Thứ năm 28/03/2024 18:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Các công trình xây dựng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch trong tình hình mới

20:43 | 25/10/2021

(Xây dựng) - Nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng sau thời gian dài thực hiện việc giãn cách xã hội, các công trường xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trên nguyên tắc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

ha noi cac cong trinh xay dung thuc hien nghiem cong tac phong chong dich trong tinh hinh moi
Công nhân xây dựng tại công trường được phổ biến nguyên tắc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Ngày 8/9/2021, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra Văn bản số 7264/SXD-TTr về việc triển khai chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại Văn bản số 2917/UBND-SXD ngày 6/9/2021 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường xây dựng trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại nội dung Văn bản số 2917/UBND-SXD. Trong đó, công trình xây dựng chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tại Mục I (đối với công trình xây dựng tại vùng 1) hoặc Mục II (đối với công trình xây dựng tại vùng 2, vùng 3) tại Văn bản số 2917/UBND-SXD ngày 6/9/2021 của UBND Thành phố. Đồng thời, nghiêm chỉnh chấp hành chế độ báo cáo theo yêu cầu của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Cụ thể, định kỳ trước 7 giờ và trước 15 giờ 30 phút hàng ngày (kể từ ngày 9/9/2021), UBND các quận, huyện, thị xã có báo cáo (bằng văn bản) về tình hình hoạt động; công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường xây dựng trên địa bàn quản lý, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Nội dung báo cáo gồm tình hình hoạt động, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý theo các nội dung: Công trình xây dựng được UBND thành phố, UBND cấp huyện cho phép hoạt động; số công trình đang thi công; tổng số người lao động tại các công trường đang thi công; tình hình xét nghiệm (test) Covid-19 tại các công trường đang thi công; tình hình tiêm vắc-xin; số ca nhiễm Covid-19 tại các công trình xây dựng; số công trình đã được cho phép hoạt động nhưng phải dừng hoạt động do vi phạm yêu cầu phòng, chống dịch; việc xử lý vi phạm hành chính, xử lý trách nhiệm (nếu có) liên quan đến tình hình hoạt động, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý…

Căn cứ trên văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng, nhiều địa phương đã nghiêm túc thực hiện và chấp hành các biện pháp phòng chống dịch tại các công trường xây dựng trên địa bàn quản lý.

Điển hình như địa bàn quận Nam Từ Liêm, sau khi cho phép các công trình xây dựng trở lại thi công thì đơn vị này đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tới các phường, chủ đầu tư và đơn vị thi công, theo đó yêu cầu phải tuân thủ nghiêm túc công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

ha noi cac cong trinh xay dung thuc hien nghiem cong tac phong chong dich trong tinh hinh moi
Tất cả được đo nhiệt độ, khử khuẩn trước khi vào công trường xây dựng.

Cụ thể, ngày 22/9/2021, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Văn bản số 2459/UBND-QLĐT về việc thực hiện chỉ thị của UBND Thành phố trong thi công xây dựng trên địa bàn quận. Theo đó, UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu các phường chủ trì, tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động có trách nhiệm thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trên các công trường xây dựng.

Đối với các công trình, dự án trên địa bàn quận, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động thực hiện đúng các nội dung “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng” đã được ban hành theo Văn bản số 3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021 của Bộ Xây dựng.

Đối với công trình xây dựng nhà ở nhân dân (nhà ở riêng lẻ); chủ đầu tư, người lao động cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống, dịch: Thực hiện quy định 5K, bố trí đầy đủ dung dịch khử khuẩn, khẩu trang y tế, khai báo danh sách người lao động trong công trường. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật và trước chính quyền địa phương nếu để xảy ra các trường hợp phát hiện ca bệnh F0, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng trong quá trình thi công xây dựng.

Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, sẵn sàng các phương án, kịch bản xử lý các tình huống trong trường hợp công trường bị phong tỏa, cách ly.

Các nhà thầu phải đảm bảo duy trì các điều kiện an toàn để thi công trên công trường như đo thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo tạm trú, tạm vắng, kiểm soát đeo khẩu trang cho tất cả người lao động ra vào công trường. Đảm bảo an toàn, sức khỏe và điều kiện cho người lao động trong trường hợp công trường bị phong tỏa, cách ly dài ngày. Chủ động liên hệ các cơ sở y tế địa phương để sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động.

Bên cạnh đó, người lao động cũng phải tuyệt đối tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch trên công trường, nơi lưu trú tập trung. Sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân, thiết bị, dụng cụ y tế được cấp trên công trường. Không được giấu các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 của bản thân và người xung quanh. Nếu phát hiện phải thông báo kịp thời đến nhà thầu, chủ đầu tư để có phương án xử lý kịp thời. Chỉ được làm việc trên công trường khi tình trạng sức khỏe tốt, không có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, không thuộc các đối tượng cách ly y tế theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện khai báo y tế, kê khai đầy đủ thông tin và tuân thủ thực hiện các quy định có liên quan.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Nam Từ Liêm, sau khi chốt kiểm dịch đặt tại các cửa ngõ của Thủ đô được dỡ bỏ, người lao động ngoại tỉnh sẽ quay trở lại tìm kiếm việc làm tại các công trình xây dựng. Đây là tín hiệu lạc quan đối với các chủ thầu, nhà đầu tư, Ban quản lý cũng như các chủ nhà khi có thêm nguồn nhân lực dồi dào để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án, công trình dân dụng ngay trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, các bên quản lý vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch, khai báo đầy đủ thông tin công nhân làm việc, tạo điều kiện cho công nhân được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, giữ trạng thái an toàn bên trong công trường cũng như đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động để hoạt động thi công diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng.

Cũng theo tìm hiểu của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại địa bàn quận Hoàng Mai, nhiều công trình xây dựng mới, sửa sang nhà ở, văn phòng, chung cư đã bắt đầu thi công trở lại ngay sau khi Hà Nội chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Tại các công trình nhà chung cư lớn, xe vận chuyển nguyên vật liệu, cung cấp thiết bị cần thiết cho hoạt động thi công ra vào công trường liên tục. Công nhân xây dựng từ sáng sớm cho đến tối muộn tan ca phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

ha noi cac cong trinh xay dung thuc hien nghiem cong tac phong chong dich trong tinh hinh moi
Công nhân xây dựng từ sáng sớm cho đến tối muộn tan ca phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo tìm hiểu được biết, hầu hết các nhóm công nhân làm tại công trình xây dựng đều là những người ở lại thành phố, không về quê, dựng lán hoặc thuê trọ từ đợt giãn cách xã hội cho đến nay. Đa số đều được tạo điều kiện tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, có ý thức tuân thủ nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch trên công trường, đặc biệt là tại địa điểm thi công đông người.

Tuy nhiên, theo nhiều chủ thầu, chỉ có nguồn lao động hiện tại là chưa đủ, phải có thêm nhiều lao động từ các tỉnh khác, bổ sung thêm lao động chính cho các công trình thì mới có thể yên tâm về tiến độ.

Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load