Thứ bảy 20/04/2024 19:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Nhiều chung cư cải tạo phòng kỹ thuật để cho thuê, vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy

12:33 | 02/12/2021

(Xây dựng) - Nhiều chủ đầu tư ngang nhiên cải tạo tầng kỹ thuật thành căn hộ, văn phòng để bán, cho thuê trái phép. Mặc dù, vi phạm đã bị cơ quan chức năng đánh giá là “vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy” nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để, khiến các chủ đầu tư nhờn luật, tiếp diễn sai phạm.

ha noi nhieu chung cu cai tao phong ky thuat de cho thue vi pham nghiem trong quy dinh ve phong chay chua chay
Tầng kỹ thuật bị cải tạo thành văn phòng cho thuê tại chung cư 102 Thái Thịnh (phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã trở thành vấn nạn tại nhiều thành phố hiện nay, xảy ra cả với các công trình dân cư và các dự án lớn. Trong đó, tình trạng nhiều chủ đầu tư biến tầng kỹ thuật thành căn hộ, văn phòng để bán, cho thuê kiếm lời hàng chục tỷ đồng, gây thiệt hại cho người mua, bức xúc dư luận, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy… đang ngày càng phổ biến.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, thời gian gần đây hàng loạt các chung cư tại Hà Nội bị chủ đầu tư tự ý cải tạo phòng kỹ thuật thành văn phòng cho thuê. Điển hình, tại chung cư 102 Thái Thịnh (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) hơn chục năm, chủ đầu tư chiếm dụng tầng kỹ thuật, cho thuê thu lợi trái phép, đặc biệt gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự tòa nhà, gây nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ.

ha noi nhieu chung cu cai tao phong ky thuat de cho thue vi pham nghiem trong quy dinh ve phong chay chua chay
Tại hành lang lối đi bộ lên tầng M ( tầng 5) là biển treo của Công ty Cổ phần tập đoàn Nhà phố Việt Nam.

Tại tầng M (tầng 5) – vốn được sử dụng là phòng kỹ thuật của tòa nhà nhưng thực tế hiện nay lại đang là văn phòng của Công ty Cổ phần tập đoàn Nhà phố Việt Nam. Tầng M được quây bằng tường và kính với diện tích sử dụng khoảng 780m2 đang được Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhà phố sử dụng làm văn phòng giao dịch, trong đó bao gồm một phần diện tích sân sinh hoạt cộng đồng và khu thể thao căn hộ. Qua kiểm tra hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu tầng M tòa nhà, tầng M chưa được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, “Vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy” theo điểm c khoản 1 điều 17 Nghị định 136/NĐ-CP.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhà phố Việt Nam và các đơn vị liên quan đến khu vực của tầng M ngừng hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 20/10/2021, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng đã có văn bản đôn đốc thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội về xử lý dứt điểm sai phạm tại tầng M chung cư 102 Thái Thịnh. Theo đó, Sở Xây dựng đến nay chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện giải quyết vụ việc của UBND quận Đống Đa. Sở Xây dựng tiếp tục đề nghị quận Đống Đa kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án mà Sở đã kiến nghị.

Nhưng đến nay, theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khu vực tầng M vẫn đang được Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhà phố Việt Nam sử dụng làm văn phòng làm việc.

ha noi nhieu chung cu cai tao phong ky thuat de cho thue vi pham nghiem trong quy dinh ve phong chay chua chay
Qua quan sát từ khu vực sân sinh hoạt cộng đồng có thể thấy phòng kỹ thuật đang được sử dụng như văn phòng làm việc tại chung cư 102 Thái Thịnh.

Ngoài ra, còn có rất nhiều những chủ đầu tư lợi dụng qua mặt cơ quan chức năng để cải tạo tầng kỹ thuật thành các văn phòng để cho thuê như: Dự án chung cư cao cấp Dolphin Plaza (quận Nam Từ Liêm) cũng được chủ đầu tư chuyển đổi công năng phòng sinh hoạt cộng đồng thành 9 căn hộ để bán và cho thuê tại tầng 4.

Hay tại chung cư Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) chủ đầu tư đã cho thuê tầng kỹ thuật làm quán bia, khiến cư dân bức xúc từng căng băng rôn phản đối.

ha noi nhieu chung cu cai tao phong ky thuat de cho thue vi pham nghiem trong quy dinh ve phong chay chua chay
Theo Sở Xây dựng, việc chủ đầu tư cho thuê tầng 2, tầng 3 khối nhà kỹ thuật làm quán bia là sử dụng sai công năng.

Với những vi phạm trên, các chủ đầu tư đã kiếm lời hàng chục, thậm chí là hàng trăm tỷ đồng trong một dự án. Điều này không chỉ gây thất thoát ngân sách Nhà nước, mà còn ảnh hưởng lớn đến an toàn kỹ thuật tại chính khu chung cư đó, làm vỡ quy hoạch tổng thể xây dựng của khu vực và vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy.

Để xảy ra tình trạng vi phạm trên, trước hết cần phải xem xét lại vai trò của các bên, từ chủ đầu tư công tác quản lý Nhà nước. Theo đó, công tác xử lý vi phạm của chính quyền địa phương còn chưa thực hiện nghiêm túc, có trường hợp sai phạm, nhưng khi đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện lại không lập biên bản xử phạt ngay, mà một thời gian sau đó, khi báo chí vào cuộc họ mới quay lại lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Liên quan đến các dự án chung cư, nhà cao tầng cải tạo phòng kỹ thuật để cho thuê trục lợi, vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy. Báo điện Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load