Thứ năm 25/04/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Có hay không sự bắt tay giữa các chủ đầu tư và sàn BĐS nhằm “thổi phồng” dự án, lừa đảo khách hàng?

11:48 | 06/08/2018

(Xây dựng) - Dự án được mở bán rầm rộ, các căn hộ được vẽ lên một cách hoản hảo bởi những lời quảng cáo “có cánh”, nhưng sản phẩm khách hàng nhận về lại không như mong muốn. Việc dự án được “thổi phồng”, xa rời thực tế đang khiến cho hàng loạt các vụ kiện tụng kéo dài gây bức xúc dư luận. Đã đến lúc cần xem xét trách nhiệm của các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) và cái tâm của đầu tư trong việc thực hiện các dự án chung cư cao tầng tại Hà Nội.

Gần đây, liên tiếp các dự án BĐS bị khách hàng tố cáo lừa đảo theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tin vào những hình ảnh và lời giới thiệu, chào mời hoa mỹ từ các sàn BĐS, nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua căn hộ chung cư cao cấp với kỳ vọng được sống trong không gian lý tưởng, tiện ích. Tuy nhiên, đến khi nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng mới ngã ngửa bởi thứ mà họ nhận được hoàn toàn khác xa so với sản phẩm được quảng cáo, giới thiệu, cam kết ban đầu.

Muôn chiêu “thổi phồng” dự án…

Khoảng 3 năm trở lại đây, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ tranh chấp “nảy lửa” giữa người dân ở chung cư với chủ đầu tư dự án. Có dự án hàng trăm cư dân đồng loạt đấu tranh dưới nhiều hình thức, tất cả đều mong muốn chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, trả lại cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ tiện ích như giới thiệu ban đầu.

Điển hình trong số đó là việc hàng trăm cư dân tại Dự án Happy Star Tower (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) tố chủ đầu tư là Cty TNHH Vintep Hà Nội đã có nhiều sai phạm, quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo.

Chị Lê Thị Đào – Người mua nhà tại dự án cho biết: “Chủ đầu tư Vintep quảng cáo rầm rộ về việc đầu tư cả chục tỷ đồng làm khu vườn trên sân thượng tòa nhà, gồm có hệ thống vui chơi, giải trí, ăn uống… nhưng đến nay khu vực sân thượng vẫn trống huơ trống hoác”.

“Chủ đầu tư từng quảng cáo, điểm khác biệt và nổi bật nhất của tòa nhà này là có Sky garden trên nóc, bao gồm khu sân chơi trẻ em, vườn nướng BBQ và các quán cafe… Vì tiện ích nổi bật đó, nhiều người đã quyết định mua nhà tại đây, mặc dù tiện ích này đã ảnh hưởng rất lớn đến giá thành. Nhưng đến thời điểm này, trên nóc nhà chỉ có chuột bọ, mái tôn, nước ngấm ẩm thấp, chứ hoàn toàn không có các tiện ích như đã quảng cáo. Ngoài ra, sân bóng rổ, sân tennis, khu vui chơi chung, camera an ninh 24/24 cũng chẳng thấy đâu”, anh Đoàn Tiến Hưng – Một khách hàng khác mua nhà tại đây bức xúc chia sẻ.

Hàng loạt các dự án khác như Home City (quận Cầu Giấy), Parkview Residence và Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông), chung cư Tràng An Complex (quận Cầu Giấy), Dự án Đồng Phát Park View (quận Hoàng Mai)... cũng liên tục bị cư dân khiếu kiện.


Cư dân Dự án Đồng Phát Park View Tower không những không được giải quyết quyền lợi mà còn liên tục bị đe dọa.

Cụ thể, Dự án Đồng phát Park View Tower (Đồng Phát Hoàng Mai) có tên thương mại là Park View Tower là công trình nhà ở hỗn hợp kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng. Dự án do Cty CP Đầu tư Đồng Phát làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2015.

