Thứ sáu 26/04/2024 05:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Công ty TNHH Nam Minh "bất hợp tác" sau khi gây hậu quả làm nứt nhà dân 

21:28 | 15/09/2020

(Xây dựng) – Trong quá trình hoạt động một xe máy kéo bê tông thuộc Công ty TNHH Nam Minh (quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội) đã va vào nhà người dân tại địa chỉ số 10B ngõ 32 Ngô Quyền, phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) gây nứt cột chịu lực và tường bao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình nhà ở. Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả gây ra đang gặp bế tắc do các bên không thống nhất được phương án khắc phục hậu quả.

ha dong ha noi cong ty tnhh nam minh bat hop tac sau khi gay hau qua lam nut nha dan
Ngôi nhà của ông Nguyễn Xuân Trường xuất hiện nhiều vết nứt, bong vữa (Ảnh: người dân cung cấp).

Phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quang Trường trình bày: Tôi là chủ sở hữu căn nhà số 10B ngõ 32 Ngô Quyền, quận Hà Đông, Hà Nội được xây dựng cuối năm 2019 kiên cố 5 tầng. Sáng ngày 29/6/2020 mọi người trong gia đình tôi đang ở nhà thì bị một xe máy kéo bê tông va vào nhà gãy tường và cột chịu lực. Ngay sau đó nhà tôi gửi đơn kiến nghị, biên bản hiện trường và các hình ảnh gây thiệt hại đến UBND phường La Khê đề nghị giải quyết. Xe kéo bê tông này do ông Vũ Xuân Thành thuê để ép cọc thi công căn nhà số 100 ngách 1 ngõ 32 Ngô Quyền, Hà Đông.

Đối với sự việc này, ngày 29/6/2020 ông Nguyễn Văn Giảng – đại diện cho Công ty TNHH Nam Minh (đơn vị gây ảnh hưởng đối với công trình nhà ở của ông Trường - PV) có viết bản cam kết xin khắc phục toàn bộ hư hỏng của căn nhà ông Nguyễn Quang Trường. Bản cam kết nêu rõ: Tôi có vận chuyển cọc bê tông để thi công công trình số 6 ngõ 32 Ngô Quyền. Trong lúc vận chuyển không may bên tôi đã sơ ý để đổ khối lượng cọc lớn vào tường tầng 1 của gia đình ông Trường bà Hiền địa chỉ số 10B ngõ 32 Ngô Quyền làm nứt tường của căn nhà. Tôi viết bản cam kết này xin khắc phục toàn bộ hư hỏng của căn nhà để trả lại nguyên trạng cho căn nhà và chịu mọi chi phí sửa chữa căn nhà.

Báo cáo số 190/BC-CAP ngày 16/7/2020 của Công an phường đã ghi nhận sự việc và hai bên ông Nguyễn Văn Giảng và ông Nguyễn Quang Trường đã làm bản cam kết khắc phục toàn bộ hư hỏng để trả lại nguyên trạng và sau khi có kết quả siêu âm, sẽ tự thỏa thuận đền bù thiệt hại.

Sau đó, gia đình ông Nguyễn Quang Trường đã thuê đơn vị lập báo cáo quan trắc nghiêng công trình. Tuy nhiên, sau khi có kết quả báo cáo quan trắc nghiêng công trình thì Công ty TNHH Nam Minh đã "bặt vô âm tín".

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quang Trường cho biết: Gia đình tôi chỉ mong công ty ép cọc phải có giải pháp thương lượng, sửa chữa. Theo như cam kết, khi tôi mời đơn vị kiểm định về thiệt hại mà phía Công ty TNHH Nam Minh gây ra thì hai bên sẽ ngồi lại với nhau để thương lượng phương án giải quyết. Sáng ngày 5/8/2020, UBND phường La Khê có mời tôi và ông Nguyễn Văn Giảng (đại diện đơn vị vận chuyển và thi công) cùng ông Vũ Xuân Thành - chủ nhà đến trụ sở UBND phường làm việc nhưng các bên đã không đến, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng và tài sản của công dân.

ha dong ha noi cong ty tnhh nam minh bat hop tac sau khi gay hau qua lam nut nha dan
Các tầng đều có tình trạng nứt tường và cột chịu lực.

