Thứ sáu 19/04/2024 08:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Đất công thành "đất ông" vì quận "quên" giải quyết theo quy trình

15:28 | 02/07/2021

UBND TP Hà Nội kết luận, nguyên Trưởng phòng TN-MT quận Bắc Từ Liêm đã làm không đúng quy định khi cấp 2 sổ đỏ cho người dân có một phần diện tích đất nằm trong ô quy hoạch cây xanh cách ly.

ha noi dat cong thanh dat ong vi quan quen giai quyet theo quy trinh
(Ảnh minh họa).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký, ban hành văn bản trả lời công dân về nội dung tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Oanh - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quận Bắc Từ Liêm đã có vi phạm trong việc tham mưu cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho 2 công dân ở phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm).

Trước đó, dù đơn tố cáo này đã được UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết nhưng công dân không đồng ý với nội dung trả lời nên đã tiếp tục có đơn gửi UBND TP Hà Nội.

Kết quả xác minh của UBND TP Hà Nội thể hiện, thửa đất số 55 ở tờ bản đồ số 15 có diện tích 207 m2 là đất ao (đất công) do UBND xã Đông Ngạc, sau là UBND phường Đông Ngạc quản lý, không phải đất nông nghiệp công ích.

Do quản lý đất đai không chặt chẽ của chính quyền sở tại, mảnh đất này đã bị gia đình ông N.V.S. và bà N.T.T.T. lấn chiếm sử dụng.

Năm 2011, UBND xã Đông Ngạc đã tiến hành lập biên bản vi phạm pháp luật đất đai đối với 2 trường hợp này do xây dựng công trình trên đất công (trong đó ông S. chiếm 114,7 m2, bà T. chiếm 90,7 m2); áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu 2 hộ dân này trả lại nguyên trạng ban đầu.

Tuy nhiên, UBND xã Đông Ngạc, sau là phường Đông Ngạc đã không xử lý dứt điểm vi phạm để 2 hộ dân vẫn sử dụng đất đến nay.

Đáng chú ý, đến năm 2017, trong quá trình xem xét cấp sổ đỏ cho ông S. và bà T., UBND phường Đông Ngạc nhận được 2 đơn đề nghị và 1 đơn tố cáo với nội dung liên quan đến việc chiếm đất công và việc cấp sổ đỏ tại thửa đất số 55. Sau đó, UBND phường Đông Ngạc đã có văn bản trả lời đơn của công dân.

Về vấn đề này, UBND TP Hà Nội khẳng định, việc UBND phường Đông Ngạc chưa xử lý chuyển đơn tố cáo để UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết theo thẩm quyền, mà có văn bản trả lời công dân là không đúng quy định.

"Việc công dân nêu đơn tố cáo đề ngày 14/7/2017 liên quan đến việc chiếm đất của ông S. chưa được xem xét giải quyết theo trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo theo quy định Luật Tố cáo năm 2011 là có cơ sở. Trách nhiệm thuộc phòng TN-MT, cơ quan thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ cho 2 trường hợp trên. Do đó, công dân tố cáo là đúng" - văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, về trình tự, thủ tục, căn cứ pháp lý cấp sổ đỏ cho ông S. và bà T. cũng còn một số tồn tại, cụ thể: việc sử dụng đất của bà T. chưa được UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra theo quy định; hiện trạng sử dụng đất của 2 trường hợp này có một phần diện tích đất thuộc quy hoạch đất cây xanh cách ly nhưng phòng TN-MT vẫn tham mưu trình Chủ tịch UBND quận để ký, cấp sổ đỏ; đơn tố cáo liên quan đến việc chiếm đất của ông S. chưa được giải quyết theo trình tự, thủ tục…

Trước những vi phạm nêu trên, UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, đơn vị có liên quan trong đó có trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Kim Oanh - nguyên Trưởng phòng TN-MT quận.

Đồng thời, các cơ quan liên quan có trách nhiệm rà soát, xử lý những tồn tại trong việc cấp sổ đỏ đối với 2 trường hợp này tại phường Đông Ngạc theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Thế Kha - Nguyễn Trường/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load