Thứ năm 25/04/2024 14:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Mỏ đá nổ mìn tùy tiện ảnh hưởng cuộc sống của người dân

15:27 | 04/05/2021

(Xây dựng) - Gần đây, người dân thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất (Hạ Long) phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng về việc, một mỏ đá ở địa phương cấp tập khai thác gây ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân.

ha long quang ninh mo da no min tuy tien anh huong cuoc song cua nguoi dan
Khe bản Cửa Hố có 50 hộ người Dao, hơn 3 mẫu ruộng đang bị ảnh hưởng môi trường từ mỏ đá.

Cụ thể, mỏ đá có ký hiệu Khối IV, địa điểm khai trường giáp ranh thôn Trại Me của xã Sơn Dương với thôn Đá Trắng của xã Thống Nhất cùng thuộc thành phố Hạ Long được cấp phép khai thác đá cho Nhà máy xi măng Thăng Long hạn định từ năm 2018-2023. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc là nhà thầu khai thác và vận chuyển đá cho Nhà máy xi măng Thăng Long.

ha long quang ninh mo da no min tuy tien anh huong cuoc song cua nguoi dan
Mỏ đá Khối IV điểm giáp ranh thôn Trại Me, xã Sơn Dương với thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất thuộc thành phố Hạ Long.

Theo người dân phản ánh, khi mới mở, mỏ đá này khai thác còn có trật tự, nổ mìn theo công nghệ visai, có hạn chế lượng thuốc nổ cho mỗi lỗ mìn nên ít tác động sấu đến môi trường. Nhưng gần đây, mỏ đá này như “chạy đua” với thời gian hạn định đóng cửa mỏ, nổ mìn với khối lượng thuốc nổ lớn, lại không thực hiện theo Văn bản số 1611/2020/CVTB-TVB, ngày 16/11/2020 về thời gian và địa điểm nổ mìn phá đá. Theo Công văn trên thì thời điểm doanh nghiệp nổ mìn là: Ngày nổ mìn 2 lần, sáng từ 10h đến 12h30 phút, chiều từ 15h30 đến 17h, nhưng không công khai lượng thuốc nổ sử dụng trong mỗi lần nổ.

Bà Triệu Thị Sen ở Khu Cửa Hố cho biết: “Khai trường này nổ mìn rất tùy tiện thời gian không khớp với lịch thông báo. Lượng thuốc nổ bao nhiêu không rõ, chỉ thấy mặt đất rung lên sầm sập, nhà cửa lắc lư, cốc nước để trên bàn sánh ra quá nửa, công trình mới xây dựng rạn nứt chân chim, trên tường nhìn rõ vết nứt kéo dài sát móng. Khe bản người Dao gồm 50 hộ dân ở đây rất lo sợ nhà cửa bị sập đổ trong mùa mưa này”.

ha long quang ninh mo da no min tuy tien anh huong cuoc song cua nguoi dan
Cử tri Triệu Thị Thu phản ánh, mỗi lần mỏ đá nổ mìn nhà cửa của dân bản “rung lên bần bật”.

Cử tri Triệu Thị Thu, cùng ở khu Cửa Hố cho biết: “Sau những tiếng nổ đinh tai nhức óc, lớp bụi đá theo gió bao phủ đồng ruộng của thôn Trại Me, xã Sơn Dương và khu Cửa Hố, thôn Đá Trắng xã Thống nhất. Bị bụi đá phủ dày, thực vật thiếu quang hợp, hoa màu héo hon, 3 mẫu ruộng ở đây không cấy hái được”.

Dư chấn nổ mìn ở mỏ đá Khối IV Trại Me - Cửa Hố còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu di tích lịch sử Quốc gia Núi Mằn (ông Đàm Văn Khải xác nhận).

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load