Thứ sáu 29/03/2024 03:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Báo cáo dịch bệnh hàng giờ như “thời chiến”

21:40 | 10/05/2021

(Xây dựng) - Chiều 10/5, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND TP và Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống Covid-19 Hà Nội. Buổi làm việc được trực tuyến tới các quận, huyện, xã phường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.

ha noi bao cao dich benh hang gio nhu thoi chien
Quang cảnh buổi làm việc.

Hà Nội đã đã kiểm soát nguồn lây từ 5/8 chùm ca bệnh, nỗ lực ngăn 4 nguy cơ

Đại diện BCĐ phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, đã báo Bí thư Thành ủy về các phần việc mà TP đã và đang triển khai để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, không để Covid-19 lây lan. Theo đó, đến nay, Từ ngày 29/4/2021 đến nay ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện với 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch.

Về việc khoanh vùng dập dịch với 8 chùm ca bệnh hiện nay, bà Hà cho biết, với sự thần tốc truy vết, bao vây, xử lý dịch kịp thời, đến nay đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh liên quan tới Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, ca bệnh Ấn Độ, chuyến bay VN160.

Với 3 điểm nóng hiện nay, bà Hà cho biết, liên quan tới chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh: Số F0 của Hà Nội: 11 người. Số F1: 217 người.; chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều: Số F0 của Hà Nội: 02 người. Số F1: 71 người; Liên quan tới chùm ca bệnh tại Bắc Ninh (các ca bệnh tại Bắc Ninh có liên quan tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2): Số F0 của Hà Nội: 14 người. Số F1: 122 người.

“Ổ dịch của 2 Bệnh viện và đặc biệt là từ ổ dịch tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đang là mối quan ngại lớn, số ca mắc vẫn tiếp tục được ghi nhận, vì vậy cần tập trung giải pháp để nhanh chóng kiểm soát nguồn lây từ các ổ dịch này”, bà Hà nhận định.

Để chủ động ứng phó, TP xác định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng, quyết định việc xác định sớm ca bệnh để chủ động bao vây, khoang vùng, xử lý, cắt đứt nguồn lây nhiễm, không để lan rộng, ngành y tế đã tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm: tăng cường năng lực lấy mẫu, các đơn vị nâng công suất xét nghiệm. Hiện công suất xét nghiệm tăng 10 lần (từ 3.000 mẫu/ngày tăng lên 30.000 mẫu/ngày và sẽ tiếp tục nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho nhóm đối tượng nguy cơ và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để tầm soát phát hiện sớm ca bệnh, đánh giá nguy cơ để chủ động phòng, chống dịch.

Chuẩn bị sẵn kịch bản cho mọi tình huống

Ban Chỉ đạo TP về phòng chống dịch Covid-19 nhận định, các ca bệnh tại Hà Nội đều xác định được nguồn lây truyền, tuy nhiên nguy cơ phát sinh thêm các ca mắc mới trong công đồng trong Thành phố vẫn rất cao bởi 4 nhóm nguy cơ chính, gồm: Chùm ca bệnh tại Gia Lâm và các ca mắc mới có liên quan đến ổ dịch tại Thuận Thành - Bắc Ninh; mầm bệnh từ các ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều...; số mắc mới liên tục gia tăng tại 8 địa phương có địa bàn giáp ranh và lượng người quay trở lại TP làm việc và học tập rất lớn.

Trước mắt, Hà Nội vẫn đang triển đồng bộ các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên với các nhận định dự báo, TP vẫn cần phải chuẩn bị các kịch bản trong trường hợp tiếp tục phát sinh, ghi nhận các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trên địa bàn.

Trong thời gian tới, BCĐ TP đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, và nêu khó khăn hiện nay: Do số ca mắc gia tăng nên công tác điều tra, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng tiếp xúc và đối tượng liên quan rất lớn, yêu cầu cấp bách về thời gian nên các lực lượng phải triển khai công việc khẩn trương bất kể ngày đêm và nhiệm vụ này đã diễn ra trong thời gian dài. Trong khi đó mức chi cho các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch thấp: Chi cho người đi giám sát, điều tra, lấy mẫu, xác minh dịch 300.000 đồng/người/ngày, hỗ trợ cộng tác viên, tình nguyện viên 130.000 đồng/người/ngày. Đặc biệt, công tác hậu cần đáp ứng chống dịch gặp nhiều khó khăn về thủ tục, quy trình mua sắm…

BCĐ kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo sớm phương án phòng chống dịch chuẩn bị trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Chỉ đạo có phương án, kịch bản chỉ đạo các đơn vị trong tình hình dịch bệnh bùng phát, lan rộng; Xem xét tăng chế độ phụ cấp/bồi dưỡng cho các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch, nhất là lực lượng ở cơ sở.

