Thứ bảy 20/04/2024 18:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội đã có phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau 21.9

18:38 | 19/09/2021

Trên tinh thần thận trọng nới lỏng nhưng phải bảo đảm kiểm soát tình hình dịch, Hà Nội đang xây dựng phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21.9.

ha noi da co phuong an noi long gian cach xa hoi sau 219
Hà Nội tiếp tục nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ sau 21.9. Ảnh: Hà Phương

Giữ vững thành trì Thủ đô

Chiều 19.9, trao đổi với Báo Lao Động, một lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết: “Thành phố đã có kế hoạch, phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21.9 và đang chờ thống nhất. Tuy nhiên, phương án này chưa báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội”.

Ngoài ra, lãnh đạo này của Hà Nội cho biết: “Thành phố tiếp tục có những biện pháp phòng, chống dịch để giữ vững thành trì Thủ đô”.

Liên quan đến vấn đền nới lỏng giãn cách, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nhận định: “Hà Nội nên phong tỏa, giãn cách theo ổ dịch, không giãn cách theo địa giới hành chính. Bởi giãn cách theo địa giới hành chính là biện pháp vừa chặt vừa lỏng mà không hiệu quả trong thời gian này”.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung lý giải, nếu tiếp tục giãn cách theo phường, quận/huyện đồng nghĩa có nhiều người phải thực hiện quy định giãn cách. Tuy nhiên, phương án này không phát huy được hiệu quả của giãn cách xã hội, chuyên gia nêu.

“Phong tỏa theo ổ dịch, trên 1 phường có thể có nhiều khu vực vùng đỏ. Trong khu vực này, ngành y tế quét sạch F0 nhiều vòng, mỗi vòng trong vòng 48h. Việc bóc tách F0 cần linh động, bóc tách ngay tại nhà, đưa F0 đến khu cách ly tập trung” - ông Nhung nhấn mạnh.

ha noi da co phuong an noi long gian cach xa hoi sau 219
Khoanh vùng đúng và trúng ổ dịch, tránh khoanh rộng

Theo ông Nhung đánh giá, việc xét nghiệm trên diện rộng của Hà Nội có tốn kém nhưng mang lại hiệu quả là đánh giá đúng tình trạng dịch của thành phố, khoanh vùng được các ổ dịch nhỏ.

Số ca mắc trong những ngày gần đây trên địa bàn đã giảm. Tuy nhiên, chủng Delta lây lan rất nhanh, do đó, việc quan trọng nhất là dập tắt được ổ dịch. Đối với ổ dịch mới nhanh chóng khoanh vùng, truy vết trước 48h, khoanh vùng đúng và trúng, không nên khoanh vùng rộng cấp phường, quận.

Trong vòng 48h cần test nhanh toàn bộ đối tượng có nguy, bóc tách trường hợp có nguy cơ, thậm chí test nhanh 2-3 vòng. Đối với người sinh sống bên trong khu phong toả, PGS Nguyễn Viết Nhung cho rằng, cách 1 ngày phải tiến hành test nhanh 1 lần. Phạm vi ngoài khu vực phong toả được đánh giá là vùng cam, có thể 3-5 ngày tiến hành test nhanh 1 lần.

Sau 4 đợt giãn cách xã hội, Hà Nội có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội là hợp lý. Về tiêu chí nới lỏng các hoạt động dựa vào yếu tố dịch tễ như: Số ca mắc trong cộng đồng, đánh giá nguy cơ, tính chất phức tạp của những ổ dịch đang tồn tại.

Về lộ trình nới lỏng, ông Nhung khuyến cáo nên mở các hoạt động thiết yếu trước, ưu tiên mở các hoạt động ngoài trời sau đó đến hoạt động trong nhà, từ quy mô hoạt động nhỏ đến quy mô lớn.

“Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là giám sát dịch; phải đánh giá được nguy cơ khu vực, xét nghiệm kịp thời, nếu khu vực có nguy cơ cao phải tiến hành xét nghiệm lặp lại, tốc độ xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan... Điều này đỏi hỏi năng lực xét nghiệp của ngành y tế Hà Nội phải đáp ứng được các tiêu chí trên” - PGS TS Nguyễn Viết Nhung nêu rõ.

Theo Hà Phương/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load