Thứ sáu 29/03/2024 12:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): HoREA đề xuất bổ sung nhiều nội dung

11:20 | 02/11/2022

(Xây dựng) - Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị quy định trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất khác là đất thương mại, dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc cho thuê để thực hiện dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc do nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý một số quy định của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

gop y du thao luat nha o sua doi horea de xuat bo sung nhieu noi dung
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Theo đó, HoREA cho rằng, Điểm c khoản 2 (PA1) Điều 48 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định trường hợp nhà đầu tư có “c) Đất thương mại, dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền một lần và được chuyển mục đích sang làm nhà ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Quy định này chưa chặt chẽ, có thể làm thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai nên cần bổ sung điều kiện nhà đầu tư có quyền sử dụng đất khác là đất thương mại, dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền một lần có nguồn gốc do nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì được chuyển mục đích sang làm nhà ở.

Trường hợp không do nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai.

Vì vậy, HoREA đề nghị sửa đổi quy định phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, đang và sẽ làm cản trở thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Bởi lẽ, dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư thì làm sao đáp ứng được yêu cầu phù hợp của dự án đầu tư với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

"Lẽ ra, yêu cầu quan trọng hàng đầu là dự án nhà ở thương mại phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị - nông thôn để được phép chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chứ không cần thiết quy định bắt buộc phải có trong danh mục kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt trong giai đoạn thực hiện dự án, hoặc phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, mà theo Luật Đất đai 2013 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thì kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm" - HoREA phân tích.

Trên cơ sở đó, HoREA cho rằng, cần phải thay đổi tư duy về lập kế hoạch trong nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, dưới sự quản lý của Nhà nước thì cần theo nguyên tắc:

Nhà nước định hướng phát triển kinh tế - xã hội, định hướng đầu tư của khu vực tư nhân chủ yếu thông qua quy hoạch và các chính sách ưu đãi hoặc hạn chế đầu tư.

Nhà nước xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án đầu tư công, trong đó có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch phát triển các dự án nhà ở công vụ, nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nhà nước không cần thiết và cũng không thể lập kế hoạch cho khu vực tư nhân.

Do vậy, trường hợp cần thiết tổng hợp các dự án nhà ở thương mại của khu vực tư nhân để Nhà nước quản lý thì chỉ thực hiện thủ tục cập nhật vào kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để không làm phát sinh thủ tục hành chính bất hợp lý và làm tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho nhà đầu tư.

Do đó, Hiệp hội đề nghị chọn và sửa đổi, bổ sung khoản 2 (PA1) và sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 48 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), như sau: “PA1. Quy định rõ các loại đất khác ngoài đất ở được chỉ định làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại. Đồng thời, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại đáp ứng các điều kiện quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 47 của Luật này và có quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì được làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.

Các quyền sử dụng đất quy định tại khoản này phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; quy hoạch đô thị; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương; không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế - xã hội và các trường hợp thu hồi khác theo quy định của pháp luật.

Khôi Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load