Thứ năm 25/04/2024 12:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nam: Chính quyền “bất lực” trong việc di dời trạm trộn bê tông nhựa Asphalt không phép

20:13 | 18/12/2019

(Xây dựng) - Mặc dù, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản chỉ đạo tháo dỡ, di dời các trạm trộn bê tông vi phạm của Công ty TNHH Xây dựng giao thông Long Nguyệt và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành ra khỏi khu vực xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm trước ngày 28/02/2019, tuy nhiên, các trạm trộn bê tông nhựa này vẫn “chây ì” hoạt động bất chấp việc thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc từ các cơ quan, ban ngành trong tỉnh Hà Nam.

ha nam chinh quyen bat luc trong viec di doi tram tron be tong nhua asphalt khong phep
Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Long Nguyệt vẫn “vô tư” hoạt động, xả thải ra môi trường, bất chấp lệnh di dời của tỉnh Hà Nam.

Hai trạm trộn bê tông không mang lại hiệu quả kinh tế

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin ở bài viết trước, trong quá trình hoạt động, hai trạm trộn bê tông nhựa của Công ty TNHH Xây dựng giao thông Long Nguyệt (Công ty Long Nguyệt) và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) thải ra môi trường nhiều chất thải độc hại và gây bụi làm cho không khí tại khu vực dân cư sinh sống gần đó bị ô nhiễm nặng nề. Công ty TNHH MTV đá xây dựng Transmeco (Công ty Transmeco) có địa chỉ tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam là đơn vị cho Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành thuê mặt bằng trên diện tích đất thuê của UBND xã Thanh Thủy để đặt trạm trộn bê tông nhựa.

Ngày 07/01/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã có Báo cáo số 03/BC-STN&MT kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về các lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước của Công ty Transmeco, Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành. Nội dung Báo cáo ghi rõ, Công ty Long Nguyệt được Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh số: 0101747694-002 đăng ký lần đầu ngày 28/9/2017. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Uyên - Chức vụ: Giám đốc. Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất bê tông nhựa nóng (Công ty Long Nguyệt đã xây dựng trạm trộn bê tông nhựa Asphalt trên khu đất có diện tích 1.500m2 từ năm 2015 theo hợp đồng giữa Công ty Transmeco cho Công ty Long Nguyệt thuê nền bãi lắp đặt trạm trộn bê tông Asphalt ngày 01/01/2015). Về đầu tư và xây dựng: Công ty không có dự án đầu tư và giấy phép xây dựng.

Về việc sử dụng đất đai: Ngày 01/01/2015, Công ty Long Nguyệt đã ký Hợp đồng thuê kho bãi số 19/2015/HĐTĐ với Công ty Transmeco thuê 1.500m2 để đặt trạm trộn bê tông Asphalt với đơn giá 5.500.000 đồng/tháng. Thời gian thuê bắt đầu từ ngày 01/01/2015 đến hết 31/12/2015. Từ ngày 10/01/2017 đến nay, Công ty Transmeco ký Bản cam kết cho Công ty Long Nguyệt mượn 1.500m2 để đặt trạm trộn bê tông Asphalt với điều kiện Công ty Long Nguyệt phải mua đá của Công ty Transmeco.

Việc thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước: Theo Thông báo số 1414/TB-CCT ngày 14/12/2018 của Chi cục thuế huyện Thanh Liêm về việc xác nhận số tiền thuế, phí đã nộp ngân sách Nhà nước, đến hết ngày 14/12/2018 Công ty Long Nguyệt đã nộp tổng cộng 3,337.597 đồng; trong đó lệ phí môn bài năm 2018 là 1.000.000 đồng và thuế giá trị gia tăng 2.337.597 đồng.

Tiếp đến, Công ty Phương Thành có địa chỉ tại số 05, ngõ 01, phố Bùi Huy Bích, tổ 10 Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Giấy phép đăng ký kinh doanh số: 0101511949 cấp lần đầu ngày 29/06/2004, thay đổi lần thứ 16 ngày 06/12/2017 do Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp. Người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Văn Khôi - Chức vụ: Giám đốc. Công ty Phương Thành không đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Công ty Phương Thành và Công ty Transmeco đã ký Hợp đồng kinh tế số 234/Trans-PT ngày 22/07/2014 về việc mua bán vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án Xây dựng đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo đó, Công ty Phương Thành sẽ mua các loại đá xây dựng của Công ty Transmeco còn Công ty Transmeco cho Công ty Phương Thành thuê nền bãi để đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt; thời gian từ ngày 22/7/2014 đến khi kết thúc dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng không quá ngày 31/7/2019. Về đầu tư và xây dựng: Công ty Phương Thành không có dự án đầu tư và giấy phép xây dựng theo quy định.

