Thứ sáu 29/03/2024 19:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Có “ưu ái” cho doanh nghiệp khi liên tục trúng các gói thầu lớn tại Đông Anh?

11:46 | 03/04/2020

(Xây dựng) - Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội được công khai trúng 3 gói thầu tại huyện Đông Anh (Hà Nội), với tổng giá trị trúng thầu đạt khoảng 58 tỷ đồng. Các gói thầu với tỷ lệ tiết kiệm cực thấp khiến dư luận đang hoài nghi về sự “nâng đỡ” trong quá trình làm thủ tục đấu thầu của đơn vị này.

ha noi co uu ai cho doanh nghiep khi lien tuc trung cac goi thau lon tai dong anh
Trong 4 năm qua, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội được công khai trúng 14 gói thầu, đều nằm trên địa bàn huyện Đông Anh (Ảnh minh họa).

Tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội được công bố thành lập ngày 20/04/2006 có mã số thuế là 0101918244 hiện đang đăng ký kinh doanh tại địa chỉ thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội. Doanh nghiệp này đăng ký 27 ngành nghề, trong đó lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là xây lắp, hàng hóa, tư vấn. Vốn điều lệ đăng ký ở thời điểm hiện tại của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội là 8 tỷ đồng. Chủ sở hữu là ông Tô Thanh Bình.

Đáng chú ý, trong vòng 4 năm qua, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội được công khai trúng 14 gói thầu, đều nằm trên địa bàn huyện Đông Anh. Trong đó, gói thầu có giá trúng thầu lớn nhất là 32,942 tỷ đồng, các gói thầu còn lại có quy mô dưới 20 tỷ đồng. Tại 14 gói thầu này, Công ty đều trúng với tư cách nhà thầu độc lập.

ha noi co uu ai cho doanh nghiep khi lien tuc trung cac goi thau lon tai dong anh
Danh sách trúng thầu trong 3 tháng đầu năm 2020 của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội.

Mới đây, UBND xã Nam Hồng lựa chọn Công ty là nhà thầu trúng Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo đường vành đai thôn Vệ, xã Nam Hồng (Đông Anh, Hà Nội) với giá trúng thầu là 12,965 tỷ đồng, giảm 0,09% so với giá gói thầu. Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi qua mạng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 175 ngày. Theo biên bản mở thầu, Công ty là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu.

Theo tìm hiểu, từ cuối năm 2018 đến nay, ngoài gói thầu nêu trên, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội được công khai trúng 4 gói thầu “không đối thủ” khác trên địa bàn huyện Đông Anh.

Cụ thể, tháng 2/2020, tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường từ đường 3 vào đình thôn Lương Nỗ do UBND xã Tiên Dương làm bên mời thầu, Công ty là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu với giá 11,987 tỷ đồng (giảm 11 triệu đồng so với giá gói thầu). Thời gian thực hiện hợp đồng là 175 ngày.

Trước đó, tháng 1/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội cũng là nhà thầu duy nhất tham dự Gói thầu xây lắp số 1 (San nền, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, điện chiếu sáng, hạng mục chung) thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất X1, xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh để trả nợ đất dịch vụ cho các hộ dân theo chính sách giải phóng mặt bằng.

Gói thầu do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh mời thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng. Tại gói thầu này, Công ty trúng thầu với giá 32,942 tỷ đồng, giảm 0,07% so với giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 140 ngày. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất mà Công ty được công khai trúng trong vòng 4 năm qua.

Năm 2019, Công ty được công khai trúng 2 gói thầu do UBND xã Nguyên Khê mời thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng, giá trúng thầu lần lượt là 13,448 tỷ đồng và 12,828 tỷ đồng, đều đạt tỷ lệ tiết kiệm dưới 1%. Đây đều là các gói thầu mà Công ty là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu.

Với việc trúng nhiều gói thầu trong thời gian ngắn liệu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội sẽ tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp này. Liệu “bá chủ của các gói trúng thầu ở huyện Đông Anh” này có đủ năng lực, tiềm lực để hoàn thiện theo tiến độ? Điều đặc biệt, phần lớn các gói trúng thầu này đều có tỷ lệ tiết kiệm trên dưới 1%, cũng dấy lên trong dư luận những hoài nghi liệu có sự “ưu ái” cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội ở huyện Đông Anh trong nhiều năm qua?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load