Thứ sáu 29/03/2024 05:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân đề nghị chính quyền sớm tháo gỡ vướng mắc tại dự án 302 Cầu Giấy

18:10 | 02/10/2021

(Xây dựng) – Bỏ ra hàng tỷ đồng để được sở hữu căn hộ hạng sang nhưng những gì cư dân dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy nhận được lại chưa như mong muốn. Đặc biệt vừa qua, trong khi người dân Thủ đô và một số địa phương trên cả nước được Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN hỗ trợ giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì những cư dân tại đây lại chịu nhiều thiệt thòi và chưa được xem xét hỗ trợ đúng mức.

ha noi nguoi dan de nghi chinh quyen som thao go vuong mac tai du an 302 cau giay
Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy (Ảnh TL).

Hàng chục hộ dân không được hỗ trợ giảm giá điện

Mới đây, Ban đại diện cư dân chung cư Discovery Complex đã có văn bản kiến nghị với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư TMDV Cầu Giấy (Công ty Cầu Giấy) về việc giảm tiền điện tháng 7 và tháng 8/2021 theo chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ khó khăn cho người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ngày 27/9/2021, Công ty Cầu Giấy có Thông báo số 1524/HĐQT trả lời cư dân. Tại thông báo này, chủ đầu tư thông tin việc Công ty này vẫn chưa được ngành Điện hỗ trợ giảm giá tiền điện trong tháng 7 và tháng 8/2021 theo chủ trương của Chính phủ.

Nội dung thông báo nêu rõ, từ thời điểm Chính phủ có Nghị quyết và Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo đến nay – Công ty Cầu Giấy vẫn chưa nhận được bất cứ khoản tiền hoặc thông báo trả lời được giảm tiền điện của Công ty Điện lực Cầu Giấy.

Tìm hiểu được biết, việc cư dân chưa được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ nguyên nhân là bởi chung cư Discovery Complex chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, cư dân chưa được ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với Công ty Điện lực Cầu Giấy.

Một số hộ dân cho biết, việc công trình chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy đã khiến họ chưa thể làm thủ tục cấp sổ đỏ. Do vậy, không ít gia đình gặp phải khó khăn trong việc xin học cho con đúng tuyến, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống.

Để giải quyết những vướng mắc này, phía chủ đầu tư cho rằng, Công ty đang tích cực giải quyết với các cơ quan có thẩm quyền, đảm baỏ quyền lợi chính đáng cho các hộ dân tại chung cư 302 Cầu Giấy.

Cụ thể, ngày 25/8/2021, Công ty có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy và Công ty Điện lực Cầu Giấy về việc đề nghị hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện cho các hộ dân tại tòa nhà số 302 Cầu Giấy theo Nghị quyết của Chính phủ; Đồng thời, kiến nghị bàn giao Trạm điện cho Công ty Điện lực Cầu Giấy quản lý, bán điện trực tiếp cho hơn 500 hộ dân tại đây.

Đến ngày 8/9/2021, Sở Công Thương Hà Nội có Văn bản số 3891/SCT-QLNL về việc hỗ trợ giảm tiền điện cho các hộ dân và bàn giao công trình điện sang ngành Điện quản lý tại tòa chung cư 302 Cầu Giấy. Đồng thời, hướng dẫn Công ty tại mục 2 xử lý các tồn tại trong quá trình đầu tư.

Công ty Cầu Giấy có trách nhiệm trong việc xác định, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ Công Thương để thực hiện giảm tiền điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho các khách hàng sử dụng điện theo quy định. Việc bàn giao Trạm điện thực hiện theo thỏa thuận của Công ty Điện lực Cầu Giấy phải đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Đến ngày 13/9/2021, Công ty Điện lực Cầu Giấy có Văn bản số 3121/PC-CAUGIAY-KD gửi Công ty Cầu Giấy về việc thực hiện đúng quy định về sử dụng điện tại chung cư 302 Cầu Giấy; hướng dẫn Công ty để có cơ sở giải quyết hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện, cung cấp Biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; Thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương trong việc thực hiện giá bán điện đối với các căn hộ chung cư tại tòa nhà theo đúng mục đích sử dụng điện.

