Thứ năm 28/03/2024 19:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Khánh thành không gian công cộng cải tạo từ bãi rác ven sông

09:24 | 22/01/2022

Khu vực ven sông Hồng trước kia từng ô nhiễm nặng nề nay đã trở thành không gian đa chức năng rộng 1.500m2, gồm có vườn cộng đồng, khu vui chơi trẻ em... dành cho cư dân phường Chương Dương.

ha noi khanh thanh khong gian cong cong cai tao tu bai rac ven song
Không gian đa chức năng rộng 1.500m2 có khu vui chơi cho trẻ em. (Nguồn: moitruongvadothi.vn)

Chiều 21/1, Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và các đơn vị tổ chức khánh thành không gian công cộng đa chức năng được cải tạo từ bãi rác thải khu bờ vở sông Hồng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Không gian công cộng đa chức năng rộng 1.500m2 gồm: Vườn cộng đồng, khu vui chơi trẻ em, đường kết nối cộng đồng với không gian xanh, dành cho cộng đồng dân cư ở phường Chương Dương. Điều đáng nói, khu vực này trước kia là một bãi rác thải gây ô nhiễm nặng nề cho người dân trong khu vực.

Khi bắt tay vào cải tạo, những người thực hiện dự án đã cùng cộng đồng dân cư, đặc biệt là các đoàn thể xã hội của phường Chương Dương và các tình nguyện viên dọn sạch hơn 200 tấn rác. Đồng thời, những người làm dự án đã tổ chức tập huấn cho cộng đồng về quản lý và giảm thải rác, xử lý nước thải sinh hoạt trước khi đổ ra sông Hồng và thực hiện các hạng mục của không gian công cộng.

Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết, dự án đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường; địa bàn dân cư sạch sẽ, rác thải được thu gom, nước thải được xử lý.

Cộng đồng dân cư có không gian xanh, cải thiện chất lượng cuộc sống, chống lấn chiếm bờ sông. Sau hơn hai tháng triển khai, từ một khu vực ô nhiễm do rác thải, nước thải, đến nay đã trở thành một không gian công cộng sạch đẹp.

Ngay trong lễ khai mạc, rất đông người dân phường Chương Dương đến tham dự và bày tỏ sự phấn khởi. Bà Mai Thị Bích, hội viên Chi hội phụ nữ Hồng Hà 6, phường Chương Dương chia sẻ, từ khi thực hiện dự án, bà cùng người dân và các hội viên đoàn thể trong phường thường xuyên tham gia dọn rác thải ở khu vực này.

Bà cũng như người dân trong khu vực không thể hình dung được một bãi rác hàng trăm tấn có thể biến thành không gian công cộng xanh. Nhưng từ sự nỗ lực của mọi người, khu bờ vở sông Hồng đã có một diện mạo đẹp như hôm nay.

ha noi khanh thanh khong gian cong cong cai tao tu bai rac ven song
Không gian được khánh thành dành cho cư dân phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. (Nguồn: moitruongvadothi.vn)

Ông Lê Quang Bình, điều phối viên Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống cho biết, dự án đã thu hút được sự chung tay của nhiều cá nhân, tổ chức yêu Hà Nội. Đồng thời, đã mang lại nhiều hy vọng và kinh nghiệm cho các đơn vị thực hiện, để tiếp tục nhân rộng ra các khu vực khác của bờ sông Hồng.

Đây thực sự là một hệ sinh thái xã hội nơi mà mỗi bên đóng góp một phần dựa trên vai trò và năng lực của mình để mở rộng thêm không gian xanh cho Hà Nội.

Dự án được khởi xướng bởi Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và được triển khai bởi bốn tổ chức Think Playgrounds, Keep Hanoi clean, Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng.

Ngoài sự đóng góp công sức của nhiều cá nhân yêu mến Hà Nội, dự án nhận được sự tài trợ của Đại sứ quán Đan Mạch, công ty Ford Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hòa Kỳ. Khi hoàn thiện, không gian công cộng đã được bàn giao cho phường Chương Dương quản lý, phục vụ nhân dân trong phường./.

ha noi khanh thanh khong gian cong cong cai tao tu bai rac ven song
Khu vực trước kia từng ô nhiễm do rác thải, nay đã trở thành không gian xanh. (Nguồn: moitruongvadothi.vn)

Theo Đinh Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load