Thứ bảy 20/04/2024 14:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Nâng cấp, cải tạo không gian xanh đô thị là cần thiết

21:00 | 19/02/2022

(Xây dựng) - Hà Nội là thành phố được đầu tư, xây dựng nhiều công viên, vườn hoa nhằm phục vụ cho nhu cầu của người dân và của khách du lịch. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, nhiều nơi đã bắt đầu có hiện tượng xuống cấp, đồ đạc trở nên cũ, hỏng.

ha noi nang cap cai tao khong gian xanh do thi la can thiet
Công viên Bắc Linh Đàm - quận Hoàng Mai (Ảnh: Ngọc Mai).

Nhiều công viên, vườn hoa xuống cấp

Trên thực tế, công viên, vườn hoa vốn là không gian xanh không thể thiếu trong các đô thị, góp phần tạo nên môi trường sống an toàn, trong lành cho người dân. Đồng thời, công viên, vườn hoa còn có vai trò quan trọng trong tạo lập cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng sống. Trong những năm qua, Thành phố Hà Nội luôn chú trọng phát triển không gian xanh trong đô thị, huy động nhiều nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng các công viên, vườn hoa với quy mô lớn; chủ động phân cấp cho các quận, huyện, thị xã xây dựng vườn hoa trong các khu phố.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, khu vực nội đô của thành phố hiện có 63 công viên, vườn hoa, với tổng diện tích 280ha. Các khu vực bên trong công viên, vườn hoa được người dân thường xuyên sử dụng để nghỉ ngơi, giải trí và sinh hoạt cộng đồng. Nhiều công viên trở thành những điểm sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể thao, là không gian xanh mà nhiều người yêu thích.

Mặc dù vậy, theo thời gian, nhiều công viên, vườn hoa bắt đầu có hiện tượng xuống cấp, cơ sở vật chất cũ, hỏng, xuất hiện hoen gỉ. Một số nơi bị thương mại hóa, trở thành điểm buôn bán, bị sử dụng sai mục đích. Theo kết quả rà soát của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, có đến 45 công viên, vườn hoa (khoảng 70%) đang cần cải tạo, nâng cấp, sửa chữa theo mức độ khác nhau để duy trì ổn định cảnh quan.

Tiêu biểu như công viên Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai) gần như bị bỏ hoang, hệ thống chiếu sáng thiếu, hỏng, cháy; thiết bị trò chơi cho trẻ em hoen gỉ, không thể sử dụng. Đường đi bên trong công viên bị bong tróc, gồ ghề, ghế đá cũ nát, nhiều cây xanh không được cắt tỉa, có cây bị chết nhưng vẫn chưa được trồng thay thế. Công viên hồ Đền Lừ thì có nhiều đoạn đường dạo bị lún sụt, gạch lát bong tróc, vỡ vụn. Rác thải còn tồn đọng ở nhiều địa điểm, nhà vệ sinh công cộng xuống cấp gây mất mỹ quan đô thị.

Tại quận Đống Đa, ghi nhận tại vườn hoa Đại học Thủy lợi, vườn hoa Đào Duy Anh, hiện vẫn còn có hiện tượng lấn chiếm vườn hoa để bán hàng. Người dân không có chỗ đi lại, tập thể dục hay nghỉ ngơi. Còn tại quận Long Biên, một số vườn hoa, công viên chưa thực sự được quan tâm, cỏ dại mọc um tùm, không được cắt tỉa, nhiều hạng mục bị hỏng hóc, không được nâng cấp hay bảo dưỡng.

Chị Nguyễn Thị Nga, sống tại quận Hoàng Mai cho biết: “Chúng tôi rất thích dành thời gian ra công viên, vườn hoa để nghỉ ngơi hoặc tập thể dục hàng ngày. Tuy nhiên, do không được chăm sóc cẩn thận nên các khu vực này thường không sạch sẽ. Nhiều người trở nên ngần ngại, không muốn tới công viên hay vườn hoa nữa, đặc biệt là tụi nhỏ, chúng không có không gian để chơi”.

Chú trọng phát triển không gian xanh

Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 332/KH-UBND về cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021-2025. Theo đó, thành phố sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có; đồng thời, hoàn thành 6 công viên mới giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường kêu gọi đầu tư mở các công viên còn lại thuộc danh mục xây dựng mới theo quy hoạch cây xanh.

Theo các chuyên gia, việc UBND thành phố Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch nâng cấp, cải tạo công viên, vườn hoa, phát triển không gian xanh cho đô thị là cần thiết. Hiện nay, Hà Nội đang rất thiếu diện tích cây xanh, công viên, hồ nước, trung bình mỗi người dân Hà Nội chỉ có 3m2 diện tích không gian công cộng/người. Không gian công cộng bị hạn chế, số lượng cây xanh thấp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân.

Bên cạnh đó, vẫn còn xuất hiện tình trạng công viên, vườn hoa bị bỏ hoang, bị lấn chiếm, hoặc bị sử dụng sai mục đích. Đất sử dụng để xây công viên, vườn hoa bị bỏ phí trong thời gian dài. Nguyên nhân là điều chỉnh quy hoạch, thiếu nguồn lực đầu tư nên nhiều dự án xây dựng công viên, vườn hoa vẫn nằm trên giấy hoặc chậm tiến độ nhiều năm.

Các chuyên gia khuyến cáo, UBND thành phố cần phải có nhiều hành động thiết thực hơn nữa nhằm thay đổi, cải thiện bộ mặt đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô. Không chỉ nâng cấp, cải tạo những công viên, vườn hoa đã xuống cấp mà chính quyền thành phố, các quận, huyện, xã được phân cấp quản lý cũng phải quan tâm đến công viên, vườn hoa còn lại trên địa bàn, đảm bảo không gian xanh cho người dân.

Đồng thời, cần chú trọng việc chăm sóc, phát triển và mở rộng không gian xanh, đẩy lùi triệt để nạn lấn chiếm, sử dụng công viên vườn hoa sai mục đích, xử lý các dự án còn đang chậm tiến độ, không để lãng phí tài nguyên. Chính quyền cũng cần nhanh chóng phối hợp với các đơn vị đầu tư xây mới, xem xét những mặt khả quan để phát triển, tạo thêm nhiều cảnh quan có môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load