Tìm hiểu được biết, ngày 4/8/2020 UBND quận Hà Đông đã có Văn bản số 2334/UBND-BTCD gửi các đơn vị: Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND phường La Khê về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Quang Trường, địa chỉ số 10B, ngõ 32 Ngô Quyền, phường La Khê. Theo đó, UBND quận Hà Đông yêu cầu UBND phường La Khê chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị kiểm tra, xử lý dứt điểm; báo cáo kết quả về UBND quận trước ngày 20/8/2020…

Tiếp đến ngày 8/8/2020, UBND phường La Khê có Văn bản số 196/UBND-TP về việc giải quyết đơn đề nghị của ông Nguyễn Xuân Trường. Nội dung văn bản nêu rõ: Kết luận 02 buổi làm việc ngày 2/7/2020 và 9/7/2020 tại trụ sở UBND phường ghi nhận sự việc máy kéo bê tông do ông Nguyễn Văn Giảng khi di chuyển gây đổ vào tường nhà ông Trường. Hai bên thống nhất sẽ lên phương án xử lý, khắc phục tối ưu khi có kết quả đo đạc, thẩm định của cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên đến đầu tháng 8/2020 hai bên vẫn chưa thống nhất được mức đền bù, ngày 5/8/2020 UBND phường La Khê có tổ chức buổi làm việc (lần 3) nhưng đại diện đơn vị thi công ép cọc là ông Nguyễn Văn Giảng vắng mặt, gia đình ông Vũ Xuân Thành (chủ công trình đang xây dựng văng mặt nên hội nghị hòa giải không thành.

Vậy, UBND phường La Khê đề nghị công an phường La Khê tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH Nam Minh do ông Nguyễn Văn Giảng là người đại diện có trách nhiệm gặp gỡ, khắc phục hậu quả, đền bù thiệt hại cho gia đình ông Trường.

Tổ công tác phường La khê, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng trong đó có công trình xây dựng của gia đình ông Vũ Xuân Thành, xử lý vi phạm (nếu có). Đôn đốc nhắc nhở các công trình xây dựng trên địa bàn đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Đề nghị gia đình ông Nguyễn Quang Trường trong trường hợp không đạt được thỏa thuận với Công ty TNHH Nam Minh (đơn vị gây ảnh hưởng đối với công trình nhà ở của ông Trường) có đơn gửi lên cơ quan tố tụng dân sự để được giải quyết theo thẩm quyền.

Để khách quan thông tin, Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Giảng – đại diện Công ty TNHH Nam Minh. Ông Giảng thông tin: Công nhân trong quá trình thi công có va vào nhà ông Trường, tôi là người đại diện cho công ty đứng ra xử lý. Sau đó các bên có thống nhất lập biên bản hiện trạng. Hôm đó có vợ ông Trường, đại diện bên phường, thợ xây ngôi nhà đó. Trong quá trình làm biên bản ông Trường đi vắng. Về giá cả đền bù, bên thợ nhà ông Trường đưa ra chúng tôi đã thống nhất. Lúc đầu theo cam kết chỉ khoảng 10 triệu đồng thôi nhưng sau đó ông Trường đi công tác về không đồng ý. Ông Trường bảo đi siêu âm ngôi nhà và việc sửa chữa bây giờ lên đến mấy chục triệu đồng. Việc này vượt quá thẩm quyền của tôi nên tôi đã giao lại cho chủ máy.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Bạch Quang Đại - Phó Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết: UBND phường đã mời các cá nhân lên để hòa giải 3 lần. Tuy nhiên, ông Thành và đại diện công ty TNHH Nam Minh không đến để làm việc. Chúng tôi đã hướng dẫn cho ông Trường nếu không thỏa thuận, thống nhất được thì phải viết đơn khởi kiện ra tòa. Theo quy định, chúng tôi đã 3 lần hòa giải nhưng không được thì phải ra tòa thôi vì phường không đủ chức năng.

Có thể thấy, những hậu quả do Công ty TNHH Nam Minh gây ra đã rõ, đại diện đơn vị thi công cũng đã có bản cam kết khắc phục hậu quả, đền bù thiệt hại cho gia đình ông Trường. Tuy nhiên đến nay, những cam kết này “chỉ nằm trên giấy”. Sự việc đã nhận được sự quan tâm của chính quyền quận Hà Đông và các phòng ban liên quan, những tưởng sẽ được giải quyết thỏa đáng để trả lại quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, chỉ bằng một động thái của đại diện Công ty TNHH Nam Minh là không đến tham dự các buổi làm việc mà UBND phường La Khê tổ chức thì vụ việc đã bị rơi vào "thế bí".

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh – Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load