Thứ bảy 20/04/2024 19:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Đất công bị lấn chiếm vẫn được quận cấp sổ đỏ (?!)

11:06 | 25/07/2020

UBND TP Hà Nội kết luận, ông Đỗ Mạnh Tuấn - nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã “thiếu sót” khi cấp sổ đỏ cho người dân trên thửa đất công bị lấn chiếm.

ha noi dat cong bi lan chiem van duoc quan cap so do
Ông Đỗ Mạnh Tuấn- nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (Ảnh tư liệu).

Mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành kết luận về việc người dân tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn - nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ký, cấp 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) có nguồn gốc là đất công ích lấn chiếm.

Các sổ đỏ nêu trên được ông Tuấn cấp cho gia đình ông Nguyễn Văn Sản và bà Nguyễn Thị Thanh Thản, nằm trên địa bàn phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm).

Kết luận khẳng định nội dung tố cáo của người dân đúng một phần. Cụ thể, theo tài liệu và báo cáo của UBND phường Đông Ngạc, bản đồ đo vẽ năm 1994 xã Đông Ngạc cho thấy thửa đất này có diện tích 207m2, là đất ao (đất công) do xã quản lý.

Sau này, thửa đất thuộc UBND phường Đông Ngạc quản lý, chưa đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của phường.

Trước đó, do UBND xã quản lý đất đai không chặt chẽ nên dẫn đến việc ông Sản và bà Thản chiếm được thửa đất nêu trên để sử dụng.

Năm 2011, phát hiện vụ việc, UBND xã Đông Ngạc đã lập biên bản vi phạm luật đất đai đối với 2 hộ dân do xây dựng công trình trên đất công (ông Sản chiếm hơn 114m2; bà Thản chiếm hơn 90m2).

Về biện pháp khắc phục hậu quả, chính quyền sở tại yêu cầu 2 hộ dân khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt hành chính; trả lại nguyên trạng ban đầu đã bị thay đổi.

Tuy nhiên, xã Đông Ngạc đã không tổ chức đến cùng thực hiện quyết định này.

Đến năm 2017, ông Sản và bà Thản có đơn đề nghị cấp sổ đỏ trên diện tích đất công đã lấn chiếm. Đồng thời, UBND phường Đông Ngạc nhận được 2 đơn đề nghị và 1 đơn tố cáo (không phải tranh chấp đất đai) có nội dung liên quan đến việc chiếm đất công…

ha noi dat cong bi lan chiem van duoc quan cap so do
(Ảnh minh họa).

Giữa tháng 5/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm quyết định cấp sổ đỏ cho 2 hộ gia đình nêu trên, thuộc diện đất ở tại đô thị dù nơi đây có nguồn gốc là đất công.

UBND TP Hà Nội kết luận, trong vụ việc này, việc sử dụng đất của hộ bà Thản chưa được UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra theo quy định.

Trong quá trình xem xét cấp sổ đỏ cho 2 hộ dân, UBND phường Đông Ngạc chưa xử lý giải quyết đơn tố cáo theo quy định; việc xem xét, cấp sổ đỏ chưa đảm bảo quy định của Luật Đất đai…

Do đó, việc ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (ở thời điểm cấp sổ đỏ) ký, cấp sổ đỏ là “chưa đảm bảo quy định của pháp luật”.

Trách nhiệm này thuộc về ông Tuấn và cơ quan tham mưu là phòng Tài nguyên và Môi trường quận bắc Từ Liêm (do bà Nguyễn Thị Kim Oanh là Trưởng phòng).

Cũng theo kết luận của UBND TP Hà Nội, nội dung công dân tố cáo ông Tuấn ký kết luận số 137/KL-UBND “không chính xác, sai sự thật, trái pháp luật” có một phần là đúng.

Bởi lẽ, kết luận số 137 có nêu rõ việc UBND xã Đông Ngạc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với hộ ông Sản vào năm 2011 nhưng UBND quận Bắc Từ Liêm không xem xét việc khắc phục hậu quả vẫn đang còn hiệu lực.

Trong khi đó, ông Tuấn vẫn ban hành kết luận rằng, “vị trí thửa đất này phù hợp với quy hoạch đất ở. Do đó, đủ điều kiện xem xét công nhận sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật”. Kết luận này của ông Tuấn là chưa chính xác.

Trên cơ sở xác minh, làm rõ nội dung tố cáo của người dân, UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thông báo ông Tuấn - nguyên Chủ tịch quận này “rút kinh nghiệm” vì đã ký, cấp sổ đỏ chưa đảm bảo quy định.

Đồng thời, cơ quan này có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh quận Bắc Từ Liêm tạm ngừng xác nhận giao dịch đối với 2 sổ đỏ đã cấp cho ông Sản, bà Thản.

Bên cạnh đó, kiểm điểm trách nhiệm Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; phòng Tài nguyên và Môi trường; phòng Thanh tra quận; UBND phường Đông Ngạc…

Theo Thế Kha - Nguyễn Trường/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load