Chủ đầu tư sau đó cũng đã gửi công văn đề nghị Công ty Điện lực Cầu Giấy xem xét, sớm giải quyết việc hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện theo Danh sách cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Theo tìm hiểu được biết, hiện dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần được tháo gỡ. Cụ thể, trước đây, dự án bị xử phạt hành chính về trật tự xây dựng như xây dựng không phù hợp với thiết kế nên tòa nhà chưa thể nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Đối với vi phạm về trật tự xây dựng, chủ đầu tư đã chấp hành việc xử phạt hành chính, đã nộp đầy đủ tiền phạt cho ngân sách theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy dù đã được thẩm định đến 5 lần.

Theo biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy và kiểm tra các kiến nghị về thực hiện phòng cháy chữa cháy đối với dự án Discovery Complex: “Các khu vực chủ đầu tư đề nghị kiểm tra nghiệm thu trong công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex (khu vực từ tầng hầm 5 đến tầng hầm 2 và từ tầng 9 đến tầng mái khu vực căn hộ chung cư tháp B (trừ khu vực CX1, CX2, CX3, CX4) cơ bản được thi công hoàn thiện theo thiết kế phòng cháy chữa cháy được duyệt. Cơ bản các tồn tại về phòng cháy chữa cháy tại Biên bản kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy ngày 27/11/2018 đã được chủ đầu tư và nhà thầu thi công khắc phục. Để được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công khắc phục nội dung tồn tại đã ghi mục II”.

Theo đó, các tồn tại nêu trong mục II bao gồm, tại tầng hầm đang bố trí kho tạm đã được giải phóng vật tư; một số vị trí đèn chỉ dẫn không hoạt động đã được thay bóng đèn mới; một số vị trí màn ngăn lắp đặt chưa sát trần đã được lắp đặt lại đảm bảo kỹ thuật cho ngăn cháy, ngăn khói.

Liên quan đến công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư hiện đã kiến nghị đơn vị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giải quyết dứt điểm. Khu vực nào nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đạt yêu cầu thì cấp thủ tục trước, không để tình trạng cả công trình không được chấp thuận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; tạo điều kiện giúp đỡ cho cuộc sống người dân, doanh nghiệp ổn định và phát triển.

Luận bàn xung quanh vấn đề này, TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho rằng, phải đánh giá thực trạng, hiện trạng tòa nhà hiện nay có hay không đảm bảo an toàn điều kiện phòng cháy chữa cháy. “Cơ quan phòng cháy chữa cháy phải có ý kiến cụ thể như điều kiện gì để chấp nhận cho doanh nghiệp vận hành công trình, đồng thời phải có văn bản chính thức gửi cho chính quyền Hà Nội đề nghị phương án khắc phục như các biện pháp khôi phục, xây dựng lại cái vi phạm, đã cắt bỏ. Ví dụ, muốn tòa nhà đủ điều kiện vận hành thì phải có hướng dẫn thêm, tăng cường lối đi. Nếu công trình muốn đủ điều kiện phải bổ sung thang thoát hiểm để vận hành. Tài sản đã hình thành, không thể phá đi thì phải có phương án xử lý, khắc phục”, TS. Trần Chủng cho hay.

ha noi nguoi dan de nghi chinh quyen som thao go vuong mac tai du an 302 cau giay
Quy mô các tầng trung tâm thương mại của dự án (Ảnh: Minh Châu).

Về việc giảm tiền điện cho các hộ dân, trao đổi với phóng viên, đại diện phía chủ đầu tư cho biết: “Sự thật, hoàn toàn không có việc Công ty nhận được tiền điện giảm giá mà không trả cho các hộ dân như thông tin sai sự thật trong thời gian qua. Chúng tôi cam kết, sau khi có ý kiến chấp thuận của cơ quan chức năng, công ty sẽ lập tức tính toán số tiền điện được giảm theo đúng quy định và bù trừ vào số tiền điện các hộ dân phải nộp kỳ tiếp theo. Không thể để người sử dụng điện chịu thiệt dù trên 1 số điện đã sử dụng, chúng tôi sẵn sàng chi trả khi chưa nhận được số tiền điện được giảm của ngành Điện theo quy định”.

Trước những vướng mắc nêu trên, cư dân sinh sống tại Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy mong muốn quyền sớm vào cuộc tháo gỡ khó khăn, kịp thời giải quyết những vướng mắc để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Minh Châu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load