Thứ sáu 29/03/2024 09:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Có dấu hiệu khuất tất trong quản lý, vận hành chung cư M3-M4 Nguyễn Chí Thanh

08:47 | 16/03/2020

(Xây dựng) – Từ đơn kiến nghị của đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tùng Nghĩa phản ánh về việc có dấu hiệu lạm thu phí dịch vụ, chiếm dụng diện tích đất công để cho thuê tại tòa nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh, nhiều vấn đề có dấu hiệu khuất tất đã được chính cư dân phát hiện và đề nghị làm sáng tỏ.

ha noi co dau hieu khuat tat trong quan ly van hanh chung cu m3 m4 nguyen chi thanh
Toàn bộ mặt bằng tầng 1 tòa nhà M3-M4 đang được Công ty Sao Mai cho thuê để kinh doanh dịch vụ.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tùng Nghĩa (Công ty Tùng Nghĩa) có thuê lại mặt bằng tầng 1 tòa nhà M3-M4 số 91 Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Hạ - quận Đống Đa - Hà Nội) do Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) quản lý và vận hành. Tòa nhà được xây dựng trước khi Luật Nhà ở số 65/2014/QH14 ngày 25/11/2014 được Quốc hội thông qua nên không thành lập Ban quản trị tòa nhà, quyền quản lý vận hành thuộc Công ty Sao Mai.

Đến năm 2019, Ban quản trị tòa nhà được thành lập và được Công ty Sao Mai bàn giao quyền vận hành tòa nhà (trừ tầng 1 được xác định là tài sản của Thành ủy Hà Nội và vẫn do Công ty Sao Mai quản lý). Tháng 11/2019, sau khi được bàn giao quyền vận hành, Ban quản trị đã thuê Công ty Cổ phần dịch vụ hỗ trợ tổng hợp đầu tư (Công ty HPK) về làm đơn vị quản lý tòa nhà. Ngay sau đó, ngày 18/11/2019, Ban quản lý ra thông báo nộp tiền kinh phí bảo trì 4.000.000 đồng/1 căn hộ. Ngày 09/01/2020, Ban quản lý tiếp tục ra thông báo thu phí dịch vụ tại tầng 1 với mỗi hộ kinh doanh là 5.000.000 đồng/tháng/lô kinh doanh.

Ngày 21/02/2020, Ban quản lý ra thông báo bàn giao diện tích sử dụng xung quanh tòa nhà (phần vỉa hè của tòa nhà) cho Công ty HPK quản lý, yêu cầu các đơn vị kinh doanh thuê lại của Ban quản lý với giá bảo vệ là 25.000 đồng/giờ và diện tích thuê để xe cho khách là 5.000.000 đồng/tháng.

Theo ý kiến của đại diện Công ty Tùng Nghĩa, việc Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà yêu cầu mỗi hộ kinh doanh tại tầng 1 đóng mức phí dịch vụ 5.000.000 đồng/tháng/lô kinh doanh (tương đương khoảng trên 50.000 đồng/m2 phí dịch vụ, có lô lên tới hơn 100.000 đồng/m2) là không đúng với quyết định 243/QD-UBND do UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 12/01/2017 có khung giá dịch vụ đối với nhà chung cư có thang máy từ 1.200 đồng/m2/tháng đến 16.500 đồng/m2/tháng. Trước đó, Công ty Sao Mai thu phí là 4.000 đồng/m2. Phần diện tích xung quanh tòa nhà (phần vỉa hè) thuộc quyền quản lý của đơn vị giao thông công chính và chính quyền sở tại. Việc Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà cho các hộ kinh doanh thuê lại để sử dụng có đúng chức năng và thẩm quyền hay không?

Sau khi nhận được đơn phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với cả đại diện Ban quản lý và Ban quản trị tòa nhà M3-M4 số 91 Nguyễn Chí Thanh. Tại đây, ông Phan Bá Sơn – Giám đốc Ban quản lý tòa nhà xác nhận: Việc Ban quản lý ra thông báo thu phí dịch vụ 5.000.000 đồng/tháng/lô như phản ánh là có thật. “Mức phí này đã được Ban quản lý và Ban quản trị thống nhất với nhau, trên cơ sở tính toán những chi phí phát sinh từ việc thuê mặt bằng để kinh doanh dịch vụ. Trong số đó có 2 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, số lượng khách ra vào hàng ngày rất đông. Tầng 1 của tòa nhà hiện chỉ có một khu vực vệ sinh chung, thường xuyên bị quá tải nên rất mất vệ sinh, gây ảnh hưởng đến lợi ích chung cả cả tầng. Việc thu phí như vậy cũng là để phục vụ cho việc tăng cường công tác vệ sinh tại khu vực này. Còn việc trước kia Công ty Sao Mai thu phí như thế nào là thỏa thuận giữa 2 bên. Chúng tôi tiếp nhận công tác quản lý và vận hành tòa nhà nên đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản trị để tổ chức thực hiện theo đúng những nội dung đã được thống nhất và thỏa thuận”.

ha noi co dau hieu khuat tat trong quan ly van hanh chung cu m3 m4 nguyen chi thanh
Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ hoàn công, nhiều khu vực đang cho thuê kinh doanh tại tầng 1thực chất là không gian dịch vụ công cộng.

Bà Nguyễn Thị Bình - đại diện Ban quản trị tòa nhà cho biết thêm: “Tòa nhà đã được đưa vào sử dụng từ năm 2005, nhưng đến mãi tháng 11/2019, Công ty Sao Mai mới bàn giao hồ sơ thiết kế bản vẽ hoàn công cho Ban quản trị. Lúc này, chúng tôi mới biết tại tầng 1 tòa nhà có nhiều khu vực diện tích là không gian dịch vụ công cộng, nhưng Công ty Sao Mai đã tự ý chiếm dụng để cho thuê, vừa sai công năng, vừa ảnh hưởng đền quyền lợi của cư dân. Việc thỏa thuận cho thuê mặt bằng của Công ty Sao Mai với các đơn vị kinh doanh từ trước đến nay là không đúng quy định của pháp luật. Cư dân tòa nhà đang vô cùng bức xúc về điều này. Cư dân chúng tôi sẽ đấu tranh làm rõ vấn đề này, song song với việc yêu cầu Công ty Sao Mai tiếp tục bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý và tài chính, cần phải làm rõ từng diện tích thuộc quyền sở hữu của cư dân, bàn giao lại toàn bộ những gì thuộc về cư dân để chúng tôi tiếp quản. Nếu như có việc Công ty Sao Mai chiếm dụng diện tích chung để cho thuê, chúng tôi sẽ nhờ pháp luật can thiệp để đảm bảo quyền lợi của cư dân tòa nhà”.

Trước những thông tin trái chiều về sự việc này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần liên hệ với Công ty Sao Mai để xác minh và làm rõ. Tuy nhiên đến nay, phía Công ty Sao Mai vẫn không có bất kỳ phản hồi nào.

Được biết, không chỉ riêng tòa nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh, nhiều khu chung cư khác trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh, chung cư 229 phố Vọng cũng do Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà (thuộc Ban Tài chính quản trị Thành ủy Hà Nội, nay là Văn phòng Thành ủy Hà Nội) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sau đó giao lại cho Công ty Sao Mai quản lý đều xảy ra những lùm xùm liên quan đến việc chây ỳ thành lập Ban quản trị, chiếm dụng diện tích chung để cho thuê.

Đề nghị các ban, ngành liên quan vào cuộc để tổ chức kiểm tra, xác minh và làm rõ những thông tin phản ánh của người dân; đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm (nếu có).

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load