Thứ sáu 29/03/2024 17:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ cánh sao Hoả, Trung Quốc ráo riết dồn lực cho cuộc đua vũ trụ

19:13 | 15/05/2021

Trung Quốc hiện đã đạt được điều mà chỉ cóMỹ và Liên Xô làm được trước đó: Hạ cánh thành công lên sao Hỏa.

Lời toà soạn: Tàu Zhurong trong sứ mệnh Thiên Vấn -1 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên sao Hỏa sáng 15/5. Trước đó 1 ngày, nhà báo Steven Lee Myers đã có bài viết phân tích về quá trình dồn lực đua vũ trụ của Trung Quốc. Dưới đây là nội dung bài viết.

ha canh sao hoa trung quoc rao riet don luc cho cuoc dua vu tru
Mô hình trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc tại triển lãm năm 2010 ở thành phố Chu Hải. Ảnh: Kin Cheung / Associated Press

Trung Quốc hiện đã đạt được điều mà Mỹ và Liên Xô đã làm được trước đó: Hạ cánh thành công lên sao Hỏa. Sau khi quay quanh hành tinh này từ tháng 2, tàu thám hiểm Thiên Vấn 1 đã gửi một phương tiện hạ cánh trên bề mặt Hoả tinh. Tàu thăm dò này sẽ gia nhập 3 tàu vũ trụ của NASA đang khảo sát sao Hoả.

Sứ mệnh sao Hỏa của Trung Quốc có vẻ kém hấp dẫn hơn so với nhiệm vụ mới nhất của NASA, bởi về cơ bản nó đang lặp lại những kỳ tích mà người Mỹ đã đạt được từ nhiều thập kỷ trước. Nhưng nó đại diện cho một cột mốc quan trọng khác trong tham vọng biến mình thành “cường quốc không gian” của Trung Quốc như Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố hồi tháng 4. Nhiều cột mốc tiềm năng đang ở phía trước.

Chinh phục Mặt Trăng

Vào tháng 1/2019, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh một tàu thăm dò lên phần tối của Mặt Trăng. Đây là lần hạ cánh lên mặt trăng thành công thứ 2 của Trung Quốc, sau một lần vào năm 2013.

Khi đó, Trung Quốc đã đưa một tàu thám hiểm trên bề mặt Mặt Trăng và vẫn hoạt động cho đến nay, vượt xa kỳ vọng 3 tháng ban đầu. Cuối tháng 4, nó đã đi lang thang gần nửa dặm từ điểm xuất phát của nó trong miệng núi lửa Von Kármán gần cực nam của Mặt Trăng, theo truyền hình Trung Quốc.

Tháng 12/2020, Trung Quốc đã đưa một chiếc tàu khác lên Mặt Trăng. Nó xúc gần 2kg đất đá đưa trở lại Trái Đất. Đây là mẫu vật Mặt Trăng đầu tiên kể từ những mẫu được Liên Xô thu thập theo sứ mệnh Luna 24 năm 1976. Một số mẫu trưng bày ở Bắc Kinh. Trung Quốc đặt tên cho các tàu thăm dò mặt trăng của mình là Hằng Nga kèm số thứ tự. Ba chiếc nữa sẽ lên đường vào năm 2027, có thên tàu thăm dò bay và thậm chí là thử nghiệm in 3D trong không gian. Những sứ mệnh này nhằm mục đích đặt nền móng cho một căn cứ trên Mặt Trăng và các chuyến thăm của các phi hành gia vào những năm 2030.

Cho đến nay, chỉ có chương trình Apollo của Mỹ đưa người lên ặt Trăng. Vào tháng 3, cơ quan vũ trụ của Nga Roscosmos, cho biết sẽ làm việc với Trung Quốc xây dựng một trạm nghiên cứu Mặt Trăng, dù chưa đưa ra chi tiết về bất kỳ kế hoạch chung nào.

Trạm vũ trụ đối thủ

Việc Trung Quốc ra mắt mô-đun chính cho trạm vũ trụ quỹ đạo mới nhất vào tháng 4 thu hút sự chú ý của quốc tế nhiều hơn dự kiến vì những lý do bất đắc dĩ. Sau khi đạt tơi quỹ đạo, tên lửa đẩy chính đã rơi trở lại Trái Đất một cách đáng ngại: “tái nhập không kiểm soát”. Các mảnh vỡ đã hạ cánh xuống Ấn Độ Dương vào tháng 5, suýt làm mất Maldives và làm dấy lên những lời chỉ trích về cách Trung Quốc thực hiện vụ phóng tên lửa nặng nhất của họ, Trường Chinh 5B.

Nhiều vụ tương tự sẽ tiếp tục diễn ra. Đây là nhiệm vụ đầu tiên trong số 11 sứ mệnh cần thiết để xây dựng trạm vũ trụ thứ ba và tham vọng nhất của Trung Quốc vào cuối năm 2022. Hai tên lửa Trường Chinh 5B nữa mang theo các mô-đun bổ sung và những biến thể khác với các bộ phận nhỏ hơn. Tháng 6 tới sẽ có 4 sứ mệnh được thực hiện, đưa các phi hành gia Trung Quốc trở lại vũ trụ sau hơn 4 năm.

ha canh sao hoa trung quoc rao riet don luc cho cuoc dua vu tru
Xem vụ phóng tên lửa mang theo tàu thăm dò sao Hỏa Thiên Vấn 1ở Văn Xương, Trung Quốc. Ảnh: AP

Hai trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc là những nguyên mẫu tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng trạm này dự định sẽ hoạt động trong một thập kỷ hoặc lâu hơn. Trạm Vũ trụ Quốc tế, do Mỹ, Nga và các nước khác cùng phát triển, đang gần kết thúc vòng đời dự kiến vào năm 2024. Điều gì xảy ra sau đó vẫn chưa rõ ràng. NASA đã đề xuất giữ trạm hoạt động trong vài năm nữa; Nga đã thông báo họ có ý định rút quân vào năm 2025. Nếu nhà ga ngừng hoạt động, Trung Quốc có thể là nước duy nhất có trạm vũ trụ trong một thời gian.

