Năm 2009, Bến xe Hà Đông di dời xuống Yên Nghĩa, quận Hà Đông nhằm giảm tải mật độ phương tiện ra vào nơi cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Bến xe dời đi, không ít người dân trong vùng hi vọng dự án xây dựng khu nhà hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà (được phê duyệt trước đó) sẽ sớm mọc lên. Tuy nhiên đến nay, khu “đất vàng” bến xe Hà Đông vẫn chỉ là vùng đất trống…
Cổng vào bến xe Hà Đông, nay là bãi rửa xe của HTX Hải Thịnh.
Rửa xe chỉ là tạm thời?
Ngày 25/7/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã có quyết định số 2915/QĐ-UBND về việc giao cho Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư và thực hiện dự án Khu nhà hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà tại khu đất bến xe Hà Đông, phường Văn Mỗ, thành phố Hà Đông. Dự án sẽ được triển khai sau khi bến xe Hà Đông di dời trụ sở xuống bến xe Yên Nghĩa, tại phường Yên Nghĩa, Hà Đông.
Tuy nhiên, đến nay, khi bến xe Hà Đông đã được di dời xuống bến xe Yên nghĩa hơn 3 năm thì khu đất này vẫn chỉ là một vùng đất trống được quây tôn kín mít. Trước kia, cổng vào bến xe Hà Đông là một trong những nơi tấp nập bậc nhất của tỉnh Hà Tây, thì nay bên chiếc cổng này, người ta chỉ thấy một biển hiệu rửa xe thay dầu mang tên Hợp tác xã Hải Thịnh được trưng lên để hút khách.
Nhiều người dân sống gần đường Trần Phú, quận Hà Đông tỏ ra băn khoăn lo lắng về tiến độ của dự án và cảm thấy xót xa cho khu “đất vàng” nhiều năm chưa được trưng dụng, gây lãng phí tài nguyên đất. Bà Nguyễn Thị Lan, người dân sống gần bến xe Hà Đông bày tỏ suy nghĩ: “Tôi nghe người ta nói sau khi bến xe Hà Đông chuyển đi, khu vực này sẽ được sử dụng để xây nhà cao tầng, nhưng mấy năm nay vẫn chưa thấy động tĩnh của dự án nào cả. Không biết khi nào thì hàng nghìn mét vuông đất này mới thoát khỏi cảnh rửa xe, thay dầu hay bán hàng nước như thế này”.
“Quý IV sẽ triển khai”
Ông Hoàng Văn Anh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sông Đà - chủ đầu tư dự án xây dựng khu nhà hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà cho biết rằng, nguyên nhân chậm triển khai dự án một phần là do Hà Nội tiến hành rà soát toàn bộ các dự án trên địa bàn, sau khi sáp nhập Hà Tây. Cty sẽ cố gắng triển khai dự án vào cuối năm 2012, sau khi hoàn tất thủ tục hành chính cuối cùng. “Hiện nay, chúng tôi chỉ còn chờ UBND TP Hà Nội cấp Giấy phép quy hoạch để triển khai dự án. Theo tôi biết, việc cấp chứng chỉ này được diễn ra trong tháng 8/2012, sau khi UBND thành phố lấy ý kiến từ các sở, ban, ngành. Đây là thủ tục pháp lý cuối cùng để dự án của Cty đi vào thực tế. Dự kiến, quý IV tới chúng tôi sẽ bắt tay thực hiện dự án”, ông Anh nói.
Khi được hỏi về sự xuất hiện của dịch vụ rửa xe trong bến xe Hà Đông, nơi dự án của Cty đang đợi ngày triển khai, ông Anh cho phân giải: “Hiện tại, diện tích đất bến xe Hà Đông vẫn do Trung tâm Quản lý bên xe Hà Đông quản lý cho đến khi chúng tôi được UBND TP Hà Nội cấp Giấy phép quy hoạch thì. Khi ấy, Hà Nội cũng đồng thời sẽ có quyết định giao đất cho chúng tôi triển khai dự án. Do đó, trong thời gian chờ đợi bàn giao đất bến xe Hà Đông cho chúng tôi, có thể Trung tâm quản lý Hà Nội đã sử dụng làm dịch vụ rửa xe để tránh bỏ không đất”.
Dự án Khu nhà hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà tại bến xe Hà Đông (số 143 Trần Phú, Hà Đông) của Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Sông Đà đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I bao gồm: Xây dựng khối nhà 35 tầng và chỉnh trang, tôn tạo khu miếu thờ thần Độc Cước và khu mộ bà Chúa. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn I dự kiến khoảng 500 tỷ đồng. Giai đoạn này hiện đã được UBND quận Hà Đông phê duyệt tổng thể phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vào ngày 04/10/2011, theo quyết định số 12666/QĐ-UBND. Giai đoạn 2 của dự án sẽ được triển khai liền sau đó, với hợp phần xây dựng khối nhà 45 tầng.
Mong rằng quyết tâm của lãnh đạo Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sông Đà sẽ sớm đưa dự án khu nhà hỗn hợp cao tần đô thị Sông Đà sớm trở thành hiện thực. Còn bãi rửa xe, thay dầu kia chỉ là tạm thời ngày một ngày hai. Bởi không chỉ những người sống gần khu vực bến xe Hà Đông mà nhiều người dân Hà Nội cũng có chung mong muốn bến xe tấp nập một thời nơi “cửa ngõ Thủ đô” sớm thoát khỏi cảnh bỏ không lãng phí như hiện nay.
Trần Đình Hà
Theo baoxaydung.com.vn