Thứ sáu 29/03/2024 19:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

11:00 | 07/12/2022

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo do Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 6/12, nhằm hưởng ứng và chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Xuân Bách phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo cũng là cơ hội để có thêm các ý kiến từ chuyên gia, tìm hiểu thực trạng và nhu cầu của các doanh nghiệp, các tài năng công nghệ muốn nghiên cứu, phát triển tại Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, mong muốn sẽ đưa ra được một số định hướng cho các hoạt động sắp tới về đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc.

Tính đến nay, Ban quản lý đã thu hút được gần 100 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.760 tỷ đồng trên tổng diện tích khoảng 376ha. Trong đó có 86 dự án trong nước và 14 dự án đầu tư nước ngoài.

Khu CNC Hòa Lạc đang chuyển mình để trở thành một Khu CNC thông minh, phát triển một hệ sinh thái toàn diện với tư duy mở về đổi mới sáng tạo. Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng “Đề án phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo hướng phù hợp với Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030, hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Quang cảnh Hội thảo.

Các dự án đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ, như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm, công nghệ sinh học phục vụ y tế, công nghệ cơ khí chính xác, công nghệ tự động hóa... Nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của các tập đoàn kinh tế lớn cũng như của các viện nghiên cứu, trường đại học đã đi vào hoạt động.

Khu CNC Hòa Lạc cũng được thiết kế để có hệ thống các đơn vị, tổ chức trung gian hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo, kết nối giữa khu vực nghiên cứu với khu vực thương mại hóa, phổ biến, trình diễn, thúc đẩy các hoạt động chuyển giao công nghệ, như: Trung tâm đào tạo và ươm tạo công nghệ cao, Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ, Viện nghiên cứu Hira. Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã chính thức được khởi công ngày 9/1/2021. Dự kiến khi hoàn thành sẽ thu hút các nguồn lực để tăng cường hơn nữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Khu CNC Hòa Lạc đang từng bước chuyển mình để đẩy mạnh tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các sản phẩm công nghệ từ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn được hình thành tại khu, phát triển một hệ sinh thái toàn diện, với tư duy cởi mở thu hút các tài năng công nghệ nghiên cứu, làm việc. Trong các hoạt động này, vai trò của Đoàn thanh niên, đặc biệt là Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc tập hợp các trí thức trẻ ở trong và ngoài nước để truyền cảm hứng, chia sẻ các nguồn lực và đồng hành cùng các nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước thúc đẩy các giải pháp, sản phẩm công nghệ góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội.

Hội thảo “Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc” được tổ chức cũng nhằm kết nối các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức trung gian với Ban quản lý khu, với khu đô thị Đại học quốc gia Hà Nội để tìm hiểu thực trạng, nhu cầu cần hỗ trợ của các nhà khoa học, các doanh nghiệp công nghệ. Từ đó, đưa ra một số giải pháp thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng sức mạnh quản trị hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Sự bùng nổ nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin (CNTT). AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    15:46 | 18/03/2024
  • Công nghệ UAV LiDAR mới từ YellowScan giúp thu thập dữ liệu địa hình chuyên sâu cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Các giải pháp sử dụng công nghệ UAV LiDAR hiện đang là một công cụ lõi, được quan tâm và phổ biến rộng rãi trong ngành Xây dựng nhờ vào độ chính xác vượt trội và quy trình làm việc tối ưu.

    14:50 | 18/03/2024
  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

    11:24 | 18/03/2024
  • Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

    09:10 | 16/03/2024
  • Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024

    (Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Văn bản số 299/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024.

    10:21 | 15/03/2024
  • Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

    22:35 | 14/03/2024
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chính thức công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Theo đó, Hà Nội đứng đầu trong Top 10 các địa phương về đổi mới sáng tạo.

    11:20 | 13/03/2024
  • Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

    08:27 | 12/03/2024
  • Ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển ANAN chính thức ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI. Với công nghệ AI tiên tiến, ANBI giúp người dùng khám phá bản thân, nhận định tính cách. Qua đó có thể xây dựng phương pháp giáo dục để phát triển bản thân toàn diện với phương thức một cách chính xác – tốc độ - đơn giản – cập nhật.

    18:48 | 10/03/2024
  • Bộ Xây dựng yêu cầu trước 15/3 các đơn vị phải nộp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức cá nhân ngoài Bộ gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 về Bộ qua Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, tổ chức thẩm định và xây dựng danh mục nhiệm vụ.

    10:11 | 09/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load