Thứ tư 24/04/2024 22:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nam: Cần xử lý nghiêm những vi phạm khai thác cát trái phép

23:00 | 04/04/2022

(Xây dựng) – Liên quan đến tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực Dự án đầu tư xây dựng Cảng thủy nội địa Thái Hà của Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã bắt giữ 14 tàu khai thác cát trái phép và đang điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

ha nam can xu ly nghiem nhung vi pham khai thac cat trai phep
Hiện tại, 14 tàu hút cát bị bắt giữ vẫn đang nằm trên khúc sông thuộc khu vực cảng Thái Hà chờ xử lý.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh qua bài viết “Lý Nhân (Hà Nam): Cần chấn chỉnh và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực Cảng Thái Hà” về việc người dân các xã Chân Lý, Trần Hưng Đạo thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam liên tục phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép thường xuyên diễn ra trong và xung quanh khu vực Dự án đầu tư xây dựng Cảng thủy nội địa Thái Hà của Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà.

Cụ thể, trên sông Hồng đoạn từ Cảng Thái Hà kéo dài xuống dưới phần hạ lưu so với vị trí dự án khoảng 1-2km, từ tháng 9/2021 trở lại đây, hàng ngày có nhiều tàu thuyền tập trung ở khu vực này tiến hành hút cát từ dưới lòng sông lên đầy tàu rồi chở đi nơi khác. Có những thời điểm có hàng chục chiếc tàu dùng vòi rồng công suất lớn đồng loạt hút cát, hoạt động cả ngày và đêm. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền từ xã đến huyện nhưng đến nay tình trạng này vẫn còn tồn tại. Không chỉ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, điều này còn khiến người dân vô cùng bức xúc vì những hành vi vi phạm pháp luật ngang nhiên diễn ra trong suốt thời gian dài mà chưa bị xử lý dứt điểm.

Trả lời Báo điện tử Xây dựng, đại diện huyện Lý Nhân và xã Trần Hưng Đạo xác nhận phản ánh của người dân là có cơ sở, tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này là có. Tuy nhiên việc kiểm tra và xử lý vượt khả năng và thẩm quyền của chính quyền sở tại.

Để có thông tin khách quan hơn về sự việc này, phóng viên tiếp tục liên hệ với Công an tỉnh Hà Nam và được Phó trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết: “Vào ngày 6/1/2022, Cục Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ 14 tàu khai thác cát tại khu vực Cảng Thái Hà và đã bàn giao cho Công an tỉnh Hà Nam. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã thực hiện giải quyết theo tin báo tố giác tội phạm, phối hợp với Viện kiểm sát xác minh, điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào hồ sơ ban đầu, xác định 14 tàu này đến từ nhiều địa phương khác nhau. Công an tỉnh Hà Nam đã gửi văn bản đến các địa phương mà tàu hút cát đăng ký đề nghị xác minh chủ sở hữu các tàu cát này. Khu vực phát hiện và bắt giữ thuộc Cảng Thái Hà, nếu xác minh những tàu cát này có liên quan đến Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà và có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Đáng nói, mặc dù chính quyền từ xã đến huyện xác nhận tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này có diễn ra, bằng chứng là vụ bắt giữ 14 tàu khai thác cát trái phép do chính Cục Cảnh sát giao thông trực tiếp triển khai và bàn giao lại cho Công an tỉnh Hà Nam xử lý, nhưng khi được hỏi về tình trạng này, đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thuỷ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam vẫn phủ nhận: Không có việc khai thác cát trái phép diễn ra như người dân phản ánh. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được phản ánh nào của người dân về tình trạng hút cát trái phép tại khu vực Cảng Thái Hà.

Về phía Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam là cơ quan chuyên môn, chủ trì kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản trên địa bàn, phóng viên đã liên hệ làm việc nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Trước tình trạng đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý khai thác khoáng sản như phản ánh ở trên, đề nghị UBND tỉnh Hà Nam có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm có quy mô, có tổ chức lớn (điển hình là vụ bắt giữ 14 tàu khai thác cát trái phép tại Cảng Thái Hà) cần xác minh, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load