Thứ sáu 29/03/2024 14:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cư dân Dự án Bright City “kêu cứu” trước cổng Sở Xây dựng Hà Nội

20:31 | 12/12/2018

(Xây dựng) - Ngày 11/12, nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) đã có mặt trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội phản ánh việc chủ đầu tư (CĐT) là Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (Cty AZ Thăng Long) không bàn giao nhà cho cư dân theo hợp đồng mua bán và cam kết.


Người mua nhà Dự án nhà ở xã hội Bright City tập trung trước cổng Sở Xây dựng phản ánh CĐT không bàn giao nhà cho cư dân theo hợp đồng mua bán và cam kết

Được biết, Bright City từng xuất phát là một dự án nhà ở thương mại, nhưng CĐT đã xin chuyển sang dự án nhà ở xã hội do thiếu vốn từ năm 2014. Dự án Bright City là một trong những dự án trọng điểm của UBND TP Hà Nội, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Dự án có quy mô gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A1.1, A1.2, A2, A3). Tổng số căn hộ là 1.496 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân - người có thu nhập thấp. Trước đó, những người mua căn hộ tại Dự án Bright City này cũng đã nhiều lần tập trung căng băng rôn tại cổng dự án, trụ sở ngân hàng để tố cáo những sai phạm của CĐT và kêu cứu tới các cơ quan chức năng.

Đầu tháng 4/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc phản ánh của các khách hàng đã mua nhà tại Dự án Bright City. Tuy nhiên, tới nay, dự án vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực khiến người mua nhà lo lắng, bức xúc.


Hàng chục người chịu rét keo đến trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội căng băng rôn tố CĐT lừa đảo.

Anh Nghĩa - người dân mua nhà tại dự án này cho biết: “Có hơn 700 hộ dân đã mua nhà tại dự án này và phần lớn là người lao động có thu nhập thấp. Việc dự án không còn thi công nữa sẽ đẩy cuộc sống hơn 700 hộ này vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi phải cõng trên lưng tiền lãi ngân hàng và tiền thuê nhà ở tạm”.

Theo đó, ngày 14/3/2018, CĐT đã triệu tập gặp mặt khách hàng để thông báo muốn thanh lý hợp đồng với người mua nhà. CĐT thông báo sẽ thanh lý hợp đồng và trả tiền lại cho người mua nhà nhưng sau đó CĐT lại thông báo phá sản, để cho BIDV phát mại tài sản.

“Qua nhiều lần gặp gỡ trao đổi, chúng tôi chỉ nhận lại được những lời hứa hẹn của CĐT. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã quá mệt mỏi với những lời hứa hẹn đó rồi, nay chỉ mong sao các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý giúp cư dân chúng tôi. Tết thì cũng sắp đến nhưng nhà mua rồi lại không được ở thì chúng tôi biết đón tết ở đâu”, anh Nghĩa bức xúc.


Người dân yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc CĐT đẩy nhanh tiến độ dự án và giải trình lý do mở bán Dự án Bright City trong khi chưa có văn bản bảo lãnh của ngân hàng.

Ngay trong sáng 11/12, ông Cù Quang Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cùng các đại diện khách hàng đã lập biên bản làm việc, tiếp nhận nội dung ý kiến phản ánh về việc: Khiếu nại việc dự án chưa được mua bảo lãnh ngân hàng nhưng đã được cho phép mở bán; khiếu nại việc CĐT thi công cầm chừng tòa A1.1 và A1.2, dừng xây dựng toà A2, A3 và đã chậm tiến độ; đề nghị Sở Xây dựng tổ chức đối thoại giữa CĐT, nhà thầu, khách hàng, ngân hàng…

Liên quan đến năng lực tài chính của Cty AZ Thăng Long, mới đây Thanh tra TP Hà Nội vừa kết luận nhiều sai phạm tại dự án ở khu đất “vàng” số 17 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo thuộc các Sở có liên quan. 


Nhiều người “vỡ mộng” vì lời chào ngọt ngào của CĐT Dự án Bright City.

Theo đánh giá của Thanh tra thành phố thì việc Sở Tài chính báo cáo UBND TP Hà Nội lại ghi “căn cứ vào báo cáo tài chính 3 năm liền 2013, 2014, 2015 của Cty AZ Thăng Long đã được kiểm tra bởi Cty TNHH kiểm toán và tư vấn APEC… có đủ năng lực tài chính khi tham gia góp vốn thành lập Cty CP mới” là không chính xác, thiếu thận trọng.

Mới đây, Chi cục Tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội) đã có báo cáo thừa nhận nhầm lẫn sai sót trong việc ghi báo cáo tài chính “được kiểm tra” thành báo cáo tài chính “được kiểm toán”. Nội dung này tuy không làm sai lệch chỉ tiêu vốn chủ sở hữu của Cty AZ Thăng Long nhưng không chính xác với nội dung của hồ sơ.

Văn Thế - Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load