Về đất đai: Từ tháng 7/2014 đến hết năm 2016, Công ty Transmeco đồng ý cho Công ty Phương Thành mượn 3000m2 theo Hợp đồng số 234/Trans-PT để đặt trạm trộn bê tông. Từ tháng 01/2017 đến nay, Công ty Transmeco đồng ý cho Công ty Phương Thành mượn 2.000m2 theo Bản cam kết ký ngày 15/01/2017 để đặt trạm trộn bê tông Asphalt với điều kiện Công ty phải mua đá của Công ty Transmeco. Công ty Phương Thành hỗ trợ Công ty Transmeco chi phí sử dụng kho bãi số tiền: 11.000.000 đồng/tháng.

Việc thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước: Từ năm 2015 đến nay, Công ty Phương Thành hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Nam tuy nhiên không đăng ký mã số thuế, không đăng ký kinh doanh nên Công ty không nộp bất kỳ khoản thuế, phí nào trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Căn cứ vào số liệu thống kê, báo cáo và thông báo xác nhận số tiền thuế, phí nộp ngân sách Nhà nước của Chi cục thuế huyện Thanh Liêm, khẳng định: Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành hoạt động không mang lại hiệu quả kinh tế, không có đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Có việc “chống lệnh” cho trạm trộn bê tông tồn tại?

Ngay sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam có Báo cáo, ngày 18/01/2019 UBND tỉnh Hà Nam đã có Văn bản số 172/UBND-NC chỉ đạo xử lý các kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 03/BC-STN&MT. Nội dung văn bản chỉ rõ, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình đầu tư, xây dựng, sản xuất đối với các Công ty nêu trên, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành chấm dứt ngay hoạt động; tháo dỡ, di dời các trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực xã Thanh Thủy, thời gian trước ngày 28/02/2019. Công ty Transmeco chấm dứt ngay hành vi cho Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành sử dụng đất để xây dựng trạm trộn bê tông nhựa không đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung này. UBND huyện Thanh Liêm chỉ đạo UBND xã Thanh Thủy chấm dứt việc cho Công ty Transmeco thuê đất; xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định đổi với tập thể, cá nhân xã Thanh Thủy về vi phạm nêu trên. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với số tiền thu được từ việc UBND xã Thanh Thủy ký hợp đồng thầu khoán với Công ty Transmeco không đúng quy định.

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc chấm dứt hoạt động và tháo dỡ, di dời các trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực xã Thanh Thủy của Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành; có biện pháp xử lý theo quy định trong trường hợp các Công ty không thực hiện các yêu cầu trên. Hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về UBND tỉnh, đồng thời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng để theo dõi, đôn đốc.

ha nam chinh quyen bat luc trong viec di doi tram tron be tong nhua asphalt khong phep
Sản phẩm từ trạm trộn bê tông vi phạm của Công ty Long Nguyệt sẽ phục vụ những dự án nào tại tỉnh Hà Nam, cần sớm được làm rõ!

Mặc dù, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo rõ ràng như vậy, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Long Nguyệt vẫn “vô tư” hoạt động, nhả khói ô nhiễm ra môi trường xung quanh. Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Phương Thành đang trong quá trình tháo dỡ và di chuyển khỏi xã Thanh Thủy.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quang Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Phương Thành đã tháo dỡ cách đây nửa tháng rồi. UBND tỉnh đã có chủ trương cho tháo dỡ, hiện nay chỉ còn trạm trộn của Công ty Long Nguyệt, khó khăn là chủ yếu Công ty Transmeco cho hợp đồng làm ở đấy với nó (Công ty Long Nguyệt – PV). Bởi vậy bây giờ phải do Công ty Transmeco thôi. Anh cứ vào làm việc thẳng với Công ty Transmeco”.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Việc Công ty Transmeco cho hai Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành sử dụng đất để xây dựng trạm trộn bê tông nhựa không đúng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào? Trách nhiệm của UBND huyện Thanh Liêm, các Sở ban ngành, UBND xã Thanh Thủy khi để xảy ra những vi phạm nêu trên là gì?

Báo điện tử Xây dựng sẽ thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Thanh Thanh – Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load