Thứ năm 25/04/2024 12:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Một số nơi có nguy cơ cao phải thực hiện giãn cách xã hội

21:54 | 06/08/2020

(Xây dựng) - Chiều 6/8, trước diễn biến mới và tình hình phức tạp của dịch bệnh, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố và lãnh đạo các, quận, huyện, thị xã… Đồng chí Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo Hội nghị.

ha noi mot so noi co nguy co cao phai thuc hien gian cach xa hoi
Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị các đơn vị làm tốt hơn nữa công tác truy vết, phát huy vai trò then chốt quan trọng của cán bộ thôn, tổ dân phố, công an xã... ngoài truy vết F1, các trường hợp có triệu chứng, trường hợp đi về từ vùng dịch phải lưu ý vấn đề rà soát để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.

8 giải pháp và 5 nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nêu, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp và khó lường. Thủ đô đã có 105 ngày bình yên trước khi cả nước xảy ra đợt dịch mới. Trong giai đoạn trước Hà Nội đã xử lý và khống chế thành công dịch bệnh. Ở giai đoạn này, ngay khi phát sinh ca bệnh đầu tiên, thành phố đã vào cuộc quyết liệt, trong khi đó lượng người từ Đà Nẵng về Hà Nội rất lớn, đến nay, đã lên trên 94.000 người và chưa dừng lại, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, gây khó khăn cho quá trình truy vết của các đơn vị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định, thuận lợi so với giai đoạn 1 là ở giai đoạn này, thành phố đã có kinh nghiệm, có sự tin cậy của người dân, sự đồng lòng của các cơ quan, sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng. Trong khi đó, khó khăn nằm ở tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng; thiếu vật tư thiết bị và máy móc xét nghiệm PCR...

Về quan điểm, giải pháp, Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng tình với cách đề xuất của thành phố. Bí thư cho rằng, điều quan trọng là toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh 8 giải pháp, 5 nghiệm vụ cấp bách đối với thành phố Hà Nội. Cụ thể, Thường trực Thành ủy yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ trước đến nay cả về con người, cơ chế, phương thức phối hợp giữa các lực lượng theo mức độ diễn biến dịch bệnh xảy ra nhưng cao hơn 1 mức so với kịch bản phê duyệt từ ban đầu. Giao Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố nghiên cứu để nâng mức cao hơn nữa cho một số khu vực có ổ dịch cũng như có rủi ro cao hơn mức chung của toàn thành phố; một số hoạt động phải thực hiện như quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ thành phố đến cơ sở, phải rà soát các điều kiện để bảo đảm yêu cầu “4 tại chỗ”. Theo đó, rà soát lại để xem khả năng đáp ứng yêu cầu, khả năng cung ứng cho dịch bệnh, mua sắm công khai minh bạch theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Sở Công Thương rà soát toàn bộ khả năng cung ứng vật tư hàng hóa, lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm khác, không để trường hợp thiếu hụt xảy ra.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác truy vết, phát huy vai trò then chốt quan trọng của cán bộ thôn, tổ dân phố, công an xã... Tuy nhiên, ngoài truy vết F1, các trường hợp có triệu chứng, trường hợp đi về từ vùng dịch phải lưu ý vấn đề rà soát để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.

Về vấn đề xét nghiệm, đồng tình với ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị tập trung ưu tiên xét nghiệm PCR theo diện rộng; ngoài các bệnh viện của Hà Nội phải huy động bệnh viện tư nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, người có triệu chứng. Bên cạnh đó, kết nối với hiệu thuốc để xác định trường hợp nghi nghờ.

Bên cạnh vấn đề khoanh vùng, cách ly và thực hiện giãn cách kịp thời theo mức độ phù hợp với thực tế, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở các đơn vị sẵn sàng, tập trung chữa trị; tính toán trường cho trường hợp xấu nhất; rà soát các cơ sở y tế của thành phố có khả năng chữa trị, xem xét lại phương án Bệnh viện dã chiến tại Mê Linh để sẵn sàng cho phương án này.

Hà Nội không có thí sinh thi THPT diện F0, F1

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết, toàn thành phố có 79.263 thí sinh đăng ký dự thi với 143 điểm thi, 3.612 phòng thi, trong đó có 3.326 phòng thi chính thức và 286 phòng thi dự phòng (mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng). Cán bộ giáo viên tham gia công tác coi thi là 10.358 người, trong đó 9.403 giáo viên, cán bộ chính thức và 915 giáo viên, cán bộ bổ sung, trung bình mỗi điểm thi bổ sung 7 giáo viên coi thi; hơn 1.400 nhân viên an ninh trật tự; điều động 320 cán bộ thanh tra tại các điểm thi.

Thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu thành phố, Ban Chỉ đạo thi thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến đảm bảo an toàn cho kỳ thi trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; thành lập 30 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi do Chủ tịch UBND quận, huyện làm trưởng đoàn; công tác chuẩn bị thi tại các địa phương.

Giám đốc Chử Xuân Dũng cho biết, Sở đã hoàn thành công tác kiểm tra nội bộ, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi. Từ ngày 5-10/8, các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã do các đồng chí Chủ tịch UBND làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh thực phẩm, phân luồng giao thông… tại các điểm thi.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến thời điểm hiện tại không có thí sinh thuộc diện F0, F1. Có 3 trường hợp thí sinh thuộc diện F2 liên quan đến bệnh nhân 459 và 447; tất cả các trường hợp trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị Ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã đến 15h ngày 7/8, chốt lại danh sách các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh (nếu có) để báo cáo về Ban chỉ đạo thi của thành phố.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load