Thứ sáu 29/03/2024 09:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Bao giờ xử lý được xe tập kết rác lấn chiếm lòng đường

15:05 | 08/06/2023

(Xây dựng) - Quanh các phố ở Hà Nội, người dân thường bắt gặp tình trạng xe rác, xe thu gom rác đỗ tràn lan dưới lòng đường, các ngõ nhỏ nơi dân cư gây mất ATGT, vệ sinh môi trường khiến người dân bức xúc. Quyết định số 24/2020 của UBND Thành phố Hà Nội nêu rõ: “Xe vận chuyển, thu gom rác, chỉ được hoạt động từ 19h30 - 6h sáng hôm sau”. Song thực tế, nhiều xe vẫn vận chuyển, thu gom rác trong giờ cấm gây ô nhiễm và ùn tắc giao thông.

Hà Nội: Bao giờ xử lý được xe tập kết rác lấn chiếm lòng đường
Xe gom rác được để lộn xộn trên đường gây cản trở việc lưu thông của người dân.

Chị Hạnh (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Mỗi sáng tôi đi tập thể dục cũng đều gặp mấy xe thu gom rác ở ven hồ, buổi sáng sớm còn ít rác, buổi trưa rác bắt đầu chất đầy. Ngày nắng mùi bốc lên nồng nặc, khó chịu, nước từ các xe rác chảy lênh láng, đen ngòm. Đáng nói, các xe gom rác này để tập kết 4-5 tiếng, có hôm cả ngày trên đường. Ngõ nhỏ, hàng nghìn dân cư đi lại nhưng những xe rác vẫn vô tư được tập kết ở đây, hoạt động chẳng theo giờ giấc, quy định nào cả".

Trên nhiều các phố nhỏ, như phố Hương Viên (quận Hai Bà Trưng) quanh hồ có đến hai địa điểm thu gom rác, có lúc giờ cao điểm hình ảnh những xe thu gom với lượng rác thải đầy ứ, cao ngất ngưởng các túi nilon đủ màu trên đường, chiếm diện tích không nhỏ từ nhiều năm nay gây ám ảnh lớn với người tham gia giao thông qua đây. Nhất là nơi đặt địa điểm thu gom rác thải lại ngay gần cổng chùa, gần ba trường học.

Cũng tại phố Hương Viên người đi thu gom rác thải theo giờ thường không vào tận trong các ngõ ngách sâu để thu gom nên dẫn đến tình trạng rác thải của các hộ bên trong ngõ sâu dồn ứ lại, người dân phải mang ra hồ vứt rác trong ngày, gây ra tình trạng dồn ứ rác thường xuyên.

Theo Quyết định số 24/2020 của UBDN Thành phố Hà Nội yêu cầu rõ thời gian thu gom rác chỉ được diễn ra từ 19h30 - 6h, nhưng thực tế quan sát của PV cho thấy, việc trung chuyển rác hiện nay lại diễn ra vào khoảng 17h00 -19h30 hàng ngày. Đây là khung giờ tan tầm, nên đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông khi các xe chở rác chiếm một nửa làn đường của các phương tiện lưu thông qua đây.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đã giao Thanh tra, Ban Duy tu các công trình hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng) chủ động làm việc với các các nhà thầu vận chuyển rác và các đơn vị chức năng thuộc Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố để đôn đốc, yêu cầu các đơn vị có xe vận chuyển rác tuân thủ đúng thời gian thu gom theo quy định của UBND Thành phố. Các trường hợp để rơi vãi rác, lái xe có thái độ thiếu hợp tác khi kiểm tra, sẽ được xử lý nghiêm.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, rác sinh hoạt ở các quận huyện được chia thời gian thu gom vào nhiều đợt trong ngày. Ban ngày chỉ thu rác hè phố, từ 19h-22h là thời gian thu gom rác ở các hộ dân. Sau đó công tác vận chuyển rác đến các điểm xử lý diễn ra vào ban đêm, kết thúc trước 5h30. Nhưng tại các quận Hà Nội, 30% lượng rác phát sinh tập trung vào ban ngày. Một số thời điểm lượng rác phát sinh đột biến khiến số lượng xe vận chuyển phải tăng cường hoạt động dẫn đến phương tiện hoạt động sai giờ.

Urenco đã xây dựng một số biện pháp kỹ thuật, trong đó hạn chế sử dụng xe rác tải trọng trên 10 tấn hoạt động vào ban ngày. Thay vào đó, đơn vị thực hiện thu gom rác trực tiếp kết hợp trạm trung chuyển, sử dụng 2 phương thức thu gom: Thu rác trực tiếp tại đường phố, thu rác theo giờ tại ngõ xóm với xe đẩy tay có nắp. Rác tại các khu dân cư được thu gom bằng xe trọng tải dưới 5 tấn.

Mới đây, ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện thị xã đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng đổ trộm rác thải, đốt rác thải, rác thải không được tập kết đúng nơi quy định.

Thành phố cũng yêu cầu các nhà thầu vệ sinh môi trường cần đầu tư xe thu gom rác tay ngang và các thùng rác tiên tiến thuận tiện. Đặc biệt, không để điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị (ít nhất trong nội đô). Cần nghiên cứu xây dựng các quy định về việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Mong một ngày gần nhất Hà Nội sẽ sớm giải quyết được tình trạng xe gom rác bốc mùi hôi thối trên các tuyến phố.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load