phố Tạ Hiện vắng khách, ít người qua lại.

Theo Thông báo số 32/TB-VP UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các cửa hàng kinh doanh dịch vụ Karaoke, Vũ trường, quán bar trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động từ 0h00 ngày 01/02/2021 để đảm bảo công tác phòng dịch bệnh Covid-19 cho đến khi có thông báo mới; các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có biện pháp phòng, chống dịch (thường xuyên sát khuẩn bề mặt tiếp xúc, dung dịch sát khuẩn tay, ngồi giãn cách, vách ngăn, nhân viên phải đeo khẩu trang).

Một chủ quán bar trên phố Tạ Hiện cho biết, sau khi nhận được thông báo đóng cửa các quán karaoke, vũ trường, quán bar, quán của anh đã chấp hành nghiêm túc, đóng cửa ngưng hoạt động để phòng dịch bệnh Covid-19 lây lan.

“Quán đóng cửa cũng ảnh hưởng đến doanh thu của quán và thu nhập của nhân viên. Mặc dù vậy nhưng tôi vẫn chấp nhận đóng cửa để đảm bảo an toàn cho cả tôi, nhân viên và khách hàng. Tôi mong dịch sẽ được kiểm soát tốt, không còn ca lây nhiễm nào trong cộng đồng để sắp tới mọi thứ trở lại bình thường, quán được mở lại và Tết được yên vui”, chủ quán chia sẻ.

ha noi pho co ngu truoc them xuan

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng trên phố Hàng Gai vẫn chưa thể hồi phục. Nhiều cửa hàng đã đóng cửa một thời gian dài hoặc sang nhượng, cho thuê lại mặt bằng.

ha noi pho co ngu truoc them xuan

Một loạt cửa hàng trên phố Hàng Gai đóng cửa nghỉ bán.

ha noi pho co ngu truoc them xuan

Đồng cảnh ngộ với phố Hàng Gai, phố Hàng Bông cũng trở nên đìu hiu, vắng vẻ hơn trước.

Chị Nguyễn Thu Phương đã sống trên phố Hàng Bông nhiều năm nay. Chị cho biết kinh tế năm vừa qua rất khó khăn, không có khách du lịch tới tham quan Hà Nội nên các cửa hàng bán vé, bán tour, quà lưu niệm… thay nhau đóng cửa, không còn mở lại để kinh doanh. Có thời gian dịch lắng xuống, một vài cửa hàng mở lại nhưng do doanh thu quá thấp nên lại tiếp tục đóng cửa.

ha noi pho co ngu truoc them xuan
Phố Hàng Trống vắng lặng trước thềm Tết Tân Sửu 2021.
ha noi pho co ngu truoc them xuan
ha noi pho co ngu truoc them xuan
Nhiều tuyến phố cổ vắng người qua lại, im lìm ngay khi Tết đang cận kề.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load