Nhà ga Thiên Cung này sẽ có thể chứa 3 phi hành gia cho các nhiệm vụ dài hạn và 6 phi hành gia trong thời gian ngắn hơn. Trung Quốc đã chọn một đội gồm 18 phi hành gia, một số là dân thường (chỉ có 1 người là phụ nữ). Ba người đầu tiên dự kiến sẽ dành 3 tháng trong không gian, vượt qua kỷ lục 33 ngày của các phi hành gia Trung Quốc được thiết lập vào năm 2016.

Hao Chun, Giám đốc Cơ quan Không gian có người lái của Trung Quốc, nói với báo chí rằng các phi hành gia từ các quốc gia khác sẽ được phép đến thăm, theo cơ chế gắn tàu “phù hợp với tiêu chuẩn của Trung Quốc”. Một số phi hành gia nước ngoài đã chuẩn bị học tiếng Quan Thoại.

Chinh phục Sao Hoả

Nhiệm vụ Sao Hỏa đang cố gắng đạt tới những kỳ công mà NASA đã đạt được trong nhiều năm. Tàu Thiên Vấn 1 đã đi đến quỹ đạo xung quanh hành tinh và hiện đã đưa một chiếc tàu lên bề mặt an toàn. Liên Xô là quốc gia đầu tiên đưa tàu lên sao Hỏa vào năm 1971, nhưng vài giây sau khi chạm xuống, tàu đổ bộ ngừng liên lạc, có thể là do bão cát. Nó truyền một hình ảnh không hoàn chỉnh hoặc không thể giải mã được. Kể từ đó, những nỗ lực tiếp cận bề mặt của một số quốc gia khác đã thất bại.

Chỉ có Mỹ đã thành công khi đổ bộ lên sao Hỏa. Trung Quốc đã cố gắng đưa một tàu quỹ đạo lên sao Hỏa vào năm 2011, nhưng tên lửa Nga đang mang nó đã không thể ra khỏi quỹ đạo và cả hai đều bị rơi trở lại Trái đất.

Tàu quỹ đạo Thiên Vấn của Trung Quốc đã khảo sát sao Hỏa và địa điểm hạ cánh, Utopia Planitia, một lưu vực lớn ở bán cầu bắc nơi chiếc Viking 2 của NASA hạ cánh vào năm 1976. Tàu thám hiểm Zhurong theo tên một vị thần lửa, sẽ tiến hành một số thí nghiệm nghiên cứu địa hình, địa chất và khí quyển của hành tinh.

Trung Quốc cho biết có kế hoạch gửi tàu đổ bộ thứ hai lên sao Hỏa vào năm 2028 và cuối cùng là đưa các mẫu từ hành tinh này về Trái Đất. Đó là mục tiêu mà NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đang hy vọng sẽ đạt được vào năm 2031. Sứ mệnh của Trung Quốc có thể xảy ra trong thập kỷ này, thiết lập một cuộc đua tiềm năng.

Ngoài sứ mệnh sao Hoả, Trung Quốc đang lên kế hoạch cho sứ mệnh 10 năm để thu thập mẫu vật từ một tiểu hành tinh ngang qua sao chổi. Đồng thời lên quỹ đạo cho Sao Kim và Sao Mộc. Năm 2024, họ có kế hoạch phóng kính thiên văn có quỹ đạo tương tự như Hubble, được phóng lần đầu vào năm 1990.

Theo Hoàng Thanh (New York Times)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng sức mạnh quản trị hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Sự bùng nổ nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin (CNTT). AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    15:46 | 18/03/2024
  • Công nghệ UAV LiDAR mới từ YellowScan giúp thu thập dữ liệu địa hình chuyên sâu cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Các giải pháp sử dụng công nghệ UAV LiDAR hiện đang là một công cụ lõi, được quan tâm và phổ biến rộng rãi trong ngành Xây dựng nhờ vào độ chính xác vượt trội và quy trình làm việc tối ưu.

    14:50 | 18/03/2024
  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

    11:24 | 18/03/2024
  • Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

    09:10 | 16/03/2024
  • Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024

    (Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Văn bản số 299/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024.

    10:21 | 15/03/2024
  • Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

    22:35 | 14/03/2024
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chính thức công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Theo đó, Hà Nội đứng đầu trong Top 10 các địa phương về đổi mới sáng tạo.

    11:20 | 13/03/2024
  • Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

    08:27 | 12/03/2024
  • Ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển ANAN chính thức ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI. Với công nghệ AI tiên tiến, ANBI giúp người dùng khám phá bản thân, nhận định tính cách. Qua đó có thể xây dựng phương pháp giáo dục để phát triển bản thân toàn diện với phương thức một cách chính xác – tốc độ - đơn giản – cập nhật.

    18:48 | 10/03/2024
  • Bộ Xây dựng yêu cầu trước 15/3 các đơn vị phải nộp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức cá nhân ngoài Bộ gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 về Bộ qua Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, tổ chức thẩm định và xây dựng danh mục nhiệm vụ.

    10:11 | 09/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load