Trong suốt quá trình khởi công xây dựng cho đến khi bàn giao, dự án đã nhiều lần bị chính “thượng đế” của mình phản đối vì có hành vi lừa đảo người mua nhà khi quảng bá căn hộ một kiểu, nhưng “sản phẩm” trả đến tay người sử dụng lại là kiểu khác.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Thường chủ căn hộ 302A cho biết: “Theo như giới thiệu, quảng cáo dự án khi tôi quyết định mua căn hộ thì phần sân chơi chung sẽ được trồng hoa, cây cảnh để tạo ra cảnh quang thoáng mát, tuy nhiên trên thực tế chủ đầu tư lại cho phép các cơ sở kinh doanh dưới tầng 1 lắp đặt điều hòa lên phía sân chơi chung gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các hộ dân phía trên và căn hộ 302A của tôi”.

“Tại anh hay tại ả”?

Không biết vô tình, ngẫu nhiên hay đã thành một kịch bản chung, hầu hết các chủ đầu tư của những dự án bị tố “treo đầu dê, bán thịt chó này” đều đá bóng trách nhiệm sang cho đơn vị phân phối là các sàn giao dịch BĐS.

Đối với chủ đầu tư của Dự án Happy Star Tower là Cty TNHH Vintep Hà Nội, lấy lý do việc quảng cáo, giới thiệu bán hàng là do đơn vị phân phối – Sàn giao dịch Hội quán BĐS thực hiện, Cty Vintep liên tục né tránh trách nhiệm và không có bất kỳ động thái nào bày tỏ thiện chí lắng nghe, chia sẻ với cư dân.


Happy Star Tower Long Biên là điển hình nhất cho chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó” của Vintep.

Tại Dự án Đồng Phát Park View Tower, trước thắc mắc của người dân về việc vì sau khi phối cảnh quảng cáo căn hộ đó là vườn hoa, cây xanh nhưng bây giờ lại cho lắp đặt điều hòa, vị đại diện này vô tư trả lời: “Đó chỉ là hình minh họa, còn khi bàn giao nó phải khác”.

Lấy lý do chủ đầu tư chỉ cung cấp hồ sơ liên quan đến các thủ tục pháp lý, còn việc quảng cáo, giới thiệu là do các sàn BĐS trực tiếp triển khai, nhiều chủ đầu tư của các dự án kiểu này thẳng thắn tuyên bố: Việc tư vấn, giới thiệu, chào bán căn hộ là do đơn vị phân phối triển khai thực hiện. Chúng tôi không cam kết, hứa hẹn gì với khách hàng nên chúng tôi không chịu trách nhiệm với những thông tin quảng cáo, giới thiệu do sàn cung cấp.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện truyền thông của một tập đoàn lớn chuyên cung cấp dịch vụ BĐS hoàn toàn phản bác những ý kiến của các chủ đầu tư nói trên: “Giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối luôn có hợp đồng ủy quyền với những điều khoản được quy định rõ ràng, cụ thể. Toàn bộ thông tin quảng cáo, giới thiệu với khách hàng phải do chủ đầu tư cung cấp, các sàn không thể tự tìm hiểu hoặc nghĩ ra. Quan trọng nhất là những thông tin, hình ảnh trước khi đăng tải đều phải được chủ đầu tư kiểm duyệt nên không thể đổ lỗi cho sàn được.”

Rõ ràng, cả “anh” và “ả” đều đang cố đổ lỗi cho nhau để phủ nhận trách nhiệm của mình. Và cuối cùng, “trăm dâu đổ đầu… khách hàng”, những thượng đế được chào đón trọng thị trước khi ký hợp đồng mua nhà bỗng trở thành nạn nhân, con nợ của những chiêu trò lừa đảo một cách bài bản, khéo léo.

Sẽ còn bao nhiêu dự án trắng trợn lừa đảo khách hàng, bao nhiêu chủ đầu tư bất tín tương tự? Và trách nhiệm thực sự thuộc về ai? Các cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia nhận định như thế nào về vấn đề này?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin trong loạt bài tiếp theo.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load