Thứ sáu 29/03/2024 19:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hiểm họa cháy nổ từ các nhà trọ xuống cấp

16:29 | 21/01/2022

(Xây dựng) – Hiện nay trên nhiều quận, huyện của Hà Nội xuất hiện hàng loạt các khu nhà trọ, nhà cho thuê xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng, dẫn đến những vụ cháy nổ đem lại hậu quả thương tâm. Đặc điểm chung là đều nằm trong các con ngõ, hẻm nhỏ, mọc dày đặc thiếu an toàn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Hiện trường vụ cháy làm 3 người tử vong tại ngôi nhà trọ ở số 79A ngõ 18 Định Công Thượng (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Gần đây, hàng hoạt vụ cháy nhà trọ xảy ra như: Vụ cháy làm 3 người tử vong tại ngôi nhà trọ ở số 79A ngõ 18 Định Công Thượng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra tối 3/1; Vụ cháy tại ngôi nhà 2 tầng, có một tầng tum, ở địa chỉ 107 ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội), lúc xảy ra vụ cháy, có một cháu nhỏ bị mắc kẹt trên tầng tum của căn nhà. Những vụ cháy điển hình này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ tạm, nhà trọ giá rẻ đang tồn tại giữa trung tâm thành phố.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trên địa bàn Thủ đô đang tồn tại rất nhiều khu nhà trọ, nhà tạm tại các quận như: Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân... Trên địa bàn các phường này vẫn tồn tại hàng loạt khu nhà trọ tạm, xập xệ và xuống cấp nghiêm trọng. Điểm chung của những khu nhà trọ này là nằm trong các con ngõ, hẻm nhỏ với những dãy nhà cấp 4 đã xây dựng lâu năm, nhiều căn phòng trọ nhỏ hẹp liền kề nhau, mỗi phòng chỉ có diện tích khoảng 10 - 12m2 nhưng có đến cả chục người thuê, chủ yếu làm nghề lao động tự do, làm công nhân, thợ hồ... Với mức giá rẻ, diện tích hẹp, không gian bức bí, cơ sở vật chất tạm bợ, nhưng đây lại được coi là nơi ở, sinh hoạt của những người lao động ngoại tỉnh bất chấp nguy cơ cao về mất an toàn phòng cháy, chữa cháy luôn rình rập.

Ghi nhận hình ảnh tại các nhà trọ xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn Thành phố Hà Nội:

ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Lý giải nguyên nhân vụ cháy ngày 3/1 tại nhà trọ ở số 79A ngõ 18 Định Công Thượng có thể thấy, nguyên do được xác định là do hở bình gas, xong vì vị trí cuối ngõ cùng với các vật liệu bắt lửa, diện tích nhỏ hẹp của phòng trọ khiến cho nạn nhân không thể thoát khỏi khi xảy ra sự cố đáng tiếc.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Bất chấp nguy hiểm ngay khi sống bên cạnh hiện trường, phòng trọ cạnh bên vẫn có người ở và sinh hoạt bình thường.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Đây là một trong những dãy trọ xuống cấp điển hình tại địa bàn quận Hoàng Mai, cảnh báo nghiêm trọng về phòng chống cháy nổ.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Dãy trọ cấp 4 tại ngõ 307 Vũ Tông Phan – Thanh Xuân với lưới điện chằng chịt bắc qua, xung quanh là nhà kho bằng tôn của người dân.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Vẫn trên địa bàn quận Thanh Xuân, nhiều dãy nhà trọ cấp 4 đang trong tình trạng xuống cấp, nguy cơ cháy nổ cao với thiết kế và diện tích nhỏ hẹp.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Điển hình dãy trọ xuống cấp tại ngách 250/20 Khương Trung - Thanh Xuân, môi trường ẩm dột, lưới điện là đường dân điện chằng chịt, thậm chí dây điện được người dân chưng dụng làm dây phơi quần áo.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Tại đầu ngõ của những dãy trọ đã được chính quyền địa phương treo biển nhắc nhở nội quy về phòng cháy chữa cháy, những tấm biển này đã bạc màu theo thời gian và chưa được xử lý.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Vốn là khu trọ dành cho sinh viên, đi quanh khu vực Cầu Giấy sẽ thấy hàng loạt những biển cho thuê phòng với diện tích chỉ từ 10 - 12m2, lối ra vào nhỏ hẹp, thiếu điều kiện để chống cháy nổ.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Các căn trọ này chủ yếu tập trung cho sinh viên với diện tích nhỏ, giá rẻ. Trái ngược với lợi ích đó là nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ rất cao.
ha noi hiem hoa chay no tu cac nha tro xuong cap
Một số nhà trọ tự ý cơi nới chuồng cọp để có thêm diện tích sinh hoạt, xong không đủ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy.

Những khu nhà trọ thường tập trung trong các con ngõ, ngách nên đường rất bé, chỉ rộng từ 1 - 1,5m không đủ để xe cứu hỏa vào chữa cháy khi có sự cố cháy nổ. Hơn nữa, cấu trúc nhà trọ xây san sát nhau, không có lối thoát hiểm… hạn chế cứu hộ cứu nạn. Bên cạnh đó, người thuê trọ dùng gas nấu nướng bên trong rất nguy hiểm, cùng với đó là hệ thống đường dây điện khu trọ chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy rất cao. Vì vậy, đối với các hộ gia đình kinh doanh nhà trọ cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ.

Ngoài ra, đối với các khu dân cư tập trung nhiều nhà dễ cháy, UBND địa phương cần nghiên cứu, tìm hiểu để nắm nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đối với công tác phòng cháy chữa cháy; tổ chức thành lập và vận động quần chúng nhân dân tham gia đội dân phòng và xây dựng các phương án chữa cháy tại các khu dân cư; tổ chức cho đội dân phòng tham gia thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy; xây dựng cơ chế phối hợp với các lực lượng, các cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác chữa cháy.

Thảo Phương – Duy Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load