Đặc biệt, để tháo gỡ khó khăn trong công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch BCĐ kiến nghị TP xem xét cơ chế đặc thù trong điều kiện phục vụ công tác phòng, chống đại dịch…

Triển khai khu cách ly tập trung ở các quận huyện

Tại buổi làm việc, báo cáo Bí thư Thành ủy, các quận huyện cho biết đang quyết liệt triển khai các công việc cần thiết để khoanh vùng dập dịch và kiến nghị nhiều nội dung đang vướng mắc ở địa phương.

Là 1 trong 3 điểm nóng, Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên đề xuất, TP sớm có vaccine tiêm diện rộng; mỗi địa bàn chỉ đạo có bệnh viện giã chiến; có nơi cách ly ở từng quận, huyện và giao quân đội phụ trách; chỉ đạo ban quản lý Khu công nghiệp chế xuất TP đảm bảo công tác phòng chống dịch tại chỗ… Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, tổ chức nơi cách ly tại địa bàn.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và sàng lọc ở các khu có dịch ở huyện triển khai các bước tiếp. Đối với 16 ca F1 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, do Bệnh viện đang được xây dựng, nâng cấp nên huyện kiến nghị Sở Y tế được chuyển 16 trường hợp này về phòng khám đa khoa Tô Hiệu. Với những kiến nghị này, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đồng ý và chỉ đạo tăng tốc xét nghiệm và sàng lọc các đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân kiến nghị cho huyện thành lập khu cách ly tập trung tại C4, C5 Học viện Nông nghiệp; sớm có phương án tổ chức, phân luồng giao thông tại Quốc lộ 17 và tuyến đê hữu Đuống; cho xét nghiệm toàn bộ đối với 4 thôn của xã Kim Sơn (2.178 hộ dân); bổ sung cho Trung tâm Y tế huyện 1 xe chuyên dùng để chuyên chở các trường hợp F1 về khu cách ly; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm để thuận tiện truy vết, khoanh vùng nhanh hơn.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định Gia Lâm là địa bàn có nguy cơ rất cao, do giáp ranh với vùng dịch tại huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) vì vậy huyện cần tăng tốc thực hiện các giải pháp, chốt chặn toàn bộ các đường ngang, ngõ tắt; các tổ Covid -19 cộng đồng của huyện tăng cường nắm bắt di biến động của người dân thời điểm trước, trong và sau khi huyện Thuận Thành giãn cách xã hội. Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế và Sở Giao thông vận tải phối hợp với huyện trong triển khai khu cách ly, tổ chức phân luồng giao thông theo kiến nghị của huyện.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư Lệnh Bộ Tư Lệnh Thủ đô kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo các địa phương kích hoạt ngay các khu cách ly tại địa phương. Và qua rà soát 16 địa phương có thể tổ chức khu cách ly cho 23.000 người. Tổ chức cách ly chặt chẽ không để lây chéo, sau cách ly bàn giao cho địa phương quản lý chặt. Khu cách ly phải có camera, kiểm tra xem camera có kiểm soát hết các hoạt động không…

“Diễn biến dịch bệnh phức tạp, sát ngày bầu cử đề nghị TP nâng mức cảnh báo cao, lãnh đạo các cấp không được rời khỏi thành phố. Hiện nay, học sinh rời TP nhiều, nhiều công dân phải cách ly tập trung nên TP cần có phương án đảm bảo quyền bầu cử của công dân”, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt nói.

Xem xét tạm dừng kinh doanh không thiết yếu như bia hơi...

Báo cáo thêm về một số nội dung quan trọng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu, thời gian qua các đơn vị đã quyết liệt vào cuộc theo chỉ đạo nhất quán kiên quyết, của đồng chí Bí Thư Thành ủy: Chủ động ,quyết liệt, kịp thời, linh hoạt ở tất cả các khâu; khoanh vùng hẹp, quản lý chặt theo diễn biến của dịch tễ.

Theo Chủ tịch UBND TP, các chỉ đạo không chỉ trên văn bản mà còn nhiều sáng tạo hiệu quả như: “Ở Đông Anh đã có mô hình khoanh vùng 3 lớp: vùng lõi có ca bệnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, ngoài là Chỉ thị 15, vòng ngoài cùng là Chỉ thị 19 nên đã kiểm soát hiệu quả, nhanh chóng”

Theo chủ tịch UBND TP, các chuyên gia đánh giá, sắp tới sẽ còn gia tăng các ca bệnh, cần chú trọng nguy cơ F0 từ địa bàn các tỉnh giáp ranh với Hà Nội. Chủ tịch UBND TP nêu việc, vẫn còn chỗ này chỗ kia thực hiện chưa quyết liệt như ở công viên, vườn hoa vẫn tụ tập và kiến nghị xem xét tạm dừng thêm loại hình kinh doanh không thiết yếu như bia hơi…Nên việc thực hiện khuyến cáo hiện nay cần nâng cao, Chủ tịch Hà Nội cho biết TP sẽ có quy định cụ thể từ khoảng cách giãn cách người với người đến việc tránh tụ tập đông người ra sao.

