Thứ sáu 29/03/2024 14:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Giang: Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về phòng chống dịch Covid-19

10:47 | 01/04/2020

(Xây dựng) - Hưởng ứng lời kêu gọi ngày 30/3/2020 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19, ngay trong ngày 31/3/2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Chỉ thị số 43/TU yêu cầu các địa phương, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai khẩn cấp:

ha giang huong ung loi keu goi cua tong bi thu chu tich nuoc nguyen phu trong ve phong chong dich covid 19
UBND tỉnh họp chỉ đạo các nhiệm vụ cấp bách chống dịch.

Thứ nhất: Thực hiện nghiêm túc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng

Thứ hai: Các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; cơ quan, đơn vị Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; phân công trực lãnh đạo cơ quan đảm bảo thông suốt, kịp thời công việc, nhưng hạn chế số lượng thấp nhất, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở, tăng cường tổ chức họp, chỉ đạo trực tuyến. Người đứng đầu tất cả các đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Thứ ba: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020, lập hồ sơ lịch sử tiếp xúc đầy đủ diện rộng và theo dõi, giám sát những người tiếp xúc, giao các địa phương, ngành Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ sức khỏe tại từng gia đình, đảm bảo phát hiện kịp thời, xử lý hiệu quả theo quy định.

ha giang huong ung loi keu goi cua tong bi thu chu tich nuoc nguyen phu trong ve phong chong dich covid 19
Đường phố Hà Giang vắng lặng ngay trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thứ tư: Giao Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

Các tổ chức kiểm soát cửa ngõ, biên giới hạn chế tối đa việc đi lại từ tỉnh ngoài vào trong tỉnh và hạn chế tối đa việc di chuyển trong nội bộ tỉnh. Khẩn trương, nghiêm túc dừng hẳn hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ tỉnh đến vùng có dịch và ngược lại, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất và lý do cá nhân, nhưng phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị (nếu là cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước), xác nhận của tổ dân phố, thôn xóm, chính quyền địa phương (nếu là người dân). Người xác nhận lý do phải chịu trách nhiệm về xác nhận của mình.

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị này. Chỉ đạo các địa phương thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại các tổ dân phố, thôn bản với thành phần gồm lãnh đạo thôn bản, tổ dân phố, cựu chiến binh và các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện việc hỗ trợ kinh phí cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị Quyết định số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời theo quy định; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy việc triển khai thực hiện và diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh (trước 16g30 hàng ngày, thực hiện từ ngày 1/4/2020 đến 15/4/2020).

Thứ năm: Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng kể cả tiếng dân tộc về lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Chỉ thị này đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn tỉnh.

ha giang huong ung loi keu goi cua tong bi thu chu tich nuoc nguyen phu trong ve phong chong dich covid 19
Công an tỉnh xử lý người đưa tin sai sự thật về dịch bệnh.

Thứ 6: Giao các Đoàn công tác và đồng chí Trưởng đoàn công tác theo Quyết định 2204-QĐ/TU, ngày 01/10/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các Huyện ủy, Thành ủy nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này, thường xuyên, kịp thời nắm tình hình, chỉ đạo kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị đối với địa bàn phụ trách, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thứ 7: Giao các Đảng ủy: Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, nhất là đối với khu vực biên giới, vùng nông thôn; kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, các cửa khẩu song phương và các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới.

Thứ tám: Giao các Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Văn phòng Tỉnh ủy trước 16g30 hàng ngày, thực hiện từ ngày 1/4/2020 đến 15/4/2020).

Cộng tác viên Báo điện tử Xây dựng đang công tác tại Hà Giang thông tin về tòa soạn: Chỉ thị 43/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đang được cả hệ thống chính trị tại đây vào cuộc quyết liệt. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang đã tích cực tuyên truyền, vận động hộ dân tổ chức việc cưới, việc tang trong phạm vi gia đình; các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện tu hành tại gia, hạn chế tối đa việc tập trung đông người.

Không chỉ riêng thành phố, các huyện đều có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn yêu cầu người dân thực hiện đúng theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 902/UBND-VHXH của tỉnh về việc triển khai một số nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại nhiều nơi, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa, xã hội đã đi kiểm tra và thực hiện ký cam kết với các cơ sơ kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn; các xã, thị trấn thông báo tạm dừng hoạt động của chợ phiên.

ha giang huong ung loi keu goi cua tong bi thu chu tich nuoc nguyen phu trong ve phong chong dich covid 19
Các nhà hàng, khách sạn ký cam kết thực hiện lệnh cấm.

Bên cạnh các cơ sở, cá nhân làm tốt, những ngày đầu, một số ít người dân vẫn chủ quan, lơ là, không đeo khẩu trang khi ra đường hoặc bán hàng rau, quả tụ tập đông người. Theo quy định, chính quyền địa phương và lực lượng công an tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm người đứng đầu của địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Đây là những biện pháp mạnh mẽ thể hiện nỗ lực của các cấp, ngành tại Hà Giang trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 chung sức đồng lòng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Hải Đăng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load