Thứ năm 25/04/2024 15:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân chọn mua hoa bưởi dịp Rằm tháng Giêng

21:27 | 25/02/2021

(Xây dựng) - Vào dịp cuối tháng 2, đầu tháng 3 hàng năm, những chiếc xe chở hoa bưởi lại xuất hiện trên khắp các con phố của Hà Nội. Hoa bưởi được người dân mua về để lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng.

Hoa bưởi là loài hoa nở thành chùm với những cánh hoa trắng muốt, tinh khôi cùng nhụy vàng ở giữa. Hoa có hương thơm rất đặc trưng, một mùi hương nồng nàn, tinh khiết khiến bất cứ ai nhìn thấy hoa bưởi trên phố cũng phải dừng lại để cảm nhận.

ha noi nguoi dan chon mua hoa buoi dip ram thang gieng
Hoa bưởi được những người bán rong đặt lên xe đạp, mang hương thơm đi khắp mọi con phố của Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, hoa bưởi được bày bán nhiều ở chợ Đồng Xuân, Xã Đàn, Thụy Khuê... Vào thời điểm này, người dân Hà Nội thường tìm đến các sạp, xe bán hoa bưởi với mong muốn tìm được những bông đẹp nhất mua về nhà để cúng tổ tiên ngày Rằm.

Chị Hòa có xe bán rong hoa bưởi cho biết hoa bưởi thường được bán theo cân, năm nay có giá khoảng 200.000 - 250.000 đồng/kg. Hầu hết hoa bưởi được nhập từ các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên... “Có người chỉ mua 1-2 cành thôi hoặc vài lạng chứ không mua nhiều. Hoa năm nay nở đẹp. Khách thường chọn những cành dài, nhiều lá, nhiều hoa để cắm thắp hương. Còn để trong phòng, trang trí cho thơm nhà hoặc nấu chè thì đa số đều mua bông lẻ vì giá thành rẻ hơn”, chị Hòa chia sẻ.

Theo chị Hòa và những người bán hoa bưởi khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hoa bưởi được bán đi ít hơn so với những năm trước. Đền, chùa đóng cửa, không còn ai mua hoa bưởi mà đi lễ đầu năm.

ha noi nguoi dan chon mua hoa buoi dip ram thang gieng
Hoa bưởi được bán với giá 200.000-250.000 đồng/kg.

“Ngày trước tôi mang đi hơn 10kg hoa bưởi mà bán hết. Nay chỉ mang 4 - 5kg hoa đi cho một ngày thôi mà cũng phải đi bán dọc các con phố rồi cả trước chợ Đồng Xuân. Bán từ sáng đến tận chiều tối có hôm còn không hết”, chị Hòa nói.

Để đảm bảo hoa bưởi luôn tươi cả ngày, cứ 30 phút người bán lại phải phun nước tưới hoa một lần. Bên cạnh đó, hoa bưởi rất dễ rụng cánh nên khi vận chuyển, người bán cũng phải đi nhẹ nhàng, cẩn thận.

Vào những ngày trước rằm tháng Giêng, chị Vũ Quỳnh (quận Long Biên) lại tìm đến những gánh, sạp, xe bán hoa bưởi trên phố với mong muốn mua được những cành hoa bưởi tươi và đẹp mắt. Chị Quỳnh cho biết, chị hay mua 5 - 6 lạng hoa bưởi để cắm. Một lọ chị đặt lên bàn thờ, lọ hoa còn lại chị đặt tại bàn chính giữa nhà để tỏa hương thơm.

“Tôi thường mua hoa, quả, xôi để cúng vào ngày Rằm tháng Giêng. Mọi năm, vào thời điểm này, tôi lại đi dạo phố phường mua hoa bưởi đặt lên bàn thờ ở nhà cúng tổ tiên. Hoa cúng tôi chọn kỹ lắm, phải là những cành đẹp nhất, nhiều lộc nhiều hoa. Hương hoa bưởi thơm ngát, để trang trí trong nhà một vài cành cũng thích rồi”, chị Quỳnh chia sẻ.

ha noi nguoi dan chon mua hoa buoi dip ram thang gieng
Mỗi người lại có cách chơi và chọn hoa khác nhau.

Khác với chị Quỳnh, chị Minh Thu lại chọn mua từng bông hoa bưởi nhỏ, không có cành. Chị Thu cho biết chị mua 3 lạng hoa bưởi với giá 85.000 đồng đặt lên đĩa hoa quả cúng vài bông để trang trí. Số hoa bưởi còn lại ướp thành nước đường hoa bưởi để nấu chè, bánh cho cả gia đình sau ngày Rằm.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load