“UBND TP sẽ có công điện mới sớm nhất để chỉ đạo tiếp tục nâng cao mọi mặt công tác chống dịch”, Chủ tịch UBND TP nói.

Nhân rộng mô hình phong tỏa cách ly 3 lớp của huyện Đông Anh

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến dũng khẳng định, trên cơ sở chủ động dự báo sớm và nhận định đúng tình hình, tính chất, diễn biến của dịch Covid-19 lần này nguy hiểm và phức tạp hơn lần trước. Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ rất sớm. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ TP đến cơ sở đã chủ động, quyết liệt, đồng bộ triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế với các biện pháp triển khai bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, phù hợp, trúng, đúng với diễn biến dịch bệnh, kể cả trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Bí thư Thành ủy ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành từ TP đến cơ sở; nhất là sự tâm huyết, trách nhiệm của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch như đội ngũ y bác sỹ, công an, quân đội, phóng viên, các Tổ Covid-19 tại cộng đồng...

“Thường trực Thành ủy cũng trân trọng cảm ơn sự đồng lòng ủng hộ, vào cuộc tích cực của Nhân dân Thủ đô trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua”, Bí thư Thành ủy nói rõ.

Trước tình hình dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, ngành từ TP đến quận, huyện, xã, phường, thôn, tổ dân phố và kêu gọi các cán bộ, Đảng viên và Nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không bi quan, lo lắng thái quá.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó cần ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nêu rõ “Mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của Nhân dân”, Bí thư Thành ủy chỉ rõ các đơn vị cần tiếp tục thực hiện tốt các phương châm cách làm mà lãnh đạo TP đã chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy nêu cách làm sáng tạo của huyện Đông Anh khi khoanh vùng ổ dịch theo 3 lớp (lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19) từ đó vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân và yêu cầu nhân rộng cách làm hiệu quả này.

“TP không giãn cách phong toả một cách cực đoan ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội. Có lúc có tin đồn phong toả thành phố, làm gì có việc đó, chúng ta bình tĩnh xử lý và những giải pháp TP đang làm là đúng và hiệu quả. Không bỏ lọt các F1, F2, F3”, Bí thư Thành ủy nói rõ.

Báo cáo hàng giờ như “thời chiến”

Bí thư Thành ủy nhắc nhở các đơn vị cần huy động dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để chậm chễ các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, quần áo bảo hộ... Siết chặt các quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, không để lây lan dịch bệnh. Phát huy tốt hơn vai trò của các tổ Covid-19 tại cộng đồng...Những quận, huyện chưa có ca F0 thì cố gắng không để có ca F0.

Để tiếp tục triển khai tiêm vaccine phục vụ vụ nhân dân, Bí thư Thành ủy giao UBND TP chuẩn bị nguồn ngân sách, MTTQ Thành phố có kế hoạch vận động xã hội hóa nguồn lực tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn; Quan tâm đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, động viên, hỗ trợ trường hợp cách ly, khu vực phong tỏa; chủ động chuẩn bị các nhu yếu phẩm không để thiếu hàng, trục lợi, sốt giá; đảm bảo đẩy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ và người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly.

Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan nhập cảnh trái phép... Các đoàn kiểm tra tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch và công tác bầu cử trên địa bàn TP. Đồng thời, những nơi nào làm chưa tốt cần chủ động tự khắc phục, sửa chữa ngay.

“Toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc chứ không phải việc gì cũng đẩy cho lực lượng tuyến đầu. Như việc xử lý hàng quán hoạt động sai quy định không phải cứ “đẩy” hết cho công an mà các lực lượng khác cũng phải vào cuộc”, Bí thư Thành ủy nhắc nhở.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã các địa phương có dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn mình. Nơi nào nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình mắc bệnh Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định.

“Về cơ chế thông tin, báo cáo đề nghị các đồng chí phải thực hiện khẩn trương, tốc độ “như thời chiến”, tăng cường ứng dụng thông tin qua các kênh, bảo đảm kịp thời cho phục vụ yêu cầu lãnh đạo chính xác, hiệu quả, phải có báo cáo giờ, thậm chí từng phút theo diễn biến của dịch”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay chính là thước đo sức mạnh của hệ thống chính trị, thước đo năng lực, uy tín của tổ chức Đảng và người đứng đầu, thước đo đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”,

Bí thư Thành ủy cho rằng toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc nhưng người dân không ủng hộ thì không thể khống chế dịch thành công và yêu cầu tập trung tuyên truyền để người dân ủng hộ, thực hiện các biện pháp chống dịch: “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra; đẩy lui dịch bệnh thì người dân thụ hưởng. Đây cũng chính là thước đo trách nhiệm, hiệu quả công việc”

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy nêu rõ, từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội Thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô…

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load