Thứ sáu 29/03/2024 15:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân ra đường không lý do chính đáng bị xử lý như thế nào?

16:53 | 24/07/2021

Theo Nghị định 117, người dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ra đường trong trường hợp không cần thiết, không giữ khoảng cách tối thiểu sẽ bị xử phạt 1-3 triệu đồng.

ha noi nguoi dan ra duong khong ly do chinh dang bi xu ly nhu the nao
Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 6h sáng 24/7.

Sáng 24/7, Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố dựa trên nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày.

Theo đó, từ 6h sáng nay, Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của chỉ thị mới ban hành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, đơn vị sẽ căn cứ vào Nghị định số 117/2020 để phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch trên địa bàn.

Tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020 quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế".

Như vậy, người dân ra đường không có lý do chính đáng, không trong trường hợp cấp thiết được Hà Nội quy định sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng. Việc không đeo khẩu trang hoặc không giữ khoảng cách 2 m nơi công cộng cũng sẽ bị xử phạt 1-3 triệu đồng do vi phạm Nghị định 117.

Bên cạnh đó, việc không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch thì bị phạt tiền 10-20 triệu đồng, quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định 117...

Theo Nguyễn Trường/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load