Thứ tư 24/04/2024 03:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Công trình hệ thống nước thải Yên Xá chậm tiến độ, lập nhiều công trường gây ùn tắc giao thông

12:43 | 10/11/2022

(Xây dựng) – Những rào tôn được dựng lên tại tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) đang gây xáo trộn đời sống người dân, cản trở giao thông. Vừa qua, dự án Nhà máy nước thải Yên Xá tiếp tục quây “lô cốt” trên đoạn đường Nguyễn Xiển khiến con đường này vốn đã ùn tắc thì nay lại càng tắc nghiêm trọng hơn.

ha noi cong trinh he thong nuoc thai yen xa cham tien do lap nhieu cong truong gay un tac giao thong
Những rào tôn xuất hiện trên đường Nguyễn Xiển tạo ra nút thắt “cổ chai” khiến phương tiện giao thông ùn tắc kéo dài.

Đường Nguyễn Xiển nằm trên trục đường phía Tây nam Hà Nội, thuộc địa bàn các quận Thanh Xuân và Hoàng Mai. Đây được xem là tuyến đường huyết mạch giữa Hà Nội và các tỉnh phía Nam nên lượng phương tiện giao thông di chuyển trên cung đường này rất lớn. Vừa qua, tình trạng giao thông trên đoạn đường Nguyễn Xiển luôn tắc nghẽn kéo dài. Đặc biệt, vào các giờ cao điểm, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau gây ùn tắc. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do từ đêm 4/11, nhiều “lô cốt” bằng tôn được dựng lên trên đoạn đường Nguyễn Xiển, có chỗ chiếm đến 2/3 lòng đường, tạo nên một nút thắt “cổ chai” khiến các phương tiện lưu thông ùn ứ, nối đuôi nhau nhiều km..

ha noi cong trinh he thong nuoc thai yen xa cham tien do lap nhieu cong truong gay un tac giao thong
Hàng rào tôn chiếm phần lớn diện tích đường Nguyễn Xiển, nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm (ảnh internet)
ha noi cong trinh he thong nuoc thai yen xa cham tien do lap nhieu cong truong gay un tac giao thong
Dòng phương tiện ùn tắc trong giờ cao điểm.

“Chúng tôi cảm thấy bất ngờ khi những rào tôn “chình ình” chiếm gần hết mặt đường Nguyễn Xiển, dòng phương tiện xếp hàng dài, dường như chôn chân tại chỗ. Phải mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ thì tôi mới có thể vượt qua được khu vực tắc nghẽn này để tới chỗ làm” – anh Đỗ Duy Đán, một người dân di chuyển trên đường Nguyễn Xiển bức xúc chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, những rào chắn trên đường Nguyễn Xiển là để phục vụ thi công công các Ga 13/2.12, 13/2.13, 132.14, 13.0 thuộc gói thầu số 02 hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án do nhà thầu Nhật Bản là Công ty Tekken Corporation triển khai.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Hà Nội) có tổng vốn đầu tư hơn 61 triệu Yen (tương đương hơn 16.293 tỷ đồng), sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, chiếm tới 85% tổng vốn đầu tư; còn lại là vốn đối ứng của Hà Nội. Dự án được khởi công ngày 7/10/2016, gồm 4 gói thầu xây lắp chính được tổ chức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000m3/ngày đêm, gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính, gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ, gói thầu số 4 xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và các khu đô thị mới.

ha noi cong trinh he thong nuoc thai yen xa cham tien do lap nhieu cong truong gay un tac giao thong
Bên trong những “lô cốt” của dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được dựng lên trên đường Nguyễn Xiển.

Theo dự kiến, dự án sẽ đi vào hoạt động trong quý II năm 2022 và xử lý một phần nước thải sinh hoạt cho các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, đang trong quá trình xây dựng và chưa thể đưa vào vận hành. Nguyên nhân chậm tiến độ được chủ đầu tư đưa ra là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các nhà sản xuất, cung cấp bị ảnh hưởng trong sản xuất, chế tạo dẫn đến việc chậm giao hàng và không thể vận chuyển hàng hóa, thiết bị từ nước ngoài về Việt Nam. Ngoài ra, công tác thi công của gói thầu gồm nhiều tuyến trải dài, liên quan đến địa bàn nhiều quận, phường trên địa bàn thành phố; khu vực thi công gồm nhiều các công trình ngầm, nổi...

ha noi cong trinh he thong nuoc thai yen xa cham tien do lap nhieu cong truong gay un tac giao thong
Những rào tôn của dự án cũng đã được quây tại đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) trong thời gian dài, khiến việc di chuyển của người dân trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.

Những năm qua sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Sét,... được xem như những dòng sông “chết” bởi mức độ ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng tới đời sống của người dân xung quanh. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do việc xả trực tiếp các nguồn nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp ra sông. Chính vì thế, khi triển khai dự án Nhà máy nước xả thải Yên Xá được người dân kỳ vòng như một giải pháp cứu cánh, góp phần làm “hồi sinh” những dòng sông này, cải thiện cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, không chỉ chậm tiến độ, mà trong quá trình thi công, dự án đã liên tiếp lập rào chắn rồi bỏ không trên các tuyến đường hằng năm trời, như: đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) và Kim Giang, Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân), khiến các phương tiện lưu thông phải chen chúc trên phần diện tích đường còn lại. Từ đó, khiến dư luận hoài nghi: Liệu những “lô cốt” được dựng trên đường Nguyễn Xiển có cùng cảnh ngộ? Tình trạng phương tiện giao thông ì ạch trên đoạn đường huyết mạch này sẽ kéo dài tới bao giờ?

Để đảm bảo dự án đúng tiến độ, không ảnh hưởng tới đời sống của người dân, đề nghị Chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp cùng các ngành chức năng khẩn trương có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, thu hẹp những rào chắn trên các tuyến đường. Đồng thời, phối hợp với cảnh sát giao thông hướng dẫn, tổ chức phân luồng giao thông để giảm thiểu ùn tắc.

Khánh Hòa – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load