Thứ sáu 29/03/2024 09:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội cải tạo loạt chung cư cũ: "Chúng tôi mong càng sớm càng tốt"

10:41 | 05/05/2021

Nhiều chung cư cũ tại Hà Nội đang xuống cấp trầm trọng. Việc sinh sống trong những căn nhà chờ sập khiến không ít người thấp thỏm, lo lắng. Thông tin Hà Nội sẽ cải tạo, xây lại loạt chung cư cũ khiến nhiều người dân mong chờ.

Chương trình số 03 của Thành uỷ Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” đã đặt mục tiêu cải tạo, xây dựng lại 2 – 3 khu chung cư cũ, chuẩn bị triển khai các khu còn lại.

Cụ thể, 3 khu chung cư cũ được đề xuất cải tạo, xây dựng lại trong giai đoạn này là Giảng Võ, Thành Công và Ngọc Khánh. Đây đều là các khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm ở cấp độ đặc biệt, phải di dời gấp (cấp độ D).

ha noi cai tao loat chung cu cu chung toi mong cang som cang tot
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Hà Nội có đến 1.579 nhà chung cư cũ cần cải tạo lại.

Trước thông tin trên, nhiều người bày tỏ sự mừng rỡ, hy vọng nhà nước sớm triển khai, giúp người dân ổn định nơi ăn chốn ở. Nhiều cư dân cho biết do chung cư đã xuống cấp quá trầm trọng nên người dân phải sống trong tình trạng thấp thỏm, lo sợ, mất an toàn.

Chia sẻ với PV Lao Động, bà Chu Thị Việt (người dân khu chung cư Thành Công) cho biết, khu chung cư nơi bà đang sinh sống đang ở trong tình trạng xuống cấp trầm trọng:

"Tôi đã ở đây được 40 năm, công trình bây giờ xuống cấp trầm trọng. Nước từ trên chảy xuống, thấm xuyên qua tường. Thậm chí lấy que chọc vào vữa bở tơi như đất. Đêm chúng tôi ngủ, chỉ cần ôtô tải đi qua cảm giác rung lắc cả nhà, cả giường của mình.

Tôi và những bà con đang phải ở căn nhà mục nát như vậy, nguyện vọng là muốn được cải tạo, càng sớm càng tốt. Thứ nhất là để an toàn. Sau đó là để môi trường sạch sẽ vì ở đây rất bẩn, hôi hám".

ha noi cai tao loat chung cu cu chung toi mong cang som cang tot
Cũng theo bà Việt, do nhu cầu sử dụng, nhiều gia đình tại khu chung cư này đã tự ý cơi nới chuồng cọp, thay đổi kết cấu nhà, gây nên nhiều nguy cơ.

Sống tại khu chung cư Thành Công từ những năm 1979, ông Nguyễn Ngọc Kim vui mừng trước thông tin nơi ông đang ở thuộc diện sớm được cải tạo, xây dựng lại.

"Chúng tôi nhất trí. Nhà nước quan tâm đến thì quá tốt. Nếu có nhà mới thì con cái chúng tôi đỡ lo, sau này đỡ phải sửa chữa. Những khu chung cư quanh đây xuống cấp lắm rồi.

Chỉ có những hộ ở tầng 1 họ kinh doanh thì họ thiệt 1 chút, nhưng phải chấp nhận. Nhà này là nhà lắp ghép, không phải nhà xây. Ở như vậy đến khi có tai nạn không ai cứu được".

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thẩm (người dân sống tại khu chung cư cũ Giảng Võ) cho biết, đa số người dân đều mong muốn sớm được cải tạo nhà, chỉ có một số hộ sống tại tầng 1 còn tiếc mặt bằng:

"Chung cư này xây từ rất lâu, hơn 40 năm rồi. Tôi ở đây đã 30 năm rồi. Việc cải tạo chung cư ở đây đa số người dân đều rất thích. Trước đây có thông tin cải tạo nhưng rất lâu chưa thấy làm. Cải tạo lại thì chúng tôi được ở nhà đẹp hơn, rộng hơn, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi hơn".

Thực tế thời gian qua, Hà Nội đã hoàn thành cải tạo một số chung cư cũ C1 Thành Công, B6 Giảng Võ, Khu tập thể TW Đảng (số 44 ngõ 260 Đội Cấn). Hiện thành phố đang triển khai thủ tục cải tạo 14 dự án, tiến hành 5 đợt kiểm định, đánh giá phân loại được 378 nhà chung cư cũ, giao 19 nhà đầu tư đề xuất ý tưởng quy hoạch 30 khu chung cư cũ trong đó đã báo cáo 19 hồ sơ ý tưởng quy hoạch xây dựng lại các khu chung cư cũ.

Theo UBND TP.Hà Nội, việc cải tạo chung cư cũ và xây mới các chung cư còn nhiều vướng mắc, triển khai chậm. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện đẩy nhanh tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các khu chung cư cũ trên địa bàn. Nghiên cứu định hướng giải pháp quy hoạch theo khu chung cư cũ, nhóm chung cư cũ và các chung cư cũ độc lập nhằm phát huy tối đa giá trị quỹ đất, khai thác hiệu quả kinh tế và tính khả thi dự án...

Theo PHAN ANH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load