Thứ sáu 19/04/2024 23:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cần làm rõ những khiếu nại tại biệt thự số 16 Phan Bội Châu

15:31 | 06/01/2020

(Xây dựng) – Việc sử dụng diện tích chung tại ngôi biệt thự số 16 Phan Bội Châu và số 2 Nam Ngư (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đang gặp nhiều vướng mắc, khi các hộ dân không có sự đồng thuận. Từ đó, nhiều mâu thuẫn đã phát sinh, dẫn đến việc hộ dân có đơn thư khiếu nại gửi đến các cấp có thẩm quyền.

ha noi can lam ro nhung khieu nai tai biet thu so 16 phan boi chau
Theo ông Liên phần diện tích sử dụng chung tại ngôi biệt thự đã bị hai hộ dân sử dụng để cho thuê làm quán ăn và shop thời trang

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của ông Võ Văn Liên, thường trú tại số nhà 2, phố Nam Ngư, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm phản ánh về việc: Ngày 28/12, trong lúc cả nhà ông đi vắng, hộ ông Lê Đắc Linh ở số nhà 16 Phan Bội Châu tầng 2 biệt thự (biệt thự gồm hai số nhà là 16 Phan Bội Châu và số 2 Nam Ngư - PV) đã cho 3 người di chuyển tủ đông lạnh của gia đình ông đang sử dụng, đặt trên diện tích đất chung của ngôi biệt thự mà gia đình có quyền được sử dụng. Sau khi biết được sự việc, ông Liên đã trình báo Công an phường Cửa Nam và được cử 2 cán bộ đến hiện trường xem xét và di chuyển tủ lạnh về vị trí cũ.

Ông Liên cho biết: Đây là lần thứ 2 tủ đông lạnh của gia đình của ông Liên bị di chuyển (lần thứ nhất di chuyển tủ bị hỏng, gia đình ông Liên đã báo cáo với UBND phường Cửa Nam và Công an phường Cửa Nam). Ngày 29/12, hộ gia đình ông Lê Đắc Linh lại cho người di chuyển tủ đông lạnh của gia đình ông Liên ra sân sau và đã tự ý sửa chữa nhà vệ sinh trên diện tích sân chung khi chưa có sự đồng ý của các hộ liên quan.

ha noi can lam ro nhung khieu nai tai biet thu so 16 phan boi chau
Phần diện tích sử dụng chung còn lại ngập rác thải xây dựng và hộ ông Linh đã cải tạo lại nhà vệ sinh khi chưa xin ý kiến của các hộ còn lại - ông Liên cho biết

Tìm hiểu được biết, biệt thự số 16 Phan Bội Châu hiện có 3 hộ gia đình sinh sống. Tầng 1 thuộc quyền sở hữu của hộ bà Nguyễn Thị Thu Hương – ông Nguyễn Tài do bà Hương hưởng thừa kế từ chủ biệt thự. Tầng 2 được nhà nước bán lại cho ông Nguyễn Hải Bằng (con trai ông Nguyễn Hải Âu) theo Nghị định số 61/CP. Còn lại toàn bộ diện tích 2 tầng tại nhà số 2 Nam Ngư do ông Võ Văn Liên – bà Nguyễn Thị Phương Lan mua lại của Nhà nước theo Nghị định số 61/CP. Diện tích sử dụng chung của 3 hộ nêu trên thuộc khuôn viên biệt thự cũ ghi nhận trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của các hộ là 131,4m2.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, thời gian gần đây ông Nguyễn Hải Bằng bán nhà cho ông cho ông Lê Đắc Linh, cũng từ đây những mâu thuẫn bắt đầu diễn ra. Theo nội dung phản ánh ông Liên cho biết, ông Linh cho người tháo dỡ cánh cửa thông từ sảnh chung ra sân sau nhà số 2 Nam Ngư, làm hư hại tủ đông lạnh của gia đình với mục đích là sửa chữa lại nhà vệ sinh.

Về việc này, ngày 12/8/2019, UBND phường Cửa Nam đã tổ chức họp giải quyết khiếu kiện này. Nội dung biên bản nêu rõ, để đảm bảo an toàn và quyền lợi của các bên hai gia đình (ông Liên và ông Nam) thống nhất lắp dựng 2 bản lề, 2 ổ khóa tại vị trí cửa tầng 1, mỗi bên giữ một ổ khóa ra sân sau. Thời gian thực hiện xong trước 14/8/2019. Hai gia đình thống nhất: Diện tích sân chung phía sau cả hai gia đình đều có quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay xung quanh ngôi biệt thự tại địa chỉ 16 Phan Bội Châu và số 2 Nam Ngư là các hàng quán, cửa hàng thấp tầng đang kinh doanh các dịch vụ như nhà hàng ăn uống, shop bán hàng quần áo thời trang. Khu vực lối đi ra phần diện tích sân sử dụng chung chưa được lắp lại cửa.

Ông Liên cho biết: " Đến thời điểm này nhà ông Linh chưa lắp lại cánh cửa đi lại vào lối đi ra phần diện tích sử dụng chung. Việc sửa chữa lại nhà vệ sinh ông Linh không hề thông qua ý kiến của các hộ liên quan. Tôi đề nghị hộ ông Linh tôn trọng theo nội dung biên bản mà UBND phường Cửa Nam đã lập.

ha noi can lam ro nhung khieu nai tai biet thu so 16 phan boi chau
Cánh cửa tại lối đi ra phần diện tích sử dụng chung tại ngôi biệt thự chưa khôi phục theo nội dung của biên họp ngày 12/8 của phường Cửa Nam

Đối với phần diện tích sử dụng chung tại ngôi biệt thự này sau khi có sự tham vấn về pháp luật, ông Liên cho biết: “Tôi có quyền sử dụng đối với toàn bộ diện tích sử dụng chung của biệt thự, bởi quyền sử dụng diện tích này được ghi nhận trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất. Tuy nhiên, phần lớn khoảng sử dụng chung của khu biệt thự, 2 hộ gia đình kia đã chiếm dụng. Cụ thể, nhà ông Hải Bằng đã chiếm sân phía phố Nam Ngư (ông Hải Bằng mua lại Ki-ốt nằm trên diện tích này từ hộ bà Nhung - ông Đức trước kia và mượn). Hộ bà Hương - ông Tài chiếm toàn bộ sân phía mặt đường Phan Bội Châu và sân bên trái nhà số 16 Phan Bội Châu".

"UBND phường Cửa Nam tổ chức buổi hòa giải phải có đầy đủ các hộ có quyền lợi liên quan để giải quyết dứt điểm nội dung này, từ đó sẽ bảo đảm quyền lợi cho các hộ gia đình". Ông Liên kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Xây dựng, ông Phạm Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam cho biết: Việc tranh chấp tại biệt thự số 16 đã tồn tại rất lâu. Đối với sự việc ngày 28/12 và 29/12 như ông Võ Văn Liên phản ánh, UBND phường cũng đã nắm được.

Quan điểm của UBND phường là, diện tích sử dụng chung thì do ba hộ gia đình sử dụng. Đối với việc tự ý sửa chữa nhà vệ sinh chung của hộ gia đình ông Lê Đắc Linh thì UBND phường đã chỉ đạo Tổ quản lý trật tự xây dựng và đô thị xuống xem và đề nghị tạm dừng lại để thống nhất. Các công trình trên sân chung nếu có sự cải tạo sửa chữa đều phải có sự thống nhất của 3 hộ dân. Tất cả việc tranh chấp trên diện tích sử dụng chung, phường đã giải quyết rất nhiều rồi, tới đây phường sẽ tiếp tục hòa giải nếu các hộ vẫn không thống nhất được với nhau, phường sẽ kiến nghị đưa ra tòa án để giải quyết".

“Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản chỉ đạo dỡ bỏ các diện tích bị chiếm dụng trái phép để trả lại nguyên trạng cho kiến trúc biệt thự trước đây, để các hộ sử dụng chung nhưng việc này không rõ lí do gì vẫn chưa thực hiện được” – Ông Tùng cho biết thêm.

Đề nghị UBND phường Cửa Nam, UBND quận Hoàn Kiếm có biện pháp giải quyết những mâu thuẫn đang xảy ra tại biệt thự số 16 Phan Bội Châu và số 2 Nam Ngư, đồng thời dỡ bỏ các diện tích bị chiếm dụng trái phép để trả lại nguyên trạng cho kiến trúc biệt thự trước đây.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load