Thứ sáu 29/03/2024 06:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội cần thống nhất trong quản lý cây xanh ở trường học

14:19 | 04/06/2020

Một số hiệu trưởng tại Hà Nội cho biết trách nhiệm quản lý cây xanh trong khuôn viên thuộc về các trường học, nhưng khi muốn chặt bỏ cây, trường lại phải xin ý kiến cơ quan chuyên của Sở Xây dựng.

ha noi can thong nhat trong quan ly cay xanh o truong hoc
(Ảnh minh họa: Đại Nghĩa/TTXVN)

Cây xanh là một phần không thể thiếu trong trường học. Tuy nhiên, sau vụ việc cây gãy đổ, gây chết người tại một trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh, các trường trên địa bàn Thủ đô cần phải có những phương án thực hiện cắt tỉa cây xanh thường xuyên hơn.

Vì trên thực tế, một số trường học ở Hà Nội cũng đã từng xảy ra cây xanh bị gãy đổ nhưng chưa gây thiệt hại về người.

Theo Quyết định 41 ngày 19/9/2016 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội được giao quản lý cây xanh bóng mát trên đường phố lớn có tên trên địa bàn 12 quận.

Cũng theo quyết định trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao các quận quản lý cây xanh ở đường ngõ xóm, trong các trường học; còn trong khuôn viên của các tổ chức cá nhân, đơn vị đó quản lý.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, một số hiệu trưởng trường học cho biết, trách nhiệm quản lý cây xanh trong khuôn viên trường thuộc về các trường học, nhưng khi muốn chặt bỏ cây xanh nào đó, trường lại phải xin ý kiến cơ quan chuyên môn của Sở Xây dựng Hà Nội, chính quyền địa phương.

Theo ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, để cây xanh trồng trong trường học hạn chế đến mức thấp nhất gãy đổ, các trường trên địa bàn cần thực hiện thăm khám “sức khỏe” cho cây định kỳ.

Đặc biệt là phối hợp với cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn, chăm sóc, duy tu hệ thống cây xanh trong trường học.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm trồng, chăm sóc và quản lý cây xanh, ông Nguyễn Đức Mạnh cho rằng về cảm quan, các trường có thể phát hiện ra những cây, cành sâu mục khi thân cây xuất hiện những lỗ, vỏ xuất hiện vết đen loang ra thân. Với những cây nghiêng trên 45 độ, cây nặng tán, cũng là những dấu hiệu cần đặc biệt quan tâm để phòng ngừa cây đổ, gãy.

Về công tác xử lý, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết trong trường hợp phát hiện ra cây cong nghiêng, sâu mục, các trường không thể tự xử lý cần liên hệ với công ty để được phối hợp. Vì công ty có đầy đủ thiết bị, cũng như con người giỏi chuyên môn để đến "thăm khám" cho cây và sẽ đưa ra quyết định về việc có nên đánh chuyển, chặt hạ hay cắt tỉa sau khi trao đổi với phía nhà trường.

Ngoài việc chủ động "thăm khám" cho cây, ông Mạnh chỉ ra, trên thực tế có cây nhìn bề ngoài xanh tốt không có biểu hiện sâu mục nhưng thực chất phía trong thân đã bị rỗng, chỉ cần mưa gió sẽ gãy đổ. Thế nên, để hạn chế cây gãy đổ trong trường học, cách đơn giản nhất mà hiệu quả là cắt tỉa cành cây một cách thường xuyên, chủ động.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020 do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức ngày 29/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội và các quận, huyện rà soát, cắt tỉa lại tất cả các cây xanh ở các trường học trên địa bàn, không để nguy hiểm cho học sinh.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, quán triệt tinh thần trên, Sở đã chỉ đạo các trường học chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý và cơ quan chuyên môn để triển khai việc rà soát hệ thống cây xanh trong khuôn viên các trường để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, cán bộ nhà trường trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, các nhà trường tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất như tường rào, trần, tường nhà, hệ thống cống rãnh, lưới điện, tránh gây mất an toàn cho học sinh; tăng cường kiểm soát khách đến thăm trường, xe vào trường trong thời điểm giờ ra chơi của học sinh; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn./.

Theo Mạnh Khánh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load