Thứ sáu 29/03/2024 21:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hàng loạt bãi xe trái phép “mọc” trên đất dự án

16:44 | 27/05/2022

(Xây dựng) – Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tình trạng đất dự án chậm triển khai “đắp chiếu” ngày một dày đặc. Lợi dụng tình hình trên, nhiều khu đất dự án bị “hô biến” thành các bãi trông giữ xe trái phép, khiến dư luận bức xúc.

ha noi hang loat bai xe trai phep moc tren dat du an
Bãi xe trái phép đã treo thông báo không nhận trông xe từ năm 2019, nhưng đến nay năm 2022 vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh nhộn nhịp.

Theo thông tin phản ánh, đa phần các bãi xe sai phép xuất hiện trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàng Mai, Hà Đông... Điểm chung của các bãi xe là đều được xây dựng trên bãi đất trống hoặc đất dự án chậm triển khai, hiện tại đều được quây tôn kín và mở các dịch vụ trông giữ xe, rửa xe cho khách. Điều đáng nói, trong các bãi gửi xe này công tác phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Dự án tại khu đất số 113 đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, Cầu Giấy)

Ghi nhận thực tế, tại khu đất đang tồn tại nhiều lều lán, khung sắt, mái tôn làm kho chứa hàng hóa, sửa chữa xe ôtô và bãi trông xe có diện tích hơn 7.000m2. Được biết, khu đất tại số 113 đường Trần Duy Hưng (đất thuộc dự án của Bộ Khoa học và Công nghệ), hiện khu đất này đang “mọc” lên bãi trông giữ phương tiện ô tô, xe máy. Từ thực tế trên, dư luận không khỏi thắc mắc, trong những năm qua chính quyền phường Trung Hòa đã báo cáo gì với cấp trên, để bãi xe trái phép này tồn tại trong nhiều năm qua?

ha noi hang loat bai xe trai phep moc tren dat du an
Bãi xe trái phép số 113 đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, Cầu Giấy) được quây tôn kín, có bảo vệ trông coi.

Theo quan sát của phóng viên, tại bãi trái phép này đang trông coi khoảng hơn 100 xe ôtô các loại. Các phương tiện ra vào tấp nập, hầu như vào giờ tan tầm, khu vực đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ.

Dự án bãi đỗ xe tự động P (H1-3) trên diện tích "cống hóa" mương T6A phố Nguyên Hồng (phường Thành Công) cũng đang bị hô biến thành điểm trông giữ ôtô trái phép

Tìm hiểu được biết, điểm giữ xe này là Dự án cống hóa mương T6A Nguyên Hồng (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) nằm trong Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - giai đoạn II, do Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội trước đây thi công.

ha noi hang loat bai xe trai phep moc tren dat du an
Ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực này cho thấy, mặc dù đã có biển thông báo: "Yêu cầu các phương tiện không được đỗ trên bãi trong hàng rào tôn..." nhưng không hiểu vì lý do gì mà rất nhiều các phương tiện vẫn ngang nhiên đỗ trong bãi xe chưa hoàn thiện này.

Khu vực trên vẫn đang thuộc dự án, cơ sở hạ tầng vẫn ngổn ngang, lượng xe ra vào bãi nhiều đã gây nên tình trạng giao thông ùn tắc, khó di chuyển, kèm theo tình trạng khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của nhân dân trong khu vực. Tại bãi giữ xe này, các trang thiết bị về phòng cháy chữa cháy đều rất sơ sài, không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

ha noi hang loat bai xe trai phep moc tren dat du an
Bên trong khu vực bãi xe sai phép tại Dự án cống hóa mương T6A Nguyên Hồng có hàng trăm ôtô đỗ thành hai hàng kéo dài hàng km trên vỉa hè trong khu vực hàng rào thực hiện dự án.

Bãi xe trái phép nên không hề có biển hiệu, không niêm yết giá vé công khai. Với chi phí gửi xe ôtô trung bình từ 1.000.000 – 2.500.000 đồng/xe/tháng.

Bãi xe tự phát tại khu đất dự án tại Hoàng Mai

Tìm hiểu được biết, tại một khu đất dự án tại mặt đường Tân Mai, quận Hoàng Mai. Dự án nằm tiếp giáp với công viên Yên Sở và đông dân cư. Tuy nhiên, việc triển khai chậm tiến độ tại một số dự án đầu tư xây dựng đã phát sinh một số vấn đề gây bức xúc dư luận.

ha noi hang loat bai xe trai phep moc tren dat du an
Giá trông giữ các loại xe từ 3,5 tấn trở lên đều có giá từ 1,5 triệu đồng/tháng trở lên, tùy loại.

Được báo chí phản ánh từ năm 2018, nhưng đến nay một diện tích đất lớn tại các dự án bất động sản thuộc địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai vẫn bị lợi dụng, "hô biến" thành bãi trông giữ các loại xe ôtô không phép.

ha noi hang loat bai xe trai phep moc tren dat du an
Ghi nhận thực tế, bên trong bãi xe này luôn có lực lượng bảo vệ canh gác. Còn các loại xe dưới 9 chỗ, dưới 1 tấn có giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Riêng xe gửi qua ngày có mức từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày/chiếc.

Dự án tại số 24 Đặng Tiến Đông (Trung Liệt, Đống Đa)

Tìm hiểu được biết, khu đất số 24 phố Đặng Tiến Đông vốn là đất dự án, trước đây được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND Thành phố Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thực hiện giải tỏa để làm dự án Tổ hợp khu vui chơi công viên văn hóa Đống Đa. Doanh nghiệp này sau đó đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây tường rào và hệ thống cống thoát nước. Xong, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

ha noi hang loat bai xe trai phep moc tren dat du an
Khu đất có diện tích rộng khoảng 7.000m2 bị hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, có sức chứa hàng trăm xe ôtô.

Bãi xe này hiện đang nhận trông giữ xe với mức giá 2,5 triệu đồng/1 xe/1 tháng;

150 - 170 nghìn đồng/1 xe/1 ngày đêm; nếu gửi lượt thì sẽ tính theo giờ. Ngoài ra, bãi xe này cũng nhận trông giữ cả phương tiện xe máy.

Thực tế cho thấy, vấn đề chiếm dụng đất công, đất dự án tại nhiều dự án đầu tư xây dựng diễn ra ngang nhiên nhiều năm qua. Để xử lý những bãi xe trái phép này, cần sự ra tay quyết liệt từ chính quyền các cấp và địa phương.

Đồng thời, cần có chế tài xử lý đủ mạnh đối với chủ sử dụng đất không đúng mục đích, gắn với công tác kiểm tra, giám sát, quản lý của các cán bộ địa bàn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, trong việc hàng loạt bãi xe trái phép tồn tại nhiều năm mà không bị